Tiếng Việt | English

12/11/2022 - 12:30

'Cùng Sống Khỏe' – Hành trình 10 năm nâng cao chất lượng sức khỏe người Việt  

Ngày 11/11, tại Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, Công ty TNHH Novartis Việt Nam phối hợp Quỹ vì Sức khỏe Tim mạch Việt Nam và Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện chương trình “Cùng Sống Khỏe”.

Giám đốc Cấp cao Khối Sức khỏe cộng đồng, Novartis toàn cầu – bà Carolyne Hall phát biểu tại lễ kỷ niệm

Dự lễ có Giám đốc Cấp cao Khối Sức khỏe cộng đồng, Novartis toàn cầu – bà Carolyne Hall; Tổng giám đốc Novartis Việt Nam - Karina Ng; Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh – ông Nguyễn Ngọc Linh; đại diện ngành Y tế các tỉnh; thành viên nhóm Dự án tại Novartis Việt Nam.

Lễ kỷ niệm nhằm đánh dấu chặng đường một thập kỷ đồng hành, nâng cao chất lượng sức khỏe, giúp người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận kiến thức, khám tầm soát và điều trị sớm 2 bệnh lý mạn tính là tăng huyết áp và đái tháo đường, mang lại cuộc sống khỏe mạnh.

Chương trình thực hiện khám sàng lọc và tuyên truyền kiến thức về bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường cho người trên 40 tuổi

Tăng huyết áp và đái tháo đường là 2 bệnh không lây nhiễm thường gặp và phải điều trị thường xuyên, lâu dài. Tuy nhiên, việc tiếp cận chăm sóc y tế ban đầu và trang thiết bị y tế vẫn còn nhiều hạn chế ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Nhiều người đã bỏ qua cơ hội được tầm soát bệnh sớm, bỏ lỡ “thời điểm vàng” điều trị.

Để tạo cơ hội cho nhiều người có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách dễ dàng, từ năm 2012, Novartis triển khai chương trình “Cùng Sống Khỏe” với sự đồng hành của Quỹ vì sức khỏe Tim mạch Việt Nam cùng Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương.

Chương trình thực hiện khám sàng lọc và tuyên truyền kiến thức về bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường cho người trên 40 tuổi tại các xã, huyện trên địa bàn cả nước, ưu tiên vùng sâu vùng xa.

Đại diện ngành Y tế các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình “Cùng Sống Khỏe” tại địa phương

Đến năm 2021, chương trình “Cùng Sống Khỏe” tiếp cận gần 1,6 triệu người ở 37 tỉnh, thành trên cả nước. Trung bình, mỗi năm chương trình đi đến 15 tỉnh, thành, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho hơn 200.000 người dân và kinh phí hàng năm lên đến 6-7 tỉ đồng.

Thông qua đó, người dân có cơ hội tiếp cận với những kiến thức cơ bản về bệnh và được khám sàng lọc các bệnh mãn tính như đái tháo đường và tăng huyết áp. Ngoài ra, chương trình cũng tăng cường năng lực tư vấn và kiến thức chuyên môn cho cán bộ y tế địa phương, từ đó cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh – Nguyễn Ngọc Linh, những tháng cuối năm 2022, chương trình “Cùng Sống Khỏe” tiếp tục hỗ trợ Long An, cụ thể là tại 30 xã của 6 huyện: Thủ Thừa, Châu Thành, Bến Lức, Tân Trụ, Cần Giuộc, Đức Huệ. Chương trình giúp người dân Long An được tầm soát các bệnh lý. Đây là hoạt động ý nghĩa, phù hợp tình hình thực tiễn địa phương và tạo cơ hội để tỉnh mở rộng chương trình.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Giám đốc cấp cao Khối Sức khỏe cộng đồng, Novartis toàn cầu – bà Carolyne Hall cho biết: “Vượt qua những khó khăn về mặt địa lý, chúng tôi thực hiện chương trình “Cùng Sống Khỏe” với mục đích giúp người dân có thể tiếp cận được các dịch vụ y tế tốt với chi phí phù hợp. Hành trình 10 năm đã khẳng định tính bền vững, khả năng duy trì của chương trình cũng như cam kết của Novartis vì sức khỏe của người dân Việt Nam”.

Đại diện Novartis cũng bày tỏ mong muốn phát triển quy mô chương trình sau từng năm, trước hết là mỗi năm mở rộng thêm 1 tỉnh thành, tiếp tục theo dõi và định hướng điều trị cho người bệnh. Đồng thời, bổ sung các can thiệp liên quan đến những bệnh mãn tính khác như suy tim, ung thư vú để tối ưu hóa cơ hội được tầm soát sớm, cải thiện sức khỏe của người dân.

Trao tặng giấy khen cho Novartis vì những cống hiến cho sức khỏe cộng đồng

Dịp này, Sở Y tế Long An và các tỉnh thụ hưởng chương trình “Cùng Sống Khỏe” trao tặng giấy khen cho Novartis vì những cống hiến cho sức khỏe cộng đồng./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết