Tiếng Việt | English

10/09/2020 - 15:24

Cô học trò đam mê tiếng Anh với ước mơ trở thành cô giáo

“Phải lòng” tiếng Anh ngay lần đầu tiếp xúc, Đào Thị Cẩm Uyên - cựu học sinh Trường THPT Chuyên Long An (tốt nghiệp THPT năm 2020), quyết tâm khám phá và theo đuổi môn học này.

Đào Thị Cẩm Uyên - cô học trò chọn tự học thay vì học thêm

Đào Thị Cẩm Uyên - cô học trò chọn tự học thay vì học thêm

Khép cánh cửa phổ thông, Uyên “phác họa” ước mơ trở thành cô giáo Tiếng Anh với ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Học tiếng Anh từ năm lớp 3, Uyên phát hiện nhiều điều thú vị ở môn học này. Với Uyên, Tiếng Anh khác hẳn với những môn khác bởi nó là “chìa khóa” để giao tiếp và khám phá nhiều tri thức mới trên thế giới. Từ sự hứng thú ban đầu, Uyên bắt đầu yêu Tiếng Anh và quyết tâm theo đuổi đến cùng môn học này. Và, tiếng Anh trở thành một phần không thể thiếu với Uyên kể từ đó đến nay.

Tốt nghiệp THCS, Uyên quyết định chọn “mái nhà” Chuyên Long An để tiếp tục tìm hiểu sâu và khám phá năng lực bản thân với môn học mình yêu thích nhất. Uyên tâm sự: “Em chọn Chuyên Long An vì đây là môi trường học tập thuận lợi với đội ngũ giáo viên giỏi, cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị phục vụ học tập tốt. Tuy nhiên, em cũng lo sợ chương trình học nặng và chịu nhiều áp lực nhưng tất cả không như em tưởng tượng. Đó là môi trường học tập tuyệt vời, em có thể cân bằng được việc học và chơi. Điều lớn nhất mà em nghĩ bản thân mình có được ở trường chuyên là những kiến thức quý báu giúp em có đủ tự tin tiếp tục chặng đường học tập tiếp theo”.

12 năm học, Uyên chưa một lần phải học thêm ngoài trường mặc dù bạn bè xung quanh đi học thêm rất nhiều, nhất là các bạn học cấp 3. Bởi theo Uyên, 2 buổi học ở trường đã đủ cho việc cung cấp kiến thức; thời gian còn lại là người học tự học để biến những kiến thức của thầy cô thành của mình và khám phá nhiều điều thú vị ở môn học mà mình thích. Ngoài ra, trong quá trình học, Uyên thường chú trọng vào những kiến thức cơ bản hơn là kiến thức nâng cao. Uyên kể: “Trước những kỳ thi, em thường dành thời gian đọc lại sách giáo khoa và những kiến thức thầy cô dạy trên lớp thay vì tìm thêm những tài liệu ở ngoài. Và, em thấy phương pháp học ấy hiệu quả, giúp em đạt điểm cao các kỳ thi”.

Ước mơ mở cánh cửa đại học, theo đuổi tiếp môn Tiếng Anh nên Uyên chuẩn bị khá kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Ngoài học tất cả các môn, Uyên dành thêm thời gian cho 3 môn trong khối thi của mình là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Theo đó, những bài trọng tâm, Uyên cố gắng học kỹ, ôn lại nhiều lần cho nhớ và dành nhiều thời gian để giải đề giai đoạn ôn tập nước rút.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm bài thi, Uyên thổ lộ: “Bình tĩnh, chủ động thời gian và cẩn thận là bí quyết giúp em đạt kết quả tốt nhất theo khả năng của mình khi tham gia các kỳ thi. Ngoài ra, em luôn làm câu dễ trước và dò lại cẩn thận, sau đó bắt đầu làm những câu khó hơn mà mình thấy quen thuộc và tiếp tục giải những câu khó còn lại cho đến hết đề”. Với kinh nghiệm đó, Uyên xuất sắc đạt điểm cao ở các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với Toán: 9,4 điểm; Tiếng Anh: 9,2 điểm; Lịch sử: 9 điểm; Giáo dục công dân: 9,25 điểm; Ngữ văn: 8,75 điểm; Địa lý: 8,5 điểm. Kết quả ấy giúp Uyên mở cánh cửa ước mơ vào đại học và theo đuổi tiếp môn Tiếng Anh của mình.

3 năm học tại Trường THPT Chuyên Long An, Cẩm Uyên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và nhận 6 học kỳ học bổng của trường./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết