Tiếng Việt | English

20/07/2022 - 10:10

Đang xét xử Lê Tùng Vân và các đồng phạm liên quan 'Tịnh thất Bồng Lai'

Sáng 20/7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Linh Duy. Có 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Dẫn bị cáo Lê Tùng Vân vào tòa

Đúng 8 giờ 30, phiên toà xét xử bị cáo Lê Tùng Vân và các bị cáo ở "Tịnh thất Bồng Lai" bắt đầu. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), bị truy tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự.

Phía bên trong tòa án, phóng viên dự đưa tin phiên tòa được tổ chức màn hình trực tiếp tại một phòng xử án khác để theo dõi, đưa tin.

Tại phiên tòa, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa để xác minh về một số chứng cứ trong hồ sơ. Ngoài ra, phiên xét xử vắng mặt một số người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, các nhân chứng của vụ án. Theo đó, đại diện phía luật sư của các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên toà.

Ngoài ra, họ cũng cho rằng "có khả năng một trong hai đại diện Viện kiểm sát ngồi nhầm chỗ", nên đã đề nghị tòa cho biết "có gì thay đổi hay không?".

Trong khi đó, phía bị hại đề nghị Hội đồng xét xử làm việc vì đã có đầy đủ căn cứ. Còn đại diện Viện kiểm sát cho rằng, đây là phiên xử được mở lần thứ hai, nên đề nghị toà căn cứ vào lời khai có trong hồ sơ để xét xử.

Sau nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng, những vấn đề các luật sư nêu lên không ảnh hưởng đến việc tiếp tục mở phiên tòa. Trong quá trình xét xử phiên tòa sẽ làm rõ những vấn đề liên quan đến những ý kiến luật sư nêu ra. Theo đó, phiên tòa được tiếp tục xét xử.

Phiên tòa đang tiếp tục

Theo cáo trạng, từ năm 2016, các bị cáo trên cùng một số người khác đến ở tại số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ.

Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai nhưng không được ngành chức năng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An công nhận. 

Do đó, bị cáo Vân đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ để tiếp tục hoạt động.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến 2021, các bị cáo đã đăng tải trên Facebook và YouTube thông tin sai sự thật, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

9 giờ 30 phút phiên xét xử vẫn đang được tiếp tục với phần thẩm tra lý lịch./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết