Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 08:10

Cứu được quả thận bị vỡ nát sau tai nạn giao thông

Bệnh viện Trưng Vương, TP HCM vừa cứu được một quả thận của một bệnh nhân bị tai nạn giao thông.

Nam bệnh nhân sinh năm 1977, ở Đức Hòa, Long An được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng chấn thương nặng do bị tai nạn giao thông. Kết quả kiểm tra cho thấy thận trái bị vỡ cấp độ 4 và chảy nhiều máu.

Đây được xem là tình trạng rất nặng. Thông thường chỉ giữ được quả thận khi bị chấn thương ở độ 1 hoặc 2. Bị vỡ đến cấp độ 5 là nặng nhất. Sau một tháng điều trị, kết quả chụp CT phát hiện một khối u chứa dịch gồm nước tiểu và máu bên trong quả thận.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương.

Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương đã tiến hành xử lý phần tổn thương bằng cách đặt một sonde niệu quản dẫn lưu từ vùng tổn thương ra bàng quang để bệnh nhân tiểu ra ngoài. Song song đó là một ống dẫn lưu ở vùng bể thận ra da. Sau 7 ngày dẫn lưu, bệnh nhân được tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện, thống nhất phương án can thiệp bệnh nhân để cầm máu, bảo tồn thận. Bệnh nhân đã được tiến hành can thiệp mạch máu trong khoảng 3 giờ đồng hồ và sau đó đã giữ lại được quả thận.

Các bác sĩ cho biết, khó nhất trong trường hợp này chính là phải chẩn đoán cho được thận chảy máu ở vị trí nào để chọn lọc vùng tổn thương bằng kỹ thuật siêu chọn lọc. Từ đó quyết định tắt đúng động mạch gây tổn thương, bảo tồn những nhánh nguyên vẹn chứ không tắt động mạch bao trùm như trước kia, hạn chế tối đa tổn thương mô thận, khả năng giữ được quả thận cao nhất./.

Hiếu Hiền/VOV- TP HCM 

Chia sẻ bài viết