Tiếng Việt | English

24/11/2021 - 16:47

Đánh răng hàng ngày có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc một số bệnh

Đánh răng hai lần một ngày được khuyến nghị để tránh những vấn đề về sức khỏe răng miệng. Nhưng bạn có biết làm sạch răng hàng ngày cũng có thể bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm?

Giữ vệ sinh răng miệng tốt không chỉ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu mà còn bảo vệ trái tim và tránh các bệnh hô hấp cũng như các vấn đề sức khỏe mãn tính khác.

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa Châu Âu (thuộc Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC)), đánh răng thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ rung nhĩ (rối loạn nhịp tim) và suy tim.

Miệng là nơi vi khuẩn (cả tốt và xấu) xâm nhập, nhưng một số loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta vệ sinh răng miệng kém? Có nghiên cứu cho rằng vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến vi khuẩn ở trong máu, gây viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ rung nhĩ hoặc nhịp tim không đều và suy tim.

“Sức khỏe răng miệng kém có thể gây ra nhiều bệnh và tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm cả viêm nội tâm mạc. Đây là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc bên trong các buồng tim, có thể xảy ra khi vi khuẩn từ miệng lây lan qua đường máu và bám vào các khu vực nhất định trong tim của bạn. Không chăm sóc sức khỏe răng miệng cũng dẫn đến bệnh nướu răng hoặc viêm nha chu nghiêm trọng, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, tắc nghẽn động mạch và đột quỵ. Viêm nha chu hoặc sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân”, Tiến sĩ Shilpi Behl, Đồng chủ sở hữu Avana Healthcare, cho biết.

Một số vi khuẩn trong miệng cũng có thể bị lan vào phổi, gây ra bệnh viêm phổi và các bệnh đường hô hấp khác.

Cách chăm sóc sức khỏe răng miệng

- Đánh răng ít nhất hai lần một ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa florua.

- Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày.

- Sử dụng nước súc miệng để loại bỏ các mảnh thức ăn còn sót lại sau khi đánh răng.

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế ăn thức ăn và đồ uống có đường.

- Thay bàn chải đánh răng của bạn  3 - 4 tháng một lần, hoặc sớm hơn nếu lông bàn chải bị thưa hoặc mòn.

- Lên lịch khám và làm sạch răng định kỳ.

- Tránh hút thuốc lá./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết