Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 15:01

Công nhân xin nghỉ việc hưởng trợ cấp gia tăng

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Bến Lức, tỉnh Long An, 6 tháng đầu năm 2020, số hồ sơ (HS) nộp vào Phòng Bảo hiểm thất nghiệp của trung tâm tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân của tình trạng này được giải thích do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và một phần do tâm lý bất ổn, lây lan của công nhân (CN).


Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Lức xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Bến Lức - Trần Quốc Bảo cho biết: “Từ đầu năm 2020 đến nay, CN nộp HS xin hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tăng. Trung tâm và 4 chi nhánh đang tăng cường nhân sự chuẩn bị cho việc tư vấn, giải quyết HS”.

Nhiều CN cho biết, hiện tại, Công ty (Cty) Giầy ChingLuh, Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho CN nghỉ 2 ngày thứ sáu và thứ bảy; đồng thời, khuyến khích CN nghỉ phép. Ngoài ra, nhiều Cty lớn tại các khu công nghiệp thuộc huyện Cần Giuộc, Đức Hòa cũng cho CN tạm nghỉ vì thu hẹp sản xuất, thiếu đơn hàng.

Theo số liệu từ Trung tâm DVVL Bến Lức, trong số hơn 3.000 CN của Cty PouYuen (quận Bình Tân, TP.HCM) được nghỉ việc hưởng trợ cấp thì có đến 1.600 CN có hộ khẩu tại tỉnh Long An. Điều này, tạo ra sức ép khá lớn về an sinh xã hội cho tỉnh trong thời gian tới. Do tâm lý lây lan, một số CN làm việc tại các Cty trên địa bàn tỉnh chủ động xin nghỉ việc để giải quyết chế độ, xin công việc mới.

Chị N.T.H.T, quê tỉnh Phú Yên, đang làm kế toán cho Cty TNHH Hue Long, chia sẻ: “Hiện tôi xin nghỉ việc tại Cty để lo cho con nhỏ”. Chị T.T.T, quê tỉnh Ninh Thuận, đã trên 40 tuổi, làm việc cho Cty GAS Thành Tài, Khu công nghiệp Long Định, đang xin hưởng TCTN cho biết: “Tôi xin nghỉ vì cảm thấy lớn tuổi không phù hợp với công việc đang làm, hiện nhờ Trung tâm DVVL Bến Lức tìm công việc mới cho phù hợp”.

Ông Trần Quốc Bảo cho biết thêm: “Trung tâm đang phối hợp TP.HCM và tỉnh Tiền Giang tổ chức sàn giao dịch việc làm để tìm cách hỗ trợ tốt nhất cho CN và người lao động bị mất việc; đồng thời, tăng cường nhân sự cho 4 chi nhánh của trung tâm để giải quyết HS cho người lao động”.

Theo dự đoán nguyên nhân của tình trạng CN, người làm việc cho Cty, doanh nghiệp xin nghỉ việc là tình hình khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới ảnh hưởng đến việc thu hẹp sản xuất. Hiện mức lương trung bình cơ bản tại phần lớn Cty giảm từ 12 triệu đồng xuống còn 6 triệu đồng/người/tháng và không có tăng ca. 

Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm DVVL Bến Lức) - Đỗ Thị Kim Trung thông tin: “Các trường hợp xin nghỉ việc hưởng TCTN  đa số là nữ, trên 40 tuổi. Dự đoán thời gian tới, số người đến trung tâm xin nghỉ việc hưởng TCTN sẽ gia tăng. Các doanh nghiệp đăng tuyển CN cũng không nhiều”. 

Theo thống kê của Trung tâm DVVL Bến Lức, nếu năm 2019 có 20.000 HS xin hưởng TCTN thì chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2020, số lượng đã trên 17.000 HS. Lượng HS tập trung nhiều vào tháng 4 và tháng 5/2020./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết