Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 14:58

Con sẽ cố gắng hơn

Chuyên mục Hoa học trò vừa nhận được thư của bạn Nguyễn Anh Khoa (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) chia sẻ về một năm học của mình, trong đó có cả những buồn, vui, tiếc nuối,... Một năm học trôi qua, có bạn đạt kết quả như mong muốn nhưng cũng có bạn kết quả chưa được cao và những lời tâm sự của Anh Khoa sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu, thông cảm với con mình hơn.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Gửi mẹ kính yêu của con!

Con xin lỗi vì kết quả học tập năm nay của con không như mẹ mong muốn. Con còn nhớ, từ đầu năm học, con hứa với cha mẹ sẽ cố gắng đạt học sinh giỏi và con đã làm được điều đó ở học kỳ I. Ngày nhận được kết quả của con, mẹ mừng lắm. Hôm đó, mẹ làm vài món ngon đãi gia đình xem như mừng con đạt kết quả tốt. Vậy mà con không giữ vững được kết quả đó. Con xin lỗi cha mẹ nhiều lắm! Để thực hiện lời hứa của mình, con đã cố gắng thật nhiều.

Trong lớp, con luôn lắng nghe thầy cô giảng bài. Những chỗ nào chưa hiểu, con hỏi lại các bạn. Mỗi tối, con cũng cố gắng học bài, ôn bài kỹ trước khi ngủ. Và những cố gắng của con đã được đền đáp khi đạt học sinh giỏi ở học kỳ I. Nhưng con biết sức học mình không bằng các bạn, khả năng tiếp thu cũng không bằng. Trong khi các bạn giải bài tập Toán một cách dễ dàng thì khó khăn lắm con mới làm xong bài tập.

Còn môn Tiếng Anh, con rất sợ môn học này. Năm lớp 6 và lớp 7, Tiếng Anh con chỉ được 6,7 điểm. Mặc dù con đã cố gắng học từ vựng và ngữ pháp nhưng vẫn chưa đạt được điểm cao. Năm nay, lần đầu tiên thi Tiếng Anh được 8 điểm, con mừng lắm. Tuy chưa bằng các bạn học giỏi của lớp nhưng con cảm thấy mình tự tin hơn rất nhiều và không còn sợ môn học này nữa.

Con từng nghĩ mình sẽ cố gắng và tiếp tục đạt học sinh giỏi ở học kỳ II nhưng con đã không làm được điều đó. Ngày biết kết quả, con buồn lắm và chạy ra sau hè nhà mình khóc một mình. Con biết con đã làm cha mẹ buồn lòng vì kết quả này nhưng con đã cố gắng rồi, chỉ là sức học của mình chưa được tốt. Đợi đến tối con mới dám nói cho mẹ biết kết quả của mình.

Mẹ không nói gì, chỉ rơi nước mắt. Con biết mẹ thất vọng về con nhiều lắm! Cha mẹ đã chịu bao vất vả để lo cho con vậy mà kết quả học tập của con lại không được như cha mẹ mong muốn. Mấy ngày nay là chuỗi ngày thật buồn và thật dài với con. Con tự hứa sẽ không để cha mẹ phải buồn lòng về mình, vậy mà con vẫn không làm được.

Con xin lỗi cha mẹ và tự hứa với lòng sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Con biết mình không giỏi bằng các bạn trong lớp nhưng sang năm là năm cuối cấp rồi nên phải cố gắng thật nhiều. Con không dám hứa sang năm sẽ đạt học sinh giỏi vì con sợ mình sẽ không làm được điều đó. Giờ đây, con chỉ biết dặn lòng phải cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để vào khoảng thời gian này năm sau, con tự tin báo với cha mẹ mình đã đậu vào lớp 10.

Mẹ ơi, xin mẹ đừng buồn vì con nữa. Con hứa sẽ ngoan, cố gắng học để không phụ lòng cha mẹ. Con xin lỗi, mẹ ơi!./

Anh Khoa

Chia sẻ bài viết