Tiếng Việt | English

12/12/2018 - 08:28

Chung tay vì cuộc sống bình yên

Theo thống kê của ngành công an, năm 2018, tình hình an ninh, trật tự diễn biến phức tạp, hầu hết các loại tội phạm (TP) đều tăng so với năm 2017. Nổi lên là trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; cố ý gây thương tích,... tập trung ở các địa bàn khu, cụm công nghiệp, địa bàn giáp ranh. Tình hình TP và tệ nạn xã hội về ma túy cũng diễn biến hết sức phức tạp, phương thức và thủ đoạn tinh vi. 

Đặc biệt, thời gian gần đây, hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê có chiều hướng gia tăng, địa bàn mở rộng từ thành thị đến nông thôn, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và cần tiền của người vay, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Tình hình trên làm cho người dân sống trong tâm trạng bất an, lo lắng. Đòi hỏi chính quyền, ngành chức năng có biện pháp xử lý, trấn áp, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Để giải quyết tình trạng này, ngành chức năng sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm (PCTP); mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét TP, triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát, kiềm chế TP và tệ nạn xã hội; kiên quyết xử lý các vụ việc nổi cộm tại địa bàn cơ sở. Tập trung công tác phòng, chống, trấn áp TP ma túy - mầm mống của các TP khác; giải tán các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya. Thường xuyên tổ chức tuần tra các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh; tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng,...

Mặt khác, tiếp tục khơi dậy sức mạnh của toàn dân trong đấu tranh các loại TP qua việc tăng cường nâng chất phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, PCTP; xây dựng, nhân rộng các mô hình người dân tham gia PCTP có hiệu quả (Camera giám sát an ninh, Tiếng kẻng phòng gian, Ánh sáng phòng gian, Đội Honda khách PCTP, các đội tự vệ cơ quan, đội dân phòng chuyên trách,...), qua đó, hỗ trợ tích cực cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Các địa phương quan tâm tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, hội viên, học sinh, sinh viên, tín đồ các tôn giáo và nhân dân tích cực tham gia PCTP. Gắn PCTP với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xã văn hóa; kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác PCTP.

Bọn TP hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, trong khi lực lượng công an có giới hạn, do vậy, phải làm tốt công tác dân vận, lực lượng chức năng phải gần dân, bám sát dân, dựa vào dân để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Gần tết, các loại TP, nhất là TP trộm, cướp, lừa đảo tăng cường hoạt động, vì vậy, lực lượng chức năng cần sâu sát người dân, ra quân truy quét các loại TP để người dân an tâm lao động, sản xuất./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết