Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 20:10

Công bố hai ổ dịch cúm gia cầm H5N6 đầu tiên của năm 2016

Phun thuốc khử trùng tiêu độc khu vực buôn bán gia cầm tại chợ. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum vừa ghi nhận và công bố các ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên trong năm 2016.

Cụ thể, ngày 5/1/2016, Trạm Thú y huyện Sơn Tịnh-tỉnh Quảng Ngãi nhận tin báo đàn gà 1.000 con, của 1 hộ chăn nuôi ở thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà nghi nhiễm dịch cúm gia cầm. Kết quả xét nghiệm ngày 6/1 vừa qua cho thấy virus dương tính với cúm A/H5N6.

Vào ngày 10/1/2016 ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hồi-tỉnh Kon Tum cũng xác nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N6 vừa xuất hiện trên địa bàn huyện.

Cơ quan thú y địa phương cho biết, địa phương đã phát hiện đàn gia cầm 824 con của một hộ chăn nuôi ở xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi bị mắc bệnh làm chết 600 con. Kết quả xét nghiệm phát hiện đàn gà chết do virus cúm A/H5N6.

Hiện các địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm mắc bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đại diện của Cục Thú y cho biết, các ổ dịch cúm gia cầm vừa qua xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại một vài hộ chăn nuôi gia đình, chưa được tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm và đã được địa phương phát hiện, xử lý kịp thời nên không có hiện tượng lây lan. Đến nay, các địa phương cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch.

Tuy nhiên, hiện nay do diễn biến phức tạp của thời tiết nên nguy cơ dịch phát sinh và lây lan là rất cao, Cục Thú y yêu cầu các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng virus cúm có thể lây sang người như virus H7N9.

Mặt khác, Cục Thú y yêu cầu các đơn vị cơ sở cần tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời, đặc biệt trong thời điểm gần Tết Nguyên đán./.

Thanh Tâm/Vietnam+

Chia sẻ bài viết