Tiếng Việt | English

08/07/2020 - 12:15

Đặc phái viên Mỹ thăm Hàn Quốc, tái khởi động đối thoại Mỹ-Triều

Chuyến thăm của Thứ trưởng ngoại giao Mỹ tới Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng trở lại.

Hôm nay (8/7), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, đồng thời cũng là đặc phái viên trong vấn đề Triều Tiên - ông Stephen Biegun sẽ có các cuộc gặp với giới chức cấp cao Hàn Quốc, nhằm “hồi sinh” tiến trình đối thoại hạt nhân Mỹ - Triều, vốn bị đình trệ suốt hơn 1 năm qua.


Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: SCMP.

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và tham dự Hội nghị đối thoại chiến lược với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young. Ông Stephen Biegun dự kiến cũng sẽ gặp Cố vấn an ninh Quốc gia mới của Hàn Quốc – ông Seoul Suh Hoon. Các cuộc gặp nhằm thảo luận về tình hình Bán đảo Triều Tiên, các vấn đề của mối quan hệ song phương – bao gồm các vấn đề chia sẻ chi phí quốc phòng.

Cuộc gặp được mong chờ nhất của ông Biegun trong 3 ngày tại Hàn Quốc có lẽ là cuộc gặp với Đặc phái viên Hàn Quốc về Triều Tiên, ông Lee Do-hoon, nhằm thảo tập trung vào việc tìm cách tạo động lực mới cho các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng. Sau cuộc gặp, nhà ngoại giao Mỹ được kỳ vọng chuyển đi một thông điệp công khai về sự sẵn sàng của Mỹ trong các cuộc đàm phán mới với Triều Tiên.

Chuyến thăm của Thứ trưởng ngoại giao Mỹ tới Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng, mục đích chính của chuyến thăm là nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều và cụ thể hơn đó là tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11/2020.

Tuy nhiên, ông Biegun nhận định, điều này là rất khó khăn, trong khi giới chức Ngoại giao Triều Tiên khẳng định sẽ không tham gia một cuộc gặp như vậy chỉ vì ý đồ chính trị của Mỹ. Sau chuyến thăm Hàn Quốc 3 ngày (7-9/7), vị quan chức Ngoại giao Mỹ sẽ tới thăm Nhật Bản trước khi về Mỹ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích