Tiếng Việt | English

29/05/2018 - 01:00

Cựu chiến binh Tân Ân chung sức xây dựng quê hương

Thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền, Hội Cựu chiến binh xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là phong trào phát triển kinh tế, vượt qua nghèo khó, chung sức xây dựng quê hương.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Hội CCB xã Tân Ân hiện có 87 hội viên (HV), hầu hết đều có mức sống từ trung bình khá trở lên, không còn hộ HV nghèo, cận nghèo. Một trong những kết quả nổi bật của hội trong thời gian qua là giúp đỡ HV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, những HV gặp khó khăn về nhà ở, ốm đau cũng được quan tâm xét tặng nhà đồng đội, tặng quà, thăm hỏi, động viên nhằm tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đường giao thông nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp, trong đó có sự góp sức của hội viên cựu chiến binh

Đường giao thông nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp, trong đó có sự góp sức của hội viên cựu chiến binh

Hiện nay, hội quản lý 4 tổ vay vốn và tiết kiệm với 130 hộ vay, tổng số tiền trên 2,2 tỉ đồng, trong đó có 49 hộ HV vay với số tiền trên 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội duy trì 5 tổ đa dạng, có 45 cán bộ, HV tham gia với số tiền trên 100 triệu đồng, luân phiên cho các thành viên vay để cải thiện cuộc sống. Ngoài hỗ trợ về vốn, hội tạo điều kiện cho HV tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

CCB Lê Văn Phu (SN 1960), ngụ ấp 3, là điển hình về ý chí vươn lên thoát nghèo tại địa phương. Sau khi xuất ngũ, ông Phu lập gia đình và ra ở riêng với hai bàn tay trắng. Không có đất sản xuất và nghề nghiệp ổn định, gia đình lại đông con nên cuộc sống rất khó khăn. Thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê, làm mướn của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Trước hoàn cảnh đó, hội giới thiệu cho ông vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để sản xuất.

Ông Phu bộc bạch: “Với số tiền được vay, tôi mạnh dạn thuê đất canh tác lúa. Vừa làm, vừa tích lũy, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, tôi có điều kiện nuôi các con ăn học. Đến nay, 3 người con lớn tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có việc làm và thu nhập ổn định, con út đang học lớp 10. Nếu không có sự giúp đỡ của Hội CCB, cuộc sống gia đình tôi chắc sẽ không có những đổi thay như hôm nay”.

Gương mẫu trong mọi phong trào

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, những HV CCB xã Tân Ân luôn phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động. Nổi bật là phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó trong 19 tiêu chí xây dựng NTM

Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó trong 19 tiêu chí xây dựng NTM vì cần nguồn kinh phí lớn. Để đạt tiêu chí này, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự hưởng ứng tham gia của người dân là yếu tố vô cùng quan trọng. “Hiểu được điều này, những HV CCB tiên phong trong mọi phong trào, đồng thời vận động, tuyên truyền gia đình, người dân cùng tham gia, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc” - Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 6 - Lê Hữu Thế nói.

Hiện tại, các tuyến đường chính trong xã như hương lộ: 21, 22, 24 và đường ấp 2A, có tổng chiều dài 7,4km đều được tráng nhựa, bêtông sạch sẽ. Các tuyến đường trục ấp với chiều dài 14,7km được mở rộng, tráng bêtông hoặc trải đá 0x4. Cùng với đó, hệ thống kênh, mương nội đồng được nạo vét, khơi thông thường xuyên, bảo đảm nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất. Tỷ lệ đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt gần 100%.

Phó Chủ tịch Hội CCB xã - Nguyễn Văn Hiệp cho biết: “Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, hội tiếp tục giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp HV phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời đóng góp tiền, ngày công lao động để nâng chất các tiêu chí xã văn hóa, xã NTM, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp”.

Với sự góp sức của HV CCB, diện mạo nông thôn xã Tân Ân “thay da, đổi thịt”. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực, quyết tâm về đích xã NTM trong năm 2018./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích