Tiếng Việt | English

07/01/2016 - 10:02

Chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết

Trong những tháng cuối năm dương lịch và những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng thực phẩm, tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao. Chính vì vậy, dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết nhưng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang tập trung nguồn hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Bính Thân 2016.


Hàng năm, vào thời điểm trước tết, lãnh đạo Sở Công Thương tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết tại các công ty thương mại, các chợ trên địa bàn tỉnh

Bảo đảm nguồn hàng

Theo Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An - Nguyễn Hoàng Hải: “Đến thời điểm này, Cty tăng cường hàng hóa chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán với các mặt hàng: Xăng dầu, xe gắn máy và nhóm các mặt hàng bách hóa tổng hợp như mỹ phẩm, thực phẩm, hàng đóng gói. Hiện Cty dự trữ hàng hóa tăng từ 25-30% so với tết năm trước.

Theo dự đoán, năm nay, sức mua có thể sẽ tăng cao, tập trung vào các nhóm hàng: Đường, bột ngọt, dầu ăn, sữa, mì gói, bia,… và các loại thực phẩm đóng gói. Tổng số lượng hàng dự trữ phục vụ tết của Cty tăng hơn nhiều so với ngày thường. Những năm trước, Cty thường nhận được số tiền hỗ trợ khoảng 5 tỉ đồng từ Quỹ bình ổn giá của tỉnh để dự trữ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng nhưng từ năm 2014, chúng tôi nhận được 4 tỉ đồng với lãi suất thấp và năm 2015, cho đến nay, vẫn chưa được hỗ trợ dự trữ hàng phục vụ tết từ Quỹ bình ổn giá của tỉnh”.

Dự kiến, sức mua trong dịp tết sẽ tăng lên từ 29-30%. Kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ của Cty là 60-70 tỉ đồng, đến nay, Cty đã chuẩn bị dự trữ nguồn hàng trong kho khoảng 40 tỉ đồng và vẫn tiếp tục nhập hàng. Trong đó, hàng nội địa vẫn chiếm đa số với trên 95%. Thị hiếu người tiêu dùng hiện nay vẫn có xu thế ưa chuộng hàng nội địa do chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, phù hợp điều kiện kinh tế của người dân nông thôn.

Từ thời điểm này, tại chợ Tân An và một số chợ khác, các tiểu thương đã nhập và dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như: Bánh, mứt, kẹo, đường, dầu ăn, nước giải khát các loại,… để cung ứng cho thị trường. Chị Nguyễn Thị Nga, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tạp hóa chợ Tân An cho biết: “Vào giữa tháng 12-2015, chúng tôi trao đổi với các đơn vị cung ứng để dự trữ lượng hàng bán tết. Theo tôi, sức mua năm nay có thể sẽ tăng, nhưng không tăng đột biến, bởi tâm lý người tiêu dùng không thích dự trữ hàng hóa nhiều mà chỉ mua sắm những thứ thật cần thiết trong mấy ngày tết."

"Các tiểu thương thường trở lại buôn bán bình thường từ ngày mùng 2 tết. Riêng đối với những tiểu thương buôn bán tại nhà, họ gần như không nghỉ ngày nào, kể cả ngày mùng 1 tết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải dự phòng tình trạng khan hiếm hàng hóa. Tôi chuẩn bị lượng hàng dự trữ năm nay tăng khoảng 20% so với năm trước. Hầu hết các loại hàng tại sạp của chúng tôi đều là hàng Việt Nam, bảo đảm về chất lượng”, chị Nguyễn Thị Nga tiểu thương chợ Tân An cho biết thêm.

Tại chợ Bến Lức, chị Hà Thị Kim Phương, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm đóng gói cho biết: “Tôi đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân địa phương trong dịp tết. Tâm lý người tiêu dùng hiện nay khi mua hàng tết phải là hàng chất lượng, ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tôi nghĩ, hàng Việt Nam của mình bây giờ khá tốt, giá cả lại hợp lý, mẫu mã phong phú, đa dạng. Trong lượng hàng dự trữ nhằm phục vụ tết cho người dân tại sạp tôi, có gần 90% là hàng Việt. Theo tôi, người tiêu dùng hiện nay đa số chọn mua hàng nội nhiều hơn”.


Siêu thị Co.opMart Tân An tập trung nguồn hàng chuẩn bị phục vụ Tết Bính Thân 2016

Cần có nhiều chương trình khuyến mãi

Chị Trần Thị Mộng Trinh, đang mua sắm tại chợ Kiến Tường chia sẻ: “Người dân chúng tôi luôn mong muốn các ngành chức năng, cơ sở kinh doanh, mua bán phải làm thế nào để người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc thực hiện bình ổn giá của Nhà nước. Trong những ngày tết, hầu như nhà nào cũng cần mua sắm nhiều loại hàng hóa, thực phẩm, bánh mứt, rượu, bia, nước giải khát,… vì ngoài nhu cầu tiêu dùng cho gia đình thì việc mua sắm để làm quà cho người thân, bạn bè cũng là một trong những nhu cầu cần thiết, bởi vậy nếu giá cả cứ tăng cao thì sẽ thêm gánh nặng cho người tiêu dùng”.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tập trung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Bính Thân 2016

Đến siêu thị Co.op Mart Tân An vào những ngày này, chúng tôi ghi nhận được không khí nhộn nhịp, tất bật của các nhân viên để chuẩn bị trưng bày hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp tết. Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hòa Tiên cho biết: Vào khoảng 15-12-2015, siêu thị tập trung chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho người dân dịp tết dương lịch, lượng hàng hóa tăng lên từ 25-30% so với ngày thường. Tổng nguồn vốn dự trữ cho tất cả các mặt hàng phục vụ tết vào khoảng 40-50 tỉ đồng.Những mặt hàng được siêu thị tăng cường gồm bánh, kẹo, mứt, lạp xưởng, nước giải khát, hàng đóng gói, hàng thực phẩm tươi sống của Vissan.

Ngoài ra, siêu thị cũng chuẩn bị nguồn hàng rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP và ký kết hợp tác với các doanh nghiệp để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao mang nhãn hiệu Co.op nhằm phục vụ người tiêu dùng. Bình quân mỗi ngày, siêu thị nhập vào khoảng 4-5 tấn hàng hóa nhưng những ngày cận tết, số lượng này có thể tăng lên nhiều để đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Co.op Mart Tân An sẽ phục vụ đến trưa 29 tết và khai trương lại buổi sáng ngày mùng 4, mùng 5 và hoạt động trở lại như bình thường từ ngày mùng 6. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Co.opMart Tân An cũng có nhiều chương trình khuyến mãi như: Chương trình 3 ngày vàng bán giá vốn cho người tiêu dùng; Chương trình khách hàng tích điểm được nhận quà tặng, đặc biệt trong 2 tuần cuối trước khi nghỉ tết, siêu thị sẽ có chương trình giảm giá sốc, với một số mặt hàng có thể được giảm giá từ 30-50% giá trị sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh - Nguyễn Xuân Hồng cho biết: "Nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm hàng Việt của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Công Thương phối hợp Cty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Long An tổ chức 1 điểm bán hàng Việt cho người tiêu dùng trên đường Trương Định, phường 1, TP.Tân An và sẽ khai trương vào trung tuần tháng 1-2016. Song song đó, Sở Công Thương cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, trong đó, chú trọng vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng và gian lận thương mại,… nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết