Tiếng Việt | English

15/03/2023 - 15:24

Dấu hiệu chính cho thấy bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ thường trải qua thời kỳ mãn kinh vào cuối những năm 40 tuổi hoặc đầu những năm 50 tuổi sau khi không có kinh nguyệt trong khoảng thời gian 12 tháng. Trong, trước và sau thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ bị đổ mồ hôi đêm.

Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên, tuy nhiên, các triệu chứng thể chất của nó, chẳng hạn như bốc hỏa và các biển hiện về cảm xúc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, năng lượng và sức khỏe cảm xúc của chị em phụ nữ.

Khoảng 1% phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm trước 40 tuổi, tình trạng này được gọi là suy buồng trứng nguyên phát hoặc mãn kinh sớm. Trong độ tuổi từ 40 đến 45, khoảng 5% phụ nữ mãn kinh sớm. Ngoài việc không thể mang thai và không có kinh nguyệt, có một số ảnh hưởng sức khỏe khác liên quan đến việc giảm estrogen.

Dưới đây là 5 dấu hiệu chính cho thấy bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh:

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, khoảng cách giữa các chu kỳ có thể ngắn hơn hoặc dài hơn và thường nặng hơn. Điều này là do việc giảm dần estrogen ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, có nghĩa là các chu kỳ có thể thay đổi về thời gian cũng như dòng chảy của chúng.

Bốc hỏa

Đây là một triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh. Đặc trưng điển hình là cảm giác nóng đột ngột ở mặt, cổ và ngực - và các cơn nóng bừng cũng đi kèm với đỏ bừng da và đổ mồ hôi.

Khó ngủ

Một dấu hiệu quan trọng của thời kỳ mãn kinh là khó ngủ, thức dậy suốt đêm hoặc không thể ngủ ngay từ đầu. Tình trạng này dẫn đến sương mù não, gây khó khăn trong việc suy nghĩ rõ ràng.

Khô âm đạo

80% phụ nữ bị khô âm đạo và ngứa âm hộ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Ngoài ra, bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tiểu không tự chủ nhiều hơn trong giai đoạn này do những thay đổi ở mô xung quanh khu vực.

Tâm trạng thất thường

Nhiều phụ nữ đã chia sẻ kinh nghiệm của họ về các vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến thời kỳ tiền mãn kinh, từ lo lắng đến trầm cảm. Các chuyên gia cho biết tỷ lệ tự tử ở phụ nữ từ 45 đến 54 tuổi cao đến mức đáng kinh ngạc và họ thừa nhận điều này liên quan đến những thay đổi sinh học liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

Độ tuổi mãn kinh bình thường là bao nhiêu?

Phụ nữ thường trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 40 đến 58 và độ tuổi trung bình khi mãn kinh là 51.

Điều gì xảy ra khi một phụ nữ mãn kinh?

Mỗi phụ nữ trải qua quá trình chuyển đổi thời kỳ mãn kinh khác nhau và theo những cách khác nhau. Khi cơ thể bắt đầu có sự thay đổi, các tế bào mỡ hoạt động khác đi và có thể dẫn đến tăng cân. Sức khỏe xương hoặc tim, cũng như hình dạng cơ thể và chức năng thể chất của bạn có thể thay đổi./.

N.Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết