Tiếng Việt | English

22/05/2024 - 13:02

Chủ động sản xuất vụ lúa Hè Thu 2024

Trước tình hình thời tiết và sinh vật gây hại vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, tác động xấu đến sản xuất, UBND huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm thắng lợi sản xuất vụ lúa Hè Thu 2024.

Nông dân huyện Vĩnh Hưng xuống giống dứt điểm lúa vụ Hè Thu 2024

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn xuống giống dứt điểm lúa vụ Hè Thu 2024, hiện trà lúa trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Trần Văn Tuấn cho biết: “Gia đình tôi sản xuất 2ha lúa, để sản xuất an toàn, gia đình cùng với các hộ dân khác trong khu vực chủ động xuống giống số diện tích này theo lịch khuyến cáo của chính quyền địa phương. Hiện trà lúa được gần 1 tháng tuổi, chưa phát hiện sâu, bệnh gây hại, lúa phát triển tốt”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Bằng cho biết: “Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện xuống giống dứt điểm lúa vụ Hè Thu 2024, các giống chủ yếu được nông dân chọn sử dụng trong vụ này là OM 5451, OM 18, Nàng Hoa 9, Đài thơm 8, ST24, RVT,...

Hiện trà lúa phát triển tốt, nhờ công tác phòng, ngừa ngay từ đầu vụ nên sâu, bệnh gây hại ít. Theo số liệu thống kê của huyện, có hơn 80ha lúa bị nhiễm bọ trĩ, sâu keo, chuột và ốc bươu vàng gây hại mức độ nhẹ”.

Để bảo đảm thắng lợi sản xuất lúa vụ Hè Thu 2024, UBND huyện Vĩnh Hưng chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo và Bảo vệ sản xuất huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan tập trung củng cố và duy trì hoạt động, thường xuyên bám sát địa bàn và đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động nông dân tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị, cánh đồng lớn, triển khai mạnh mẽ các giải pháp giảm giá thành sản xuất lúa thông qua các hình thức như sử dụng phân bón NPK, tránh bón thừa đạm, sử dụng phân bón tiết kiệm, giảm phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh,...

“Hiện thời tiết diễn biến phức tạp, các đối tượng sâu, bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là sâu năn. Vì vậy, nông dân cần chủ động thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật quản lý ngay từ đầu vụ tạo cho cây lúa khỏe để tăng sự chống chịu khi gặp điều kiện bất lợi; không chủ quan, lơ là trong phòng trừ sâu năn; nông dân không nên phun thuốc phổ rộng ngay từ đầu vụ để tránh bộc phát sâu, bệnh về sau, khi phun thuốc cần thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng”” - ông Trần Văn Bằng thông tin./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết