Tiếng Việt | English

31/12/2022 - 18:44

Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ kéo giảm giá nhà trong năm 2023

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận định dù giá nhà theo cung cầu thị trường nhưng đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân là giải pháp quan trọng vừa tạo chỗ ở cho người dân, vừa giảm giá nhà.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - Ảnh: B.N.

Trả lời Tuổi Trẻ Online trong cuộc họp báo ngày 30-12, ông Sinh cho biết đầu tư dự án nhà ở xã hội thời gian tới sẽ nhận được nhiều ưu đãi nên giá bán sẽ phù hợp hơn với người thu nhập thấp, công nhân. Điều này sẽ góp phần làm giảm giá nhà trên thị trường, tất nhiên thị trường vẫn có phân khúc giá cao để đáp ứng nhu cầu của nhóm người có thu nhập cao.

Ông cũng khẳng định phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của Nhà nước nên trong lần sửa đổi lần này (sửa đổi Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản) Bộ Xây dựng sẽ tập trung gỡ vướng cho phát triển nhà ở xã hội.

Phát triển nhà ở xã hội hiện nay chủ yếu vướng cơ chế, chính sách, chẳng hạn theo quy định của Luật nhà ở hiện nay thì dự án phát triển nhà ở, đô thị phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Mục tiêu của chính sách này nhằm khuyến khích phát triển nhà ở xã hội nhưng vô hình trung lại hạn chế quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội những năm qua.

Vì thế, trong lần sửa đổi Luật nhà ở lần này Bộ Xây dựng sẽ bổ sung quy định khi lập quy hoạch của các địa phương phải bố trí quỹ đất làm nhà ở xã hội. Điều này sẽ tạo quỹ đất sạch để phát triển nhà ở xã hội tại các địa phương những năm tới.

Bên cạnh đó, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng sẽ đơn giản hơn do dự án được miễn tiền sử dụng đất, khâu đấu thầu, đấu giá đất, thủ tục xác định giá bán nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân cũng nhanh gọn hơn.

Đề án 1 triệu căn nhà được dự báo sẽ hạ nhiệt giá nhà trong những năm tới - Ảnh: B.N.

Về tiến độ triển khai đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, ông Nguyễn Văn Sinh cho biết đề án đã hoàn thiện và đang trình Chính phủ phê duyệt.

Bước đầu đề án xác định nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân từ nay đến năm 2030 khoảng 2,4 triệu căn, hiện nay các địa phương đã đăng ký đầu tư khoảng 1,4 triệu.

Và theo nội dung đề án được Bộ Xây dựng trình Chính phủ, từ nay đến năm 2025 sẽ xây dựng khoảng 571.000 căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở đô thị, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

Tiếp đó, trong giai đoạn từ 2025-2030, sẽ tiếp tục xây dựng thêm khoảng 845.000 căn nhà ở xã hội.

Cũng theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước hiện đang triển khai 401 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 434.000 căn hộ, nên từ nay đến năm 2025 chỉ cần xây dựng thêm khoảng 200.000 căn là đạt mục tiêu đề án đưa ra.

Nói về đề án xây dựng 1 triệu căn hộ của Chính phủ, ông Vương Duy Dũng, cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cũng cho rằng nhiệm vụ năm tới của Bộ Xây dựng là thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Đã có nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách được đưa ra trong đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ như: giao cho doanh nghiệp đủ năng lực triển khai các dự án, tạo quỹ đất, rút gọn thủ tục triển khai dự án...

Với những giải pháp trong đề án, hy vọng sẽ phát triển được nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân, ông Dũng tin tưởng.

Dự báo về thị trường 2023, ông Dũng nói: "Với sự quyết liệt của Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng thì nhiều khó khăn, vướng mắc của thị trường đã được nhận diện và có giải pháp gỡ vướng trong thời gian qua, nhiều dự án sẽ được tháo gỡ nút thắt pháp lý, thị trường bất động sản sẽ phát triển ổn định trở lại và tốt hơn trong năm tới".

B.NGỌC/TTO

Chia sẻ bài viết