Tiếng Việt | English

19/01/2016 - 16:56

Công nghệ sẽ khiến 7 triệu người mất việc

Hơn 7 triệu việc làm trên thế giới có thể sẽ biến mất từ giờ đến năm 2020 do sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ cùng những thay đổi về kinh tế-xã hội.

Công nghệ phát triển sẽ khiến 7,1 triệu việc làm biến mất, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới - Ảnh: Reuters

Dự báo do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đưa ra ngay trước thềm cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ (sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 23-1), trong đó tương lai việc làm sẽ là chủ đề thảo luận chính.

Theo đó, công nghệ tạo ra 2,1 triệu việc làm, chủ yếu trong lĩnh vực toán hoặc kiến trúc và kỹ thuật. Tuy nhiên, "có đến 7,1 triệu công ăn việc làm có thể bị mất do tự động hóa hoặc xóa bỏ một số khâu trong quy trình vận hành, với tổn thất lớn nhất thuộc khối văn phòng và hành chính", WEF nêu trong báo cáo mang tên "Tương lai của công ăn việc làm".

Cụ thể, nhiều người sẽ mất việc do trí thông minh nhân tạo, người máy biết học hỏi, công nghệ nano, in 3D, di truyền học và công nghệ sinh học. Những bước phát triển này sẽ dẫn đến sự rối loạn không chỉ trong các mô hình kinh doanh mà còn ở các thị trường lao động.

Theo dự báo, lĩnh vực có nhiều người mất việc nhất là chăm sóc sức khỏe, tiếp theo là năng lượng, dịch vụ tài chính và đầu tư. Tình trạng mất việc sẽ xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên tỉ lệ ở nữ sẽ cao hơn, chiếm 52% so với 48% ở nam.

Để ứng phó với "những thay đổi sâu rộng" này, báo cáo cho rằng các lãnh đạo cần đào tạo cho người lao động những kỹ năng cần thiết để phát triển trong bối cảnh mới, cũng như thực hiện luân chuyển công việc và khuyến khích sự linh động của họ.

Ngoài ra, việc đào tạo cho tương lai là rất quan trọng, với khoảng 65% trẻ em bắt đầu học tiểu học ngày hôm nay được dự báo sẽ làm những công việc mà hiện nay chưa có khi chúng lớn lên./.

Tường Vi/tuoitre online

Chia sẻ bài viết