Tiếng Việt | English

13/08/2018 - 14:00

Để học sinh, sinh viên nghèo vững bước vào năm học mới

Đầu năm học mới, Hội Khuyến học (HKH) các cấp nỗ lực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng học bổng, tập, sách,... nhằm chia sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực, chắp cánh ước mơ cho những học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo.

Những suất học bổng, quà tặng là động lực giúp học sinh, sinh viên nghèo vững bước đến trường. Ảnh: Nhã Phương

Những suất học bổng, quà tặng là động lực giúp học sinh, sinh viên nghèo vững bước đến trường. Ảnh: Nhã Phương

Không để học sinh, sinh viên bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn

Bước vào năm học mới 2018-2019, trong khi con em của những gia đình khá giả háo hức đến trường thì gánh nặng học hành lại đè lên vai những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều phụ huynh phải “chạy ăn” từng bữa, nay lại thêm trăn trở với khoản tiền mua tập, sách, đồng phục, đóng học phí,... cho con. Chia sẻ khó khăn đó, HKH các cấp tích cực vận động nhiều tổ chức, cá nhân tặng học bổng, quà cho HSSV nghèo vượt khó học giỏi. Năm học 2018-2019 là năm đầu tiên Quỹ Hạt giống Việt do Báo Nhân Dân phối hợp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt hỗ trợ 100 suất học bổng (3 triệu đồng/suất) cho HS nghèo học khá, giỏi trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, chương trình trao học bổng Vượt khó hiếu học do HKH tỉnh phối hợp Công ty 4 Oranges thực hiện từ năm 2007 đến nay, giúp nhiều HSSV nghèo tiếp tục ước mơ học tập. Năm nay, chương trình hỗ trợ 400 suất học bổng cho HSSV nghèo hiếu học với số tiền trên 1,6 tỉ đồng.

Cùng với HKH tỉnh, HKH cấp huyện, xã tích cực vận động quỹ hỗ trợ HSSV nghèo. “Tiếp sức đến trường, ngăn dòng bỏ học” là một trong những hoạt động được HKH TP.Tân An quan tâm thực hiện. Chủ tịch HKH TP.Tân An - Lê Phan Ngọc Rỹ cho biết: “Với phương châm không để HSSV bỏ học vì nghèo, chúng tôi huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ các em. Năm học 2018-2019, HKH thành phố tiếp tục triển khai nhiều hoạt động: Trao học bổng, hỗ trợ dụng cụ học tập, xe đạp, mua bảo hiểm y tế,... cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi”. Chương trình hỗ trợ học phí cho SV có hoàn cảnh khó khăn được HKH TP.Tân An duy trì nhiều năm qua. Theo đó, mỗi SV được hỗ trợ 1 triệu đồng, 20 quyển tập và 10kg gạo/năm học cho đến khi các em hoàn thành chương trình học. Em Cao Trần Hữu Phúc (phường 3, TP.Tân An) là một trong những SV được hỗ trợ học phí từ nguồn quỹ hội. Hữu Phúc hiện là SV Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cha em bị tai biến, chị mắc bệnh tâm thần nên mọi chi tiêu trong gia đình đều do mẹ em gánh vác. “Nhờ sự hỗ trợ của HKH thành phố, các nhà hảo tâm nên em có điều kiện thực hiện ước mơ của mình” - Hữu Phúc chia sẻ.

Viết tiếp ước mơ

Chuẩn bị cho năm học 2018-2019, HKH huyện Châu Thành rà soát những HSSV có hoàn cảnh khó khăn để vận động các tổ chức, cá nhân kịp thời hỗ trợ học bổng. Ngoài các mô hình: Cấp học bổng 1&1, 1&n, n&n, Hũ gạo khuyến học, Nuôi heo đất,... HKH huyện còn phát động phong trào Cây thanh long khuyến học và nhân rộng các xã trong huyện.

Hoàn cảnh của em Phan Lê Hồ - HS lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Thông, rất khó khăn. Em sống với mẹ mắc bệnh tâm thần. Ngoài giờ học, Lê Hồ phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống của 2 mẹ con. Chia sẻ khó khăn đó, HKH huyện thường xuyên hỗ trợ em học bổng, dụng cụ học tập và vận động mạnh thường quân 50 triệu đồng giúp em xây lại căn nhà.

Chủ tịch HKH huyện Châu Thành - Trần Thị Ngởi cho biết: “Đến nay, HKH huyện trao 160 suất học bổng (500.000 đồng/suất), hơn 1.000 quyển tập; phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trao 250 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho HS nghèo vượt khó học giỏi. Chúng tôi tiếp tục vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện kịp thời giúp đỡ HSSV có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới”.

Thông qua vận động xã hội hóa, nhiều học sinh được tiếp sức đến trường

Thông qua vận động xã hội hóa, nhiều học sinh được tiếp sức đến trường

Tại huyện Đức Hòa, công tác KH, khuyến tài cũng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Tháng 7-2018, HKH huyện vận động mạnh thường quân trao 200 suất học bổng cho HS vượt khó hiếu học, tặng 340 chiếc cặp, dụng cụ học tập với số tiền 200 triệu đồng và 30.000 quyển tập cho HKH xã, thị trấn.

“Nhằm động viên, khích lệ HSSV đạt kết quả cao hơn nữa trong học tập, trong tháng 8/2018, hội tiếp tục phối hợp các đơn vị tài trợ trao 249 suất học bổng cho HSSV giỏi, HS nghèo vượt khó, tái cấp học bổng cho SV có hoàn cảnh khó khăn, thưởng cho HS thi tuyển sinh đạt điểm cao,... với tổng số tiền 402 triệu đồng. Trong đó, có 227 suất học bổng Võ Văn Tần (do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang thành lập), 11 suất học bổng do Công ty BIO hỗ trợ và 11 suất học bổng dài hạn của Tiến sĩ Phan Hoàng Đồng” - Chủ tịch HKH huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến thông tin.

Việc chung tay tiếp sức HSSV nghèo trước thềm năm học mới thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc, qua đó phát huy được sức mạnh của toàn xã hội cùng chắp cánh để những ước mơ của HSSV không còn dang dở./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết