Tiếng Việt | English

17/09/2018 - 11:11

Để học sinh đến trường an toàn trong mùa nước nổi

Năm nay, lũ về sớm và cao hơn so với nhiều năm trước. Để bảo đảm an toàn cho học sinh (HS) khi đến trường, ngành giáo dục phối hợp các địa phương triển khai kế hoạch đưa, đón các em.

Sân Trường Tiểu học Vĩnh Đại bị ngập, ảnh hưởng việc giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh

Một số tuyến đường, trường học bị ngập

Hiện nay, nước lũ ngày một dâng cao, nhất ở một số xã vùng thấp của các huyện đầu nguồn của tỉnh Long An như Tân Hưng, Vĩnh Hưng, nước lũ đã ngập một số tuyến đường, trường học, phần nào ảnh hưởng đến việc đi lại, dạy và học của giáo viên, HS.

Vĩnh Đại là một trong những xã vùng trũng của huyện Tân Hưng, mấy ngày qua, nước lũ tiếp tục lên làm sân trường 2 điểm chính và phụ của Trường Tiểu học Vĩnh Đại bị ngập. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Đại - Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nước ngập sân trường, ảnh hưởng đến tiết học thể dục và vui chơi của HS, Ban Giám hiệu trường vận động phụ huynh mua cát đổ vào các bao tải làm lối đi trong khuôn viên trường.

Ngoài ra, trên một số tuyến đường giao thông, nước lũ bắt đầu tràn ngập. Theo thống kê của địa phương, hiện có khoảng 4km đường giao thông bị ngập, ảnh hưởng việc đi lại của hàng chục HS trên địa bàn, hàng ngày, các em ở khu vực này được phụ huynh đưa đón để bảo đảm an toàn. Em Lê Thanh Mẫn - HS lớp 7, Trường THCS Vĩnh Đại, chia sẻ: “Hơn tuần nay, đoạn đường dài khoảng 2km gần nhà bị ngập, không thể đi lại bằng xe, hàng ngày, cha mẹ phải dùng xuồng đưa em qua đoạn đường ngập rồi mới đi xe đến trường”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Một số tuyến đường bị ngập ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, trong đó có HS. Để bảo đảm an toàn cho HS, địa phương phối hợp các trường tăng cường tuyên truyền và vận động phụ huynh đưa đón các em. Nếu nước lũ tăng thêm 50cm thì hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã đều ngập, khi đó, địa phương sẽ đề xuất cho HS được nghỉ lũ và tổ chức dạy bù sau khi lũ rút”.

Một số tuyến đường giao thông nông thôn vùng trũng thấp, nước ngập ảnh hưởng việc đi lại của học sinh

Một số tuyến đường giao thông nông thôn vùng trũng thấp, nước ngập ảnh hưởng việc đi lại của học sinh

Còn tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, theo Chủ tịch UBND xã - Võ Văn Cho: “Có 2 tuyến đường giao thông nông thôn bị ngập (đường kênh 28 - Chồi Mồi, đường kênh Măng Đa - Cả Môn), ảnh hưởng việc đi lại của gần 200 HS. Chính quyền xã và nhà trường chủ động phối hợp nhằm bảo đảm đưa đón các em đến trường an toàn, còn các điểm trường trên địa bàn xã chưa bị ngập”. Anh Lê Hoàng Đến, ngụ ấp Cà Na, cho biết: "Hiện giao thông từ nhà đến trường bị ngập sâu, không thể đi xe máy nên hàng ngày, tôi phải dùng xuồng đưa, đón con đi học".

Bảo đảm an toàn cho học sinh

Công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho HS vùng lũ được ngành giáo dục, các địa phương có kế hoạch thực hiện ngay từ đầu năm học. Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về trật tự, ATGT được địa phương đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện Tháng cao điểm ATGT cho HS hàng năm; chỉ đạo các địa phương, trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về ATGT cho HS, thực hiện việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học HS; các ngành, đoàn thể xây dựng phương án đưa, đón HS và giáo viên đến trường bằng phương tiện an toàn;...

Địa phương, nhà trường phối hợp phụ huynh đưa rước học sinh

Địa phương, nhà trường phối hợp phụ huynh đưa rước học sinh

“Tất cả trường học trên địa bàn được bố trí xây dựng trên các cụm, tuyến dân cư, có cao trình cao hơn đỉnh lũ năm 2000, đến thời điểm này, các tuyến đường giao thông trên địa bàn được thông suốt. Theo dự báo của ngành chuyên môn, lũ năm 2018 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, để bảo đảm an toàn cho HS trong mùa mưa lũ, huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương có kế hoạch và triển khai thực hiện, tránh sự cố đuối nước xảy ra, đồng thời tăng cường kiểm tra an toàn tại các bến khách sang sông, nhất là thời điểm mùa mưa, lũ” - Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Huỳnh Thanh Phong, nhằm bảo đảm an toàn cho HS đến trường, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các trường chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời các biện pháp chống đuối nước cho trẻ em, HS. Nếu mực nước lũ dâng cao, phải chủ động phối hợp địa phương và người dân bố trí xuồng, ghe, áo phao đưa, đón HS, kể cả giáo viên. Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục vùng ngập lũ triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho HS, giáo viên giảng dạy, học tập, không tổ chức cho HS tham gia các hoạt động vui chơi, ngoại khóa và các hoạt động không cần thiết trong mùa lũ. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, trong trường hợp không bảo đảm an toàn cho việc giảng dạy, học tập, kịp thời báo cáo về sở, có kế hoạch cho HS nghỉ lũ và chỉ đạo thực hiện tốt việc dạy bù,...

Đò ngang xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng không bảo đảm an toàn giao thông 

Người dân còn chủ quan

Việc đi lại của người dân và các em HS vùng lũ còn phụ thuộc nhiều vào những chuyến đò ngang. Có mặt tại bến đò ngang qua kênh 79, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tận mắt chứng kiến những chuyến đò sang sông, chúng tôi không khỏi chạnh lòng và lo lắng. Một chuyến đò chở hơn 20 HS (đò cho phép chở 12 khách) nhưng không em nào mặc áo phao, trong khi kênh thì rộng, nước chảy cuồn cuộn. Thời gian qua, các cấp, các ngành tuyên truyền nhưng nhiều phụ huynh còn chủ quan không mặc áo phao cho mình và con em khi tham gia giao thông thủy.

Nhiều phụ huynh còn chủ quan, chưa quan tâm bảo đảm an toàn khi đưa, rước các em trong mùa lũ

Nhiều phụ huynh còn chủ quan, chưa quan tâm bảo đảm an toàn khi đưa, rước các em trong mùa lũ

Đại tá Nguyễn Văn Lành - Trưởng Công an huyện Tân Hưng, cho biết, nhằm bảo đảm ATGT trong mùa mưa, lũ, đơn vị triển khai công tác phòng, chống lụt bão, chuẩn bị lực lượng, phương tiện thiết yếu sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; đồng thời, phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, chỉ đạo đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các bến đò ngang vi phạm, nhất là đối với các bến đò hoạt động không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển không có bằng lái,... bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản người dân./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết