Tiếng Việt | English

10/04/2023 - 10:15

Đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Biển, đảo Việt Nam là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta quyết tâm phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước. Các thế lực thù địch thì coi đây là “mảnh đất vàng”, lợi dụng bóp méo sự thật, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước ta. Yêu cầu đặt ra là mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải chung tay đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, kích động, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, tình hình biển Đông có nhiều diễn biến mới, căng thẳng, phức tạp, đe dọa hòa bình, ổn định; sự phát triển, bùng nổ của thông tin trên Internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch không ngừng gia tăng những thủ đoạn ngày càng tinh vi để chống phá Đảng và Nhà nước ta. Tranh chấp chủ quyền biển, đảo luôn là “cái cớ” để các phần tử phản động, bất mãn lợi dụng nhằm xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Lợi dụng những “điểm nóng” trên biển Đông, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị sử dụng các đối tượng trong nước thu thập thông tin, trả lời phỏng vấn các vấn đề nhạy cảm, phức tạp,... để phát tán tài liệu, hình ảnh, video, tạo ra các “chiến dịch truyền thông” sai sự thật, rêu rao về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta.

Các thế lực thù địch cố tình vu khống trắng trợn rằng: Đảng và Nhà nước không quan tâm đến việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đặc biệt là chủ quyền biển, đảo; “chính quyền Việt Nam làm ngơ về biển Đông”; hải quân Việt Nam “hèn yếu”;... Chúng đòi “hợp tác với một nước khác để giải quyết tình hình”, đòi hỏi phải “chọn phe” để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, từ đó đánh vào tâm lý hoài nghi của một bộ phận người dân, cho rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước “vì phe này, phe kia” để chủ quyền biển, đảo bị xâm lấn;... Đây là những luận điệu xuyên tạc trắng trợn phủ nhận thành quả và quan điểm đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thời gian qua; đồng thời, cũng là âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động luôn chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh: “Chúng ta không “chọn bên” mà chọn lẽ phải, xu hướng thời đại là hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Hiện nay, các đảo và điểm đóng quân của Việt Nam trên biển ngày càng được củng cố vững chắc, là “phên giậu” bảo vệ Tổ quốc, từ đó càng khẳng định chủ quyền hợp pháp của đất nước. Vì vậy, cần nhận diện, bóc trần, phản bác và kiên trì đấu tranh với những chiêu trò suy diễn, xuyên tạc, phê phán đường lối đối ngoại, bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc.

Theo đó, để tăng cường đấu tranh, phản bác hiệu quả những luận điệu xuyên tạc, thù địch, chống phá; bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng về công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch về chủ quyền biển, đảo.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo.

Thứ ba, phát huy trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thứ tư, báo chí, truyền thông, văn nghệ sĩ phát huy vai trò cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, phản bác các quan điểm sai trái, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thứ năm, tăng cường công tác nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, chủ động phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về chủ quyền biển, đảo.

Thứ sáu, tăng cường quản lý Internet, mạng xã hội và bảo đảm an ninh mạng.

Thứ bảy, thực hiện chiến lược đầu tư phát triển kinh tế biển, đảo một cách hiệu quả./.

Nguyễn Thanh Hoàng - Nguyễn Thị Mỹ Phương

Chia sẻ bài viết