Tiếng Việt | English

16/09/2024 - 18:29

Chủ hụi kê khống hụi viên vào danh sách để chiếm đoạt tài sản  

Thiếu tiền trả nợ và để choàng gánh dây hụi, Yên kê khống tên hụi viên vào các dây hụi để hốt hụi với tổng số tiền chiếm đoạt gần 800 triệu đồng.

Ngày 16/9, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trương Thị Ngọc Yên (37 tuổi, ngụ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2015, Trương Thị Ngọc Yên bắt đầu làm chủ hụi của nhiều dây hụi tháng, loại hụi từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/dây/tháng. Khi từng dây hụi kết thúc, Yên mở lại dây hụi mới.

Hầu hết các hụi viên tham gia chơi hụi do Yên làm chủ hụi đều là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước công tác ở các cơ quan, ban, ngành tại huyện Tân Hưng, cùng một số người quen biết bên ngoài xã hội và người thân. Thông thường, mỗi dây hụi có từ 20-25 phần.

Bị cáo Trương Thị Ngọc Yên tại phiên tòa xét xử

Thời gian đầu, Yên gom tiền hụi và giao tiền đầy đủ cho hụi viên. Hụi viên tham gia chơi hụi đóng tiền hụi sống, hụi chết đúng thời hạn. Sau đó, do có hụi viên khi hốt hụi nhưng không đóng lại hụi chết nên Yên dùng tiền cá nhân để choàng hụi cho các hụi viên này. Số tiền Yên choàng hụi tăng dần trong khi Yên không có tiền để tiếp tục choàng hụi.

Để giữ uy tín, không để vỡ hụi, Yên phải vay tiền của người khác để choàng hụi cho hụi viên và cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn, nhằm kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, một số người vay tiền của Yên không trả lại tiền vay, theo thời gian, số tiền Yên vay mới chỉ đủ choàng hụi và trả lãi suất nên số tiền nợ tăng dần.

Đến năm 2021, Yên thấy nhiều hụi viên tham gia chơi hụi nhưng không hốt hụi, muốn hốt cuối để được lời nhiều. Ngoài ra, các hụi viên không đối chiếu, kiểm tra thực tế danh sách hụi viên tham gia chơi trong dây hụi nên Yên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các hụi viên tham gia chơi hụi bằng cách kê khống tên hụi viên vào danh sách và tự ý lấy tên của hụi viên có tham gia chơi hụi để Yên hốt phần hụi của hụi viên này.

Từ năm 2020 đến năm 2022, Yên làm chủ hụi 8 dây hụi gồm 6 dây hụi tháng và 2 dây hụi tuần. Đối với hụi tháng, Yên đã kê khống tên hụi viên để hốt 4 phần hụi, chiếm đoạt gần 77 triệu đồng. Đồng thời, cũng tại 6 dây hụi tháng, Yên 26 lần tự ý lấy tên hụi viên thực tế đang tham gia chơi để, hốt hụi và chiếm đoạt tiền hụi của các hụi viên với tổng số tiền hơn 721 triệu đồng. Tổng số tiền Yên chiếm đoạt gần 800 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh khẳng định, hành vi của bị cáo Trương Thị Ngọc Yên đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Sau khi phạm tội, bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, đã bồi thường, khắc phục hậu quả nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Thị Ngọc Yên mức án 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết