Tiếng Việt | English

13/01/2018 - 14:05

Đang giải cứu con khỉ mặt đỏ nặng hơn 10kg ở Vĩnh Hưng

Từ nguồn tin của người dân, cơ quan chuyên môn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An xác định một con khỉ mặt đỏ (loài động vật quý hiếm) được một người dân tại xã Thái Trị nuôi nhốt. Cơ quan chức năng đang tìm cách giải cứu con khỉ này.

Con khỉ hiện đang nuôi nhốt tại gia đình anh Phạm Văn Ken Em

Theo anh Phạm Văn Ken Em, ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng (người đang chăm sóc con khỉ) cho biết, hơn 10 ngày trước, tình cờ ghé nhà một người bạn (tên Quân) chơi thì thấy một con khỉ được nhốt trong lồng. Qua tìm hiểu của anh Ken Em thì anh Quân vừa mua con khỉ này của một hộ dân cũng trên địa bàn xã với giá 5 triệu đồng và có ý định giết nó để nấu cao. Thấy vậy, anh có ý định “giải cứu” con khỉ này bằng cách mua lại với giá 6 triệu đồng và được anh Quân đồng ý.

Cũng theo anh Ken Em, sau khi đem về nhà nuôi nhốt, con khỉ vẫn ăn, uống bình thường, rất hiền, thậm chí còn thân thiện với anh.

Được tin báo của người dân, UBND huyện Vĩnh Hưng chỉ đạo các ngành chức năng huyện đến hộ anh Phạm Văn Ken Em để tìm hiểu sự việc.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Tô Văn Chảnh cho biết, đây là loài khỉ mặt đỏ, loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, con khỉ có trọng lượng hơn 10kg đang được gia đình anh Ken Em nuôi nhốt. Qua giải thích và thương lượng với gia đình anh Ken Em, huyện hỗ trợ lại 6 triệu đồng tiền anh đã mua con khỉ này để tìm cách giải cứu.

Hiện tại con khỉ này vẫn đang được nuôi nhốt tại nhà anh Phạm Văn Ken Em, nhiều người dân trong khu vực cũng thường xuyên đến xem. Cách nay 4 ngày, trong lúc tháo gỡ dây xích làm kẹt chân con khỉ, anh Ken Em bị con khỉ cắn vào tay, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng máu chảy nhiều và may hơn 10 mũi kim.

Anh Ken Em bị con khỉ cắn phải may hơn 10 mũi kim

Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An - Đỗ Văn La cho biết, hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã nắm được thông tin, đồng thời chỉ đạo cho phòng nghiệp vụ liên hệ với các trung tâm cứu hộ động vật để tiếp nhận. Các cơ quan chuyên môn huyện cũng cần đem con khỉ này về huyện để quản lý, nuôi dưỡng tạm thời trong quá trình tìm cách giải quyết.

 Khỉ mặt đỏ có tên khoa học Macaca arctoides, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm 2B theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ, quy định về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết