Tiếng Việt | English

06/01/2022 - 14:05

Chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Long An luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) nhằm từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho đối tượng đặc thù (người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, người lao động trong doanh nghiệp, nạn nhân bị bạo lực gia đình, người khuyết tật, người đang chấp hành hình phạt tù,...). Qua đó, góp phần tích cực vào việc phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật tại địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành "5K" để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành "5K" để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong lúc cao điểm dịch Covid-19 bùng phát, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức diễn đàn nhân Tháng Công nhân với chủ đề “Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ”, chỉ đạo Cơ sở Cai nghiện ma túy Long An tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức TTPBGDPL trực tiếp cho 1.223 lượt học viên và 1.020 lượt thân nhân học viên mỗi lần đến thăm tại cơ sở cai nghiện; tổ chức 10 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 205 cán bộ cấp huyện, cấp xã làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; treo 38 tấm panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền.

Năm 2021, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) thuộc Sở LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống ma túy cho tất cả cán bộ chuyên môn và liên quan thuộc các xã, thị trấn của huyện Cần Đước và Cần Giuộc. Phó Chi cục trưởng Chi cục PCTNXH - Phạm Ngọc Hải cho biết: “Dự kiến năm 2022 và các năm tiếp theo, Chi cục phối hợp các cấp, các ngành tiếp tục tập huấn kỹ năng phòng, chống ma túy và TNXH cho tất cả địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh”.

Liên đoàn Lao động phối hợp Công an TP.Tân An tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Liên đoàn Lao động phối hợp Công an TP.Tân An tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Năm 2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức được 2.000 cuộc tuyên truyền với hơn 100.000 lượt người dự, trong đó trọng tâm là TTPBGDPL về phòng, chống dịch Covid-19 và các chế độ hỗ trợ đối với người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, LĐLĐ tỉnh tư vấn trực tiếp tại văn phòng và qua điện thoại cho hàng ngàn người lao động, chủ yếu là các vấn đề về hợp đồng lao động và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,... Riêng chương trình Cảm ơn người lao động, có 1.270 công nhân tham gia, qua đó đã kết hợp tuyên truyền về Tháng Công nhân 2021; phòng, chống dịch Covid-19 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đẩy mạnh công tác truyền thông về các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 qua các chương trình: Chuyến xe nghĩa tình - Phần quà kết nối yêu thương; Tiếp sức công nhân 3 tại chỗ; Trao sữa yêu thương - ấm tình Công đoàn; Công đoàn trao gửi yêu thương - Cùng em đến trường;…

Theo chị Nguyễn Thị Hương - công nhân Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam, Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức: “Tại chuyền sản xuất, công nhân được tổ Công đoàn nhắc nhở thực hiện nghiêm "5K" để tự bảo vệ và phòng tránh lây nhiễm; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cty về phòng, chống dịch khi tham gia sản xuất. Ngoài ra, công nhân còn được lực lượng công an khu vực, dân phòng và bảo vệ Cty nhắc nhở về chấp hành an ninh, trật tự và trật tự, an toàn giao thông”.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp 20 xã biên giới thuộc địa bàn của 5 huyện, thị xã của tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện, tổng kết Đề án 03-1133 về “Tăng cường TTPBGDPL cho cán bộ, người dân vùng biên giới giai đoạn 2017-2021” năm 2021, bảo đảm sát với tình hình thực tế ở đơn vị và địa phương. Khai thác có hiệu quả các cụm loa phát thanh tại các đồn, trạm biên phòng phục vụ công tác TTPBGDPL cho các cán bộ, chiến sĩ, người dân khu vực biên giới.

Công an tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của ma túy tại trường học (Ảnh tư liệu)

Công an tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của ma túy tại trường học (Ảnh tư liệu)

Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp UBMTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể TTPBGDPL cho các đối tượng đặc thù theo Luật PBGDPL. Đặc biệt, Công an tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ, giai đoạn 2018-2021”. Qua triển khai, thực hiện và tổng kết, đánh giá, Đề án đã mang lại nhiều hiệu quả, tác động tích cực, phát huy sức mạnh và xác định trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong công tác TTPBGDPL cho đối tượng đặc thù nâng cao nhận thức về pháp luật, tạo điều kiện cho người vi phạm pháp luật, người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Công an các cấp phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, địa phương TTPBGDPL về tôn giáo, các văn bản pháp luật xử phạt trên lĩnh vực buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm qua biên giới đến người dân ở vùng sâu, vùng biên giới, người theo đạo,... để nâng cao ý thức chấp hành và tích cực tham gia phòng, chống tội phạm của người dân./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết