Tiếng Việt | English

19/08/2020 - 19:50

Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An tăng cường kiểm tra, phối hợp các địa phương, tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là một số công trình, dự án (DA) trọng điểm, cấp bách, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện, tạo quỹ đất sạch, tăng thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Chuyển biến tích cực

Những năm qua, tỉnh luôn xác định công tác GPMB có vai trò vô cùng to lớn trong việc thu hút đầu tư, thực hiện các DA. Lãnh đạo tỉnh có những chỉ đạo quyết liệt đối với vấn đề này và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Kết luận 720-KL/TU (gọi tắt là Kết luận 720), ngày 29/3/2019, trong đó yêu cầu tập trung thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư trên địa bàn tỉnh.

Mới nhất, Kế hoạch số 89/KH-BCĐGPMB, ngày 16/4/2020 của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB năm 2020 trên địa bàn tỉnh cũng xác định rõ tầm quan trọng của vấn đề này. Từ đó, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phải tăng cường phối hợp, tích cực hơn nữa trong việc thực hiện. Nhờ đó, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Các DA khi được đầu tư, sớm đưa vào hoạt động, giải quyết tốt hơn bài toán về lao động cũng như chính sách an sinh xã hội, đóng góp cho ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển.

Tuy nhiên, quá trình GPMB cũng gây ảnh hưởng nhất định đến một số người dân có đất bị thu hồi để thực hiện DA. Tỉnh cũng đã ban hành nhiều chỉ đạo, chủ trương, quyết sách hỗ trợ, tái định cư, sớm ổn định cuộc sống của những hộ dân có đất bị thu hồi. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đối với một số DA kéo dài, tỉnh đã cho các đoàn kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, thậm chí có quyết định thu hồi để chấn chỉnh, xử lý kịp thời, tránh lãng phí tài nguyên đất đai, gây bức xúc trong dư luận.

Công tác GPMB trên địa bàn huyện Đức Hòa thời gian qua được lãnh đạo huyện quyết liệt thực hiện. Huyện phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành tỉnh trong công tác này. Nhiều DA được bàn giao mặt bằng sớm để thực hiện, đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực vào sự phát triển KT-XH.

Ông Nguyễn Văn Mai, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Gia đình tôi có đất bị thu hồi để làm DA nên thật sự cũng khá lo lắng vì không biết cuộc sống sau này sẽ như thế nào. Tuy nhiên, sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động cũng như nêu rõ những lợi ích của DA mang lại, gia đình tôi đã nhanh chóng bàn giao đất để chủ đầu tư triển khai thực hiện. Hiện nay, gia đình tôi chuyển về nơi ở mới, cuộc sống ổn định. Ngày trước, kinh tế gia đình khá bấp bênh do chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính. Bây giờ, gia đình đã có đồng lương ổn định nhờ làm việc trong nhà máy gần nhà. Điều này thật sự đáng mừng. Tôi cũng đã vận động người thân trong gia đình tuân thủ chủ trương của Nhà nước, bàn giao mặt bằng để làm DA, phục vụ phát triển của địa phương. Hiện nay, khu vực chúng tôi sinh sống không có gì phải phàn nàn nhiều. Tôi chỉ mong muốn, địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, mở rộng đường giao thông vì lượng xe vào các công ty ở khu vực rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khá cao như Đường tỉnh 825, Đường tỉnh 824,…”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh cho biết: Huyện rất quan tâm và quyết liệt trong việc thực hiện công tác GPMB trên địa bàn. Mỗi DA, huyện đều có tổ tuyên truyền, vận động để người dân nắm bắt, thực hiện chủ trương. Nhiều DA đi vào hoạt động góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương, nhất là kể từ khi Kết luận 720 và nhiều chỉ đạo từ tỉnh, huyện tập trung phối hợp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đẩy mạnh GPMB. Huyện ưu tiên một số công trình, DA trọng điểm để thực hiện: Công trình giao thông, DA Khu công nghiệp Đức Hòa I, Khu công nghiệp Hựu Thạnh (IDICO), các dự án điện,…Đặc biệt, trong năm 2020, huyện cố gắng, nỗ lực trong công tác GPMB để khởi công 2 khu công nghiệp, 1 cụm công nghiệp, một số DA quan trọng khác,... góp phần hoàn thành kế hoạch chung của tỉnh.

Nhiều dự án hoàn thành, góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nhiều dự án hoàn thành, góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Ông Lê Trường Chinh cho biết thêm: Dù nhận được sự quan tâm từ cấp trên, sự chung sức, đồng lòng và quyết liệt của các cấp, phòng, ban tại huyện trong việc thực hiện nhưng công tác GPMB trên địa bàn vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân chủ yếu là do địa bàn giáp ranh TP.HCM nên có sự biến động về đất đai tương đối lớn, giá đất tăng cao, người dân thường khiếu nại về giá đất. Địa bàn rộng, DA rất nhiều, lực lượng làm công tác này tương đối mỏng,... nên gặp khá nhiều khó khăn. Giải quyết các vấn đề hạn chế này, đối với mỗi DA, huyện đều có những giải pháp cụ thể, kiểm tra, rà soát thật kỹ, đôn đốc, nhắc nhở các cán bộ trong quá trình làm việc. Thường xuyên họp bàn các giải pháp tháo gỡ, tập trung nguồn nhân lực thực hiện quyết liệt, ưu tiên những công trình, DA cấp bách, trọng điểm. Bên cạnh đó, huyện tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng, đưa DA vào hoạt động, phục vụ sự phát triển của địa phương.

Tương tự, tại Bến Lức, công tác GPMB cũng được huyện quan tâm, triển khai tổ chức thực hiện. Từ đó, công tác này có những chuyển biến khá rõ nét. Nhiều DA hoàn thành, phát huy hiệu quả, góp phần vào sự phát triển, củng cố niềm tin của người dân.

Bà Nguyễn Thị Huyền, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức, cho hay: “Địa phương bây giờ phát triển, cuộc sống người dân khấm khá hơn trước. Nhớ lại lúc bàn giao mặt bằng làm DA, ai cũng phân vân, lo ngại. Từ khi  tuyến Đường tỉnh 830 đưa vào hoạt động, người dân đi lại, giao thương thuận lợi, kinh tế phát triển. Gia đình tôi có gần 1.000m2 đất bị thu hồi khi làm DA Đường tỉnh 830”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, huyện quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện công tác GPMB, nhất là kể từ khi có Kết luận 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Huyện tập trung, ưu tiên GPMB những DA trọng điểm về giao thông, DA về công nghiệp, khu dân cư, công trình phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, công tác này trên địa bàn vẫn còn một vài hạn chế. Bên cạnh việc tập trung, thường xuyên tổ chức họp bàn, đưa ra giải pháp, huyện còn tăng cường phối hợp các sở, ngành tỉnh để thực hiện tốt hơn, kịp thời có những giải pháp hữu hiệu trong việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh công tác GPMB trên địa bàn, sớm đưa DA vào hoạt động. Huyện cũng cần tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện một số quy định liên quan để công tác GPMB đạt kết quả theo kế hoạch đề ra.

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Công tác bồi thường, GPMB, tái định cư trên địa bàn được tỉnh quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện. Thời gian qua, công tác này trên địa bàn tỉnh đạt một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay, công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định liên quan đến các quy định, chính sách trong quá trình thực hiện. Sở TN&MT với vai trò, nhiệm vụ sẽ tổng hợp, báo cáo, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, Sở tăng cường phối hợp các ngành, địa phương liên quan tháo gỡ các vướng mắc liên quan để thực hiện công tác GPMB đạt kết quả, sớm bàn giao đất làm DA, tăng thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết