Tiếng Việt | English

10/10/2015 - 16:19

Chữa suy nhược cơ thể, trẻ còi xương bằng nấm hương

Nấm hương được coi là vị thuốc bổ nổi tiếng được tôn là “dược diệu” chống suy lão, giúp trường thọ, chữa suy nhược cơ thể và trẻ còi xương...

Theo y học cổ truyền, nấm hương vị ngọt tính bình, có công dụng bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết, hoà huyết, tiêu đờm.

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận trong nấm hương chứa một hàm lượng chất khoáng rất phong phú như kali chiếm tới 64% của toàn bộ chất khoáng. Ngoài ra còn chứa các loại vitamin B2, D, PP, có protein, chất xơ, lipid, polisacarit có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nấm hương là loại rất giàu dược tính.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Khoa Đông y (Bệnh viện 108) có bài đăng trên báo Sức khỏe và Đời sống dẫn kết quả nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, nấm hương có tác dụng điều chỉnh lượng cholesterol trong máu, tăng khả năng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư, chống phù và chống còi xương. Bởi vậy, nấm hương rất thích hợp với những người bị rối loạn lipid máu, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, vữa xơ động mạch, viêm gan mạn, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, suy dinh dưỡng, giảm tiểu cầu nguyên phát, ung thư, thiếu máu ...

Một số món ăn bài thuốc từ nấm hương:

Chữa suy nhược cơ thể, mất ngủ và hay quên

Nấm hương 250 g, mộc nhĩ đen 100 g, thịt gà mái 500 g. Nấm hương và mộc nhĩ ngâm nước cho nở hết rồi cắt bỏ chân, rửa sạch, thái chỉ. Thịt gà rửa sạch, chặt miếng. Tất cả cho vào nồi, đổ một lượng nước vừa đủ, hầm nhừ bằng lửa nhỏ, chế thêm gia vị, ăn nóng.

Công dụng: Kiện tỳ, bổ thận, ích khí, dưỡng huyết, dùng để chữa các chứng bệnh có biểu hiện khí huyết suy nhược, mệt mỏi nhiều, mắt mờ, đầu choáng, mất ngủ, hay quên.

Trẻ em bị còi xương, người già bị loãng xương

Nấm hương 200 g, đậu tương 50 g, dầu vừng và tỏi lượng vừa đủ. Nấm hương ngâm nước cho nở hết rồi cắt bỏ chân, rửa sạch. Đậu tương ngâm nước rồi đãi bỏ vỏ. Tất cả cho vào nồi, đổ nước vừa đủ rồi hầm nhừ, chế thêm dầu vừng, tỏi đập giập và gia vị vừa đủ, ăn nóng.

Chữa tăng huyết áp, đái tháo đường

Nấm hương 15g rửa sạch, bí xanh 500g thái miếng cùng cho vào nồi nấu thành canh, tra mắm muối, hành là được. Ăn cái, uống nước, ngày 1-2 lần trong nhiều ngày liền.

Phòng ung thư

Để phòng tránh bệnh ung thư hiệu quả có thể dùng bài thuốc từ nấm như kết hợp nấm hương khô cùng với mộc nhĩ đen, hải sâm, gừng, tỏi và gia vị vừa đủ. Hải sâm ngâm nước lạnh vài giờ rồi làm sạch, thái miếng. Xào qua hải sâm rồi cho nấm hương và mộc nhĩ vào, cho thêm tỏi giã nát, gừng tươi thái chỉ, gia vị, đun thêm vài phút là được.

Bài thuốc này có tác dụng ích khí, bổ âm, cầm máu, tiêu viêm và phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Bổ thận tráng dương

Dân gian cho rằng kết hợp nấm hương với bồ dục lợn và cho thêm gia vị vừa đủ có tác dụng bổ thận tráng dương rất hiệu quả. Nấm hương ngâm nước cho nở hết rồi rửa sạch, cắt chân. Bồ dục lợn bổ đôi, ngâm nước lạnh 2 giờ, lọc bỏ gân trắng rồi thái miếng.

Xào nấm và bồ dục lợn riêng rẽ, khi chín thì trộn cả hai vào nhau. Phương này có tác dụng kích thích tiêu hóa, thích hợp cho những người yếu sinh lý, hay đau lưng mỏi gối, ăn uống không ngon miệng.

Chữa yếu sinh lý

Nấm hương tươi 100g, bầu dục lợn 2 đôi, gia vị vừa đủ. Nấm hương ngâm nước cho nở hết rồi rửa sạch, cắt chân. Bầu dục lợn bổ đôi, ngâm nước lạnh 2 giờ, lọc bỏ gân trắng rồi thái miếng.

Xào nấm và bầu dục lợn riêng rẽ, khi chín trộn cả hai vào nhau, chế thêm gia vị là được. Tác dụng: Bổ thận, tráng dương, kích thích tiêu hoá, thích hợp cho những người yếu sinh lý, hay đau lưng, mỏi gối, ăn uống không ngon miệng.

Lưu ý: Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Khánh Toàn khuyên chúng ta không nên ăn nấm hương quá nhiều (mỗi ngày không quá 50 g)./.

Thu Thủy/VOV.VN (T.H)

Chia sẻ bài viết