Tiếng Việt | English

01/12/2020 - 09:19

Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Phong trào thi đua Long An chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng. Hàng loạt mô hình, cách làm hiệu quả, nhiều nguồn vốn được hỗ trợ,... tạo điều kiện cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tặng quà, khám bệnh cho người nghèo

Trao nhà tình thương cho bà Trần Thị Cúc

Nhờ những nguồn vốn

Con đường dẫn vào nhà bà Trần Thị Cúc (60 tuổi), ngụ ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, dễ đi hơn xưa. Rửa vội đôi tay còn lấm lem bùn đất, giọng nghèn nghẹn, bà nói: “Vợ chồng tôi mừng lắm! Sống đến độ tuổi này, chúng tôi mới có được căn nhà kiên cố để che nắng, che mưa. Hàng ngày, tôi đi làm mướn để kiếm chút tiền. Chi phí sinh hoạt đã vất vả nên mấy năm nay, ngôi nhà cũ xuống cấp, hư hại nhưng vợ chồng tôi không có khả năng sửa chữa và cũng không dám mơ về ngôi nhà mới... Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn đối với chính quyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ cũng như mạnh thường quân đã quan tâm giúp đỡ”.

Bà Cúc là hộ nghèo của xã. Vợ chồng bà không có ruộng đất và công việc ổn định. Trước đây, chồng bà chạy xe ôm, còn bà đi làm mướn. Trong một lần chạy xe, ông bị tai nạn giao thông dẫn đến mù một con mắt, từ đó mất sức lao động. Bà Cúc vì thế càng bươn chải để lo cuộc sống gia đình. Căn nhà nhiều năm bị dột nát nhưng gia đình không có điều kiện xây mới. Qua sự vận động của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hưng Điền A, Viettel Long An - chi nhánh Tập đoàn công nghiệp-Viễn thông Quân đội hỗ trợ gia đình bà 75 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương.

Có được căn nhà Đại đoàn kết, vợ chồng chị Nguyễn Thị Trang, ngụ ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, cảm thấy ấm lòng. Căn nhà này được UBMTTQ xã vận động hỗ trợ xây mới. Nở nụ cười thật tươi, chị Trang chia sẻ, vợ chồng chị có 2 người con đang trong độ tuổi ăn học. Từ trước đến nay, gia đình chị sinh sống chủ yếu bằng nghề làm mướn, căn nhà xuống cấp nhiều năm vẫn không có điều kiện sửa chữa. Có được căn nhà mới trước tết, vợ chồng chị mừng lắm. Chị nói: “Vợ chồng tôi được MTTQ và các ngành, đoàn thể địa phương nhận đỡ đầu nên cuộc sống không còn vất vả như xưa. Không chỉ được xét tặng 55 triệu đồng xây dựng nhà mới, đoàn viên, thanh niên xã cũng phân công lực lượng đến hỗ trợ ngày công lao động, Hội Nông dân xã xét hỗ trợ 1 con bò trị giá 20 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và một số mạnh thường quân tặng những vật dụng cần thiết khác trong nhà,... Có được ngôi nhà mới, chồng tôi yên tâm theo công trình để phụ hồ, kiếm thêm thu nhập, còn tôi ở nhà vừa làm mướn, vừa chăn nuôi,... Tôi cảm ơn chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện để gia đình tôi thoát nghèo”.

Đồng hành cùng người nghèo

Phong trào “Long An chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong những phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hỗ trợ những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn,... Các ngành, đơn vị, địa phương,... tùy vào điều kiện thực tế để thực hiện phong trào thi đua với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm,... Nổi bật trong phong trào này là nhiều mô hình giảm nghèo bền vững; giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo của các hội, đoàn thể cấp cơ sở; những cán bộ làm công tác giảm nghèo tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm; sự đồng hành của tập thể, doanh nghiệp, mạnh thường quân,... cùng đóng góp kinh phí, công sức để giúp đỡ những hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trong tỉnh. Từ sự chung sức ấy, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm rõ rệt.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, đầu tư về hạ tầng, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã thuộc diện khó khăn của tỉnh; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, cải thiện, nâng mức sống cho các đối tượng chính sách, xã hội, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Khám bệnh cho người nghèo

Khám bệnh cho người nghèo

Thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các địa phương, đơn vị tuyên truyền, giáo dục, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chính sách vay vốn tín dụng, chính sách hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo được quan tâm.
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống người nghèo và đối tượng chính sách, giúp nhiều hộ có điều kiện để thoát nghèo; giảm tỷ lệ thất nghiệp, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân; bổ sung nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao mức sống, tăng thu nhập cho người nghèo, cận nghèo và người mới thoát nghèo.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết, giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh hơn 224.700 tỉ đồng. Trong đó, đã triển khai xây dựng 227 công trình đầu tư kết cấu hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng trên địa bàn huyện; triển khai, thực hiện nhiều dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo hỗ trợ hơn 5.500 hộ hưởng lợi; hỗ trợ gần 796.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và người dân sống trên địa bàn xã bãi ngang, biên giới, người di cư; hỗ trợ hơn 169.300 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn ưu đãi với tổng doanh số cho vay trên 4.000 tỉ đồng.

Tặng quà, khám bệnh cho người nghèo

Tặng quà cho người nghèo

Cùng với ngân sách nhà nước, nguồn huy động xã hội được tăng cường để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, hỗ trợ cuộc sống, nổi bật là Quỹ Vì người nghèo được cộng đồng xã hội hưởng ứng. 5 năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo trên 93 tỉ đồng, xây dựng hơn 2.500 căn nhà ở cho hộ nghèo. Đặc biệt, năm 2020, chào mừng đại hội Đảng các cấp, toàn tỉnh xây dựng 990 căn nhà ở cho hộ nghèo, tổng kinh phí gần 40 tỉ đồng. Tại các ấp, khu dân cư cũng đã có nhiều cách tương trợ, giúp đỡ nhau: Hỗ trợ cây, con giống, cho mượn giống, vốn không tính lãi, giúp đỡ ngày công lao động,... Đây chính là những trợ lực tốt để người nghèo vượt qua thời điểm khó khăn.

Ngoài trợ cấp từ ngân sách, tỉnh tăng cường công tác huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, trao tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... Năm 2020, thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh kịp thời hỗ trợ trên 141.000 trường hợp với tổng số tiền gần 163 tỉ đồng, trong đó có hộ nghèo, cận nghèo./.

Giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh hơn 224.700 tỉ đồng. Trong đó, đã triển khai xây dựng 227 công trình đầu tư kết cấu hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng trên địa bàn huyện; triển khai, thực hiện nhiều dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo hỗ trợ hơn 5.500 hộ hưởng lợi; hỗ trợ gần 796.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và người dân sống trên địa bàn xã bãi ngang, biên giới, người di cư; hỗ trợ hơn 169.300 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn ưu đãi với tổng doanh số cho vay trên 4.000 tỉ đồng;...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết