Tiếng Việt | English

02/07/2024 - 10:43

Chú trọng tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe người dân

Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) được triển khai tại Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng thời gian qua đã khẳng định được hiệu quả và tính ưu việt trong việc phòng tránh các bệnh. Hàng chục triệu trẻ em và người lớn được bảo vệ khỏi nguy cơ khuyết tật, tàn tật và tử vong do các bệnh truyền nhiễm.

Tiêm chủng là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em. Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng tránh những bệnh tật nguy hiểm như lao, viêm gan B, rubella, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib, viêm não Nhật Bản B,...

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (phường 5, TP.Tân An) cho biết: “Các thành viên trong gia đình tôi đều được tiêm ngừa các bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế. Qua thông tin tuyên truyền, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với sức khỏe con người, nhất là trẻ em nên tôi thực hiện tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Các con tôi đều phát triển khỏe mạnh và phòng, chống được các loại dịch bệnh theo mùa”.

Tiêm chủng là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em

Sau gần 40 năm triển khai Chương trình TCMR, có hơn 1,6 triệu trẻ em, gần 1,7 triệu phụ nữ có thai được bảo vệ hàng năm. Nhờ Chương trình TCMR, bệnh đậu mùa được loại trừ từ năm 1979; bệnh bại liệt loại trừ từ năm 2000 và đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh vào năm 2005.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng thông tin: “Đến nay, có 11 loại vắc-xin được đưa vào Chương trình TCMR. Theo Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đặt mục tiêu tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ mũi theo quy định phải đạt 95%. Những năm qua, tỷ lệ tiêm chủng của tỉnh luôn đạt. Tuy nhiên, kể từ năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19, tỷ lệ TCMR không đạt theo quy định.

Năm 2022, 2023, nguồn cung cấp vắc-xin bị gián đoạn nên tỷ lệ TCMR càng giảm thấp. Chính vì vậy, tỷ lệ TCMR đầy đủ cho trẻ không đạt, nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Cụ thể, ngay từ cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều tỉnh, thành phố đã ghi nhận ca bệnh bạch hầu, sởi, ho gà. Tại Long An, đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận 2 trường hợp ho gà, 9 trường hợp sởi”.

Để triển khai công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp Viện Pasteur TP.HCM đánh giá nguy cơ dịch bệnh sởi và xây dựng kế hoạch triển khai đáp ứng với dịch bệnh sởi trên địa bàn tỉnh. Đến nay, vắc-xin phòng bệnh trong Chương trình TCMR đã được Bộ Y tế cung cấp đầy đủ về cho các địa phương.

Để phòng bệnh, trẻ cần phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai để các địa phương rà soát các đối tượng trong diện TCMR đang sinh sống trên địa bàn (không kể có hộ khẩu hay không có hộ khẩu) để tiến hành tiêm bù, tiêm vét nếu chưa được tiêm vắc-xin theo lịch. Đối với những trẻ chưa có hộ khẩu, nhập cư, phụ huynh nên đến các trạm y tế để đăng ký tiêm ngừa.

TCMR là dự án thuộc Chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch không chỉ có tác dụng phòng tránh các bệnh nguy hiểm cũng như nguy cơ dị tật, tàn tật ở trẻ mà còn giảm chi phí chăm sóc y tế. Đây là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần phát triển nguồn nhân lực đất nước.

Tại Long An, lịch TCMR vào ngày 25-26 hàng tháng, phụ huynh nên chủ động đưa con em đến các trạm y tế để tiêm ngừa đúng lịch và đầy đủ các mũi vắc-xin để phòng bệnh cho trẻ./.

Long An tăng cường thực hiện tiêm chủng mở rộng

Long An tăng cường thực hiện tiêm chủng mở rộng  

Sở Y tế Long An yêu cầu Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các nội dung tăng cường thực hiện các chỉ tiêu của chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết