Tiếng Việt | English

17/07/2015 - 05:16

Chủ động nắm thông tin, chọn trường phù hợp

Từ ngày 1/8, các trường ĐH, CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1. Với những đổi mới trong công tác tuyển sinh, thí sinh cần nắm rõ các quy chế, hướng dẫn để “không bỏ sót” trường mình quan tâm.

 Công khai thông tin trên mạng

Mỗi trường sẽ có quy định khác nhau về điểm xét tuyển từng ngành, nhóm ngành, hay điểm xét tuyển chung toàn trường. Căn cứ vào chỉ tiêu, số lượng hồ sơ xét tuyển vào ngành/trường, mức độ ưu tiên của từng ngành, mà thí sinh đăng ký trong phiếu xét tuyển; trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu; đảm bảo quy định về ngưỡng chất lượng đầu vào của Bộ GD - ĐT.

Cứ 3 ngày 1 lần, các trường sẽ cập nhật danh sách thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển trên trang web của trường để thí sinh tiện theo dõi, cân nhắc mình có cơ hội trúng tuyển hay không. Bên cạnh đó, thí sinh vẫn được đảm bảo quyền lợi, rút và nộp hồ sơ khi thấy khả năng trúng tuyển lớn hơn ở những trường khác.


Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1. Ảnh: LMS

Về phía Bộ GD - ĐT, từ ngày 15/7, Bộ đã đưa vào hoạt động chính thức website: http://hoidap.moet.gov.vn để giải đáp những vấn đề người dân quan tâm liên quan công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, chế độ chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật. Trang web mang tên "Hỏi - Đáp về Giáo dục và Đào tạo” phục vụ tra cứu thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD - ĐT cho biết, bất cứ thông tin thắc mắc về khâu xét tuyển, tuyển sinh mọi người đều có thể đặt câu hỏi tại địa chỉ này và bộ phận chuyên trách sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Để giúp thí sinh có thông tin đăng ký xét tuyển, các chuyên gia cho rằng, trường đại học cần cung cấp nhiều hơn về thông tin tuyển sinh của trường ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Hiện nay, nhiều trường đại học dự kiến sẽ tổ chức các buổi giải đáp, cung cấp thông tin cho thí sinh trong thời hạn đăng ký xét tuyển. Cụ thể, ngày 25/7 tới, ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ tổ chức buổi giới thiệu thông tin tuyển sinh của trường tới phụ huynh, học sinh. Tại đây, những thắc mắc trong xét tuyển sẽ được lãnh đạo trường giải đáp cho thí sinh một cách cặn kẽ.

Cân nhắc lựa chọn nguyện vọng 1

ĐH Kinh tế Quốc dân là một trong những trường có thông báo chi tiết về việc xét tuyển nguyện vọng cho thí sinh. Năm nay, trường sẽ xét tuyển theo từng ngành. Theo đó, điểm trúng tuyển vào từng ngành cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ ít nhất 2 điểm.

“Với mỗi ngành, trường sẽ xét nguyện vọng 1 (NV1) trước; nếu còn chỉ tiêu, mới xét tiếp ngành NV2 cho những thí sinh có đăng ký ngành NV2; tương tự như vậy đối với ngành NV3, NV4. Kết thúc xét tuyển đợt 1, tại mức điểm trúng tuyển vào từng ngành, nếu còn chỉ tiêu, trường xét tuyển tiếp đợt bổ sung theo quy định của Bộ. Đối với thí sinh đăng ký xét tuyển liên thông từ cao đẳng chính quy lên đại học, thời gian tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển, trường cũng xét như trên. Điểm trúng tuyển vào từng ngành có thể thấp hơn, nhưng không quá 3 điểm so với đối tượng, khu vực tuyển sinh tương ứng không đăng ký xét tuyển liên thông, đồng thời đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào do Bộ quy định”, ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết.

Trong những lưu ý về gửi hồ sơ xét tuyển, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thí sinh cần thận trọng khi đăng ký nguyện vọng 1, để khả năng trúng tuyển nguyện vọng này là cao nhất. “Theo kinh nghiệm tuyển sinh, sau đợt xét tuyển nguyện vọng 1, thì những trường top trên và các ngành hút sinh viên giỏi sẽ tuyển đủ 100%. Tóm lại, sau đợt xét tuyển lần 1, sẽ có tới 70% tổng chỉ tiêu của các trường ĐH đã được xét tuyển, 30% chỉ tiêu còn lại là dành cho các trường ĐH vùng, địa phương, các trường ngoài công lập và những ngành khó tuyển”, ông Nghĩa cho biết.

Còn theo TS Lê Hữu Lập, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, mặc dù quy định rất rõ ràng trong việc nộp hồ sơ, theo dõi điểm trên website trường, nhưng việc rút hồ sơ sẽ rất phức tạp. Vì vậy thí sinh cần thận trọng ngay từ lựa chọn NV1, đặc biệt với thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn./.

Lê Vân/Tin tức

Chia sẻ bài viết