Tiếng Việt | English

02/01/2018 - 07:55

Con đường thành công không trải “hoa hồng”

Dám nghĩ, dám làm, chấp nhận mạo hiểm và có “máu kinh doanh” là những điểm chung của các bạn trẻ muốn lập nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những điều kiện cần. Để đi đến thành công, các bạn ấy phải vượt qua nhiều khó khăn, mạnh mẽ đứng lên sau những thất bại.

Đứng lên sau vấp ngã

Thành lập Công ty TNHH Du lịch Bông Lúa Vàng năm 2014, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú trải qua không ít thăng trầm. Tuy nhiên, với tâm niệm “thất bại là mẹ thành công”, chị luôn đứng lên sau mỗi lần vấp ngã và ngày càng mạnh mẽ hơn. 

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú

Như nhiều bạn trẻ khác, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, chị Cẩm Tú tìm được một công việc đúng chuyên ngành Văn hóa du lịch. Sau thời gian trải nghiệm thực tế, chị nuôi dưỡng ước mơ mở công ty du lịch trên quê hương Long An. 25 tuổi đời và có 3 năm kinh nghiệm, chị Cẩm Tú quyết định hiện thực hóa ước mơ và trở thành Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Bông Lúa Vàng, tại phường 2, TP.Tân An.

Chị Cẩm Tú chia sẻ: “Khởi nghiệp với số vốn chưa đến 100 triệu đồng, đó là toàn bộ gia tài của tôi thời điểm ấy nên tôi cẩn trọng trong mỗi bước đi, luôn tìm tòi, học hỏi trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời đọc rất nhiều sách về quản trị kinh doanh, marketing,... Tuy nhiên, tôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nhu cầu du lịch tại Long An khá trầm lắng, nguồn khách hàng hạn chế nên mọi phương thức kinh doanh gần như không mấy tác dụng. Khi ấy, công ty mới thành lập nên khó khăn lại chồng chất khó khăn. Dù vậy, tôi vẫn không bỏ cuộc. Với phương châm “dùng uy tín làm chiến lược PR”, tôi dần gầy dựng được nguồn khách hàng và công ty bắt đầu khởi sắc”.

Với sự nỗ lực của chị và tập thể nhân viên, Công ty Du lịch Bông Lúa Vàng thành công bước đầu. Sau hơn 1 năm hoạt động, chị Cẩm Tú mở thêm 1 văn phòng đại diện tại TP.HCM để thử sức mình ở thị trường kinh doanh lớn, tiềm năng hơn. Đây là nơi giúp công ty có thêm những bước tiến mới trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.

Chị Cẩm Tú chia sẻ thêm: “Đúng như câu nói “Thương trường như chiến trường”, trong kinh doanh, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Tôi còn non kinh nghiệm, dễ tin người nên có lúc bị lừa và thua lỗ hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, thiệt hại lớn nhất là chữ tín với đối tác, khách hàng. Có những lúc tuyệt vọng, muốn buông bỏ tất cả nhưng vì thương “đứa con tinh thần” - nơi chứa đựng bao tâm huyết, kỳ vọng, mồ hôi và cả nước mắt, tôi cố gắng vực dậy tinh thần, vượt qua khó khăn. Sau mỗi lần va vấp, khi đứng lên, tôi trở nên mạnh mẽ hơn”.

Vượt qua mọi khó khăn, tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu sau những vấp ngã, Công ty Du lịch Bông Lúa Vàng hoạt động ngày càng ổn định và phát triển. Chị Cẩm Tú cho biết, sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, đồng thời chinh phục và mang đến sự hài lòng từ những khách hàng khó tính nhất.

Ước mơ tự làm chủ

Một người trẻ khác cũng có “máu kinh doanh” không thua kém, đó là chị Ngô Võ Yến Anh, 29 tuổi, ngụ xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Hiện, chị Yến Anh là nhà phân phối mỹ phẩm và là tổng đại lý các tỉnh miền Tây sản phẩm tinh dầu bưởi của thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Nga Hoàng.

Tốt nghiệp cao đẳng ngành Quản trị kinh doanh và có việc làm ổn định tại TP.HCM nhưng khoảng 2 năm làm việc, chị Yến Anh nhận ra, đó không phải là con đường mình muốn theo đuổi, mà ước mơ của chị là tự mình làm chủ. Rời phố về quê, chị Yến Anh vẫn loay hoay với câu hỏi “Kinh doanh gì để làm giàu?”. Gián đoạn nhiều năm, thử sức ở nhiều cơ hội nhưng chưa thành công. Thế nhưng, chị không nản chí. Đến năm 27 tuổi, chị Yến Anh quyết định khởi nghiệp từ bán hàng mỹ phẩm qua mạng. Từ đây, sở trường kinh doanh của chị được phát huy, gặt hái thành công bước đầu, gầy dựng được uy tín và nguồn khách hàng. Tuy nhiên, để có kết quả đó, chị phải vượt qua không ít khó khăn.

Chị Yến Anh bộc bạch: “Trong kinh doanh, ngoài yếu tố may mắn còn đòi hỏi chúng ta phải có kế hoạch, ý tưởng, phương thức kinh doanh rõ ràng. Muốn làm được điều đó, bản thân phải hiểu rõ sản phẩm mình bán thông qua tìm hiểu kỹ nguồn gốc, tính năng, xuất xứ, phản hồi của người dùng và trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, cũng có lúc tôi bế tắc khi phương thức kinh doanh của mình không hiệu quả. Vậy là, tôi bắt đầu lại từ đầu, tự tìm tòi, mày mò để chọn hướng đi mới”.

Chị Ngô Võ Yến Anh và những sản phẩm kinh doanh

Sau mỗi lần thất bại, chị rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, trưởng thành hơn trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm qua mạng. Từ người bán hàng online, chị Yến Anh trở thành nhà phân phối và là tổng đại lý các tỉnh miền Tây với sản phẩm tinh dầu bưởi của thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Nga Hoàng. Chỉ hơn 2 năm khởi nghiệp, hiện thu nhập của chị Yến Anh khá cao và ổn định, giúp giải quyết việc làm, tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ muốn chọn con đường kinh doanh qua mạng để phát triển tương lai.

Chị Yến Anh nhắn nhủ: “Muốn thành công thì phải làm công việc mình thực sự yêu thích, cháy hết mình, kiên trì và không ngại khó. Đặc biệt, phải tự tin vào bản thân, đó là một trong những yếu tố quan trọng để có được thành công. Bên cạnh đó, khi có đam mê, có ý tưởng, hãy mạnh dạn thử sức vì nếu không thử sẽ không biết mình làm được những gì”.

Con đường đi đến thành công không trải “hoa hồng” mà nó luôn đòi hỏi những người khởi nghiệp phải có đam mê và biết đứng lên, mạnh mẽ hơn sau những thất bại thì mới có cơ hội đi đến thành công./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích