Tiếng Việt | English

10/11/2022 - 10:13

Chúc thọ người cao tuổi - nét đẹp văn hóa

Theo quan niệm của người Việt, gia đình nào có phúc, có đức lớn thì ông bà, cha mẹ mới sống thọ nên mọi người đều kính trọng người cao tuổi (NCT). Vì vậy, từ lâu, hoạt động chúc thọ, mừng thọ NCT vừa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của Đảng, Nhà nước, vừa là dịp để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo, đền ơn, đáp nghĩa với NCT.

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa (bìa phải) cùng các thành viên trong gia đình tổ chức mừng thọ cho cha mẹ

Với chị Nguyễn Thị Kim Thoa (khu phố Bình An 1, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An), chúc thọ là một trong những cách bày tỏ lòng kính trọng, yêu thương của con, cháu với ông bà, cha mẹ. “Năm nay, cha tôi 88 tuổi, còn mẹ tôi 83 tuổi. Hàng năm, gia đình chúng tôi tề tựu đông đủ để làm lễ mừng thọ cho cha mẹ. Sống đến từng tuổi này, cha mẹ chỉ mong con cháu mạnh khỏe, sống yên vui, hòa thuận. Vì vậy, những lời chúc thọ, mừng thọ tuy đơn giản nhưng lại quý báu hơn bất cứ món quà đắt đỏ nào” - chị Thoa nói.

Cụ Nguyễn Tấn Sĩ - cha của chị Kim Thoa, cho biết, ông bà phấn khởi khi thấy con cháu hiếu thảo. Lễ mừng thọ cũng là dịp để gia đình sum họp. Vợ chồng ông dặn lòng phải sống tốt, là tấm gương để con cháu noi theo, chấp hành đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhiều năm qua, công tác chăm sóc NCT cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần được tỉnh và các địa phương đặc biệt quan tâm. Trong đó, hoạt động mừng thọ được duy trì đều đặn. Với đạo lý Uống nước nhớ nguồn, Kính lão đắc thọ, hàng năm, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành,... đến thăm hỏi, tặng quà cho các cụ nhân dịp đầu năm mới và kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT (01/10). Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội NCT các cấp chủ động phối hợp chính quyền và các ngành tổ chức chúc thọ, mừng thọ các độ tuổi theo quy định cho trên 4.300 cụ, số tiền trên 2,4 tỉ đồng; trong đó có trên 1.500 cụ tròn 90 và 100 tuổi, số tiền trên 1 tỉ đồng. Nhận được giấy chúc thọ, mừng thọ và những lời động viên, thăm hỏi, các cụ đều xúc động, nhất là những cụ có hoàn cảnh neo đơn.

Cụ Huỳnh Thị Cửu bộc bạch: “Trước đây, tôi ở xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước. 2 năm nay, tôi đến ở tại Khu Nuôi dưỡng NCT huyện Cần Giuộc. Thời còn trẻ, tôi không có chồng, con, sinh sống bằng nghề mua bán ve chai. Sau này già yếu, đi lại khó khăn nên rất bất tiện. Vừa qua, tôi tròn 85 tuổi nên nhận được giấy mừng thọ và quà của Chủ tịch UBND tỉnh. Tôi rất vui và cảm thấy ấm lòng”.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền nhận định, việc chúc thọ, mừng thọ NCT đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông, bà, cha, mẹ. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với NCT. Với quan điểm “kính già, già để tuổi cho”, nhiều việc làm đậm tính nhân văn trong lễ mừng thọ là nguồn động lực giúp NCT trường thọ, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Truyền thống đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT trong gia đình và ngoài xã hội./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết