Tiếng Việt | English

14/11/2022 - 13:40

Công khai, minh bạch trong rà soát hộ nghèo, cận nghèo

Đây chính là phương châm điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình năm 2022 của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cùng các địa phương trong tỉnh Long An.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai khẳng định: “Trước khi các địa phương tổ chức rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình, Sở tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các điều tra viên, trong đó nhấn mạnh những điểm mới, những điều cần lưu ý trong quá trình điều tra, rà soát. Rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình năm 2022 đang bước vào giai đoạn nước rút.

Ngành LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương phải rà soát chặt chẽ, công khai, minh bạch và phản ánh đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo, tránh chạy theo thành tích. Khi địa phương rà soát đúng đối tượng, Sở lấy đó làm cơ sở tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa ra các giải pháp giảm nghèo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế”.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Huệ đang bước vào giai đoạn hoàn thành các hồ sơ, thủ tục trong quá trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình năm 2022 để báo cáo Phòng LĐ-TB&XH huyện. Được biết, trước khi tiến hành rà soát, Phòng tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phối hợp điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình, trong đó UBND huyện giao trách nhiệm cho từng đơn vị.

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Huệ - Trần Quốc Bảo chia sẻ: “Phòng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các ngành chức năng liên quan kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình bảo đảm chính xác, đúng tiến độ, tránh chạy theo thành tích. Qua tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc điều tra hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình, các địa phương đều thực hiện tốt và chưa phát hiện sai sót”.

Ông Nguyễn Ngọc Vạn (công chức Lao động - Thương binh và Xã hội thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) nắm rõ từng hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương

Thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình. Ông Nguyễn Ngọc Vạn (công chức LĐ-TB&XH thị trấn Đông Thành) bộc bạch: “Khi rà soát, điều tra, tôi làm việc khách quan, công tâm; nắm rõ từng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình để tham mưu cấp trên có những chính sách hỗ trợ phù hợp với từng hộ gia đình, góp phần giúp họ giảm nghèo bền vững, tránh tái nghèo hoặc phát sinh nghèo. Đến nay, thị trấn còn 2,42% hộ nghèo”.

Năm 2021, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức xóa trắng hộ nghèo. Khi địa phương không còn hộ nghèo, xã triển khai mô hình Chăm lo cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mới thoát nghèo. Kết quả, đến nay, xã vận động xã hội hóa gần 120 triệu đồng để thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn và mới thoát nghèo.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga thông tin: “Xã không còn hộ nghèo không có nghĩa địa phương lơ là trong việc điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Ngược lại, công tác này còn được thực hiện quyết liệt, thường xuyên. Theo đó, UBND xã phối hợp MTTQ, các đoàn thể, ban ấp thường xuyên đến tận nhà các đối tượng cần được chăm lo, giúp đỡ để nắm điều kiện sống, hoàn cảnh, việc làm của từng thành viên, từ đó có hướng giúp đỡ phù hợp. Bằng sự hỗ trợ tận tình, trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã, nhiều hộ tự nguyện viết đơn ra khỏi hộ nghèo, đời sống người dân không ngừng nâng lên”.

Kết quả rà soát hộ nghèo của các địa phương được xem là cơ sở giúp cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2023./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết