Tiếng Việt | English

04/07/2016 - 17:26

Thị xã Kiến Tường

Chú trọng chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Những năm qua, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An thực hiện tốt đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua đó, nhiều lao động ở địa phương có việc làm ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên rõ rệt.

Xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND thị xã ban hành các kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề nhằm đánh giá kịp thời những thuận lợi, khó khăn, tiếp tục phát huy những kết quả.

Ngoài ra, UBND thị xã còn có văn bản chỉ đạo các cấp tiến hành điều tra nhu cầu học nghề của lao động nông thôn để làm cơ sở triển khai kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của người lao động.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, ngụ xã Tuyên Thạnh chuẩn bị mật ong giao cho thương lái

Năm 2015, thị xã mở 9 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với các ngành nghề: Nuôi ong, chuyển giao khoa học-kỹ thuật trồng nấm rơm,... cho 246 học viên.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, ngụ xã Tuyên Thạnh cho biết: “Gia đình tôi có truyền thống nuôi ong, vì vậy, tôi chủ quan, không tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật. Tuy nhiên, thời tiết thay đổi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của ong. Qua tham gia lớp tập huấn, tôi biết cách chăm sóc ong khi thời tiết chuyển mùa. Hiện nay, gia đình tôi nuôi khoảng 70 thùng, bình quân trừ chi phí, lãi trên 120 triệu đồng/năm”.

Hầu hết các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn được mở theo nhu cầu của người học và có sự tư vấn, tổ chức của các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương và cơ sở dạy nghề. Qua đó, đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Kiến Tường - Ngô Thị Kim Ngà chia sẻ: “Trong năm 2016, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp Trường Trung cấp Nghề Đồng Tháp Mười hỗ trợ 5.255 lao động có nhu cầu học nghề và giới thiệu làm việc tại Công ty Tainan Enterprises. Ngoài ra, UBND thị xã phối hợp 5 huyện vùng Đồng Tháp Mười vận động người lao động phát triển các nghề nhỏ lẻ tại địa phương như: Đan lục bình, kết cườm,... Đặc biệt, thị xã sẽ chú trọng chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, không chạy theo thành tích làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân”./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết