Tiếng Việt | English

16/05/2023 - 09:29

Cựu chiến binh huyện Châu Thành: Tham gia xây dựng nông thôn mới

Tuy rời quân ngũ mấy mươi năm nhưng phẩm chất người lính Cụ Hồ luôn được các cựu chiến binh (CCB) gìn giữ, phát huy. Không ngại khó khăn, vất vả, những CCB huyện Châu Thành, tỉnh Long An vẫn nỗ lực từng ngày đóng góp xây dựng địa phương.

1. Mặc dù lớn tuổi nhưng vì sự tín nhiệm của chính quyền và  người dân, CCB Nguyễn Văn Hồng (ấp Lộ Đá, xã An Lục Long) vẫn miệt mài cống hiến. Hiện ông là Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Lộ Đá và Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã An Lục Long.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hồng (thứ 2, phải qua) vận động người dân phân loại rác tại nguồn

Công việc của bí thư chi bộ, trưởng ấp luôn gắn liền với nhiều trách nhiệm lại cần cả uy tín nên ông Hồng chưa bao giờ dám lơ là. Bất kỳ công trình, mô hình nào được thực hiện tại ấp đều có sự tham gia của ông trong công tác vận động. Nhờ luôn quan tâm, gần gũi nên đa phần những điều ông nói đều thuyết phục được người dân. Dù là nửa đêm hay cuối tuần, bất cứ khi nào có việc cần, ông đều có mặt. Ông Hồng chia sẻ: “Hễ người dân có chuyện gì cần là tôi đến ngay. Có khó khăn gì họ cũng nói với tôi trước. Mình hiểu, mình giúp thì họ quý mình hơn. Vì vậy, khi tôi vận động thì người dân cũng dễ đồng tình”.

Những công trình tại ấp Lộ Đá như mở rộng đường giao thông, ánh sáng an ninh, trật tự,... đều có sự tham gia vận động của ông Hồng. Theo ông, khó khăn nhất là vận động người dân tham gia sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao vào giai đoạn giá thanh long xuống thấp. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, khéo léo, ông giải thích cặn kẽ cho người dân những lợi ích khi sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao và nhận được sự đồng thuận. Thời gian gần đây, nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, góp phần xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, ông cùng ban ấp và các hội, đoàn thể vận động người dân phân loại rác tại nguồn, xử lý rác đúng quy định, giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, ông còn tham gia vệ sinh, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho làng quê.

2. CCB trở về với cuộc sống đời thường vẫn luôn mang theo những phẩm chất tốt đẹp của người lính. Tính kỷ luật, quyết liệt được xem là “chìa khóa” giúp các CCB khắc phục mọi khó khăn.

Chi hội Cựu chiến binh ấp 8, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành góp phần quan trọng vào việc vận động người dân làm hàng rào

Nhiều năm qua, Chi hội CCB ấp 8, xã Hiệp Thạnh luôn giữ vững thành tích trong sạch, vững mạnh, đi đầu trong các hoạt động ở địa phương. Cán bộ, hội viên trong chi hội tích cực, gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chi hội phối hợp đội dân phòng ấp xây dựng kế hoạch và tuần tra nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, giữ bình yên cho xóm làng. Ngoài ra, hội viên CCB ấp 8 còn cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, là thành viên trong các tổ hòa giải, góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Chi hội CCB ấp 8 còn là nòng cốt vận động người dân trồng cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng hàng rào, nhà vệ sinh, cột cờ và treo ảnh Bác tại nhà,... Đặc biệt, các hội viên CCB luôn gương mẫu vận động con em trong gia đình tham gia nghĩa vụ quân sự, hoàn thành nhiệm vụ với quê hương.  

Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 8 - Lương Sơn Dũng chia sẻ: “Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, dù ở bất kỳ vai trò nào, chúng tôi cũng nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Hội viên trong chi hội cũng rất quan tâm, hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy, chi hội có nhiều mô hình giúp nhau như Tổ đa dạng sắm tiện nghi, Tổ góp vốn xoay vòng và quỹ hội để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hữu sự”. Nguồn vốn từ các mô hình đã giúp nhiều hội viên vơi bớt khó khăn, có nguồn vốn tái sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Như trường hợp CCB Lê Văn Trung, từ 10 triệu đồng mượn từ Tổ góp vốn xoay vòng, ông đầu tư chăm sóc lại vườn thanh long của gia đình, tham gia sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao.

Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Được nhận định: “Bản chất người lính và tinh thần kỷ luật trong quân đội vẫn còn trong mỗi CCB sau khi xuất ngũ nên các hội viên CCB luôn có trách nhiệm khi tham gia phong trào tại địa phương. Cùng với các hội, đoàn thể khác, Hội CCB huyện đang nỗ lực trong hành trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao”./.

Mộc Châu - Mộng Tuyền

Chia sẻ bài viết