Tiếng Việt | English

08/09/2020 - 15:47

Để không còn nỗi lo bạo lực học đường

Bạo lực học đường không chỉ là trăn trở của ngành Giáo dục mà còn là nỗi lo của toàn xã hội. Thỉnh thoảng, trên mạng xã hội lại xuất hiện vài clip học sinh đánh nhau đậm chất “xã hội đen”.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Có trường hợp nhóm này rủ nhau “thanh toán” nhóm khác. Chỉ từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhưng do ảnh hưởng của phim ảnh và những suy nghĩ khác người của một bộ phận giới trẻ hiện nay mà các em hành xử một cách giang hồ. Đôi khi chỉ vì “nhìn thấy ghét”, các em cũng có thể đánh nhau. Không chỉ học sinh nam đánh nhau, ngay cả học sinh nữ cũng tổ chức đánh “hội đồng” chỉ vì bạn không làm theo ý mình hay chỉ vì những mâu thuẫn rất nhỏ.

30 năm trước, suốt 3 năm phổ thông, trường tôi xảy ra một vụ đánh nhau giữa hai bạn nam, chỉ ẩu đả nhẹ, không gây thương tích nhưng cả hai bạn đều bị đứng dưới cột cờ. Nhà trường mời phụ huynh vào trao đổi và cho hai bạn làm cam kết. Cả trường ai cũng biết vụ đó và sau lần bị phạt đứng dười cờ, hai bạn rất xấu hổ, gặp ai cũng cúi mặt.

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển mang đến nhiều điều bổ ích nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy. Bị ảnh hưởng bởi phim ảnh và những clip bạo lực trên mạng, một số học sinh bây giờ hành xử rất thô bạo, đánh nhau có tổ chức hẳn hoi, sử dụng cả hung khí. Hình ảnh từ một số clip bạo lực học đường trên mạng cho thấy các em đánh nhau có chủ đích và hành xử kiểu “xã hội đen” khi một nhóm bạn cùng lột quần áo, đánh bạn mà không hề sợ bị thầy cô, cha mẹ phạt. Có em vừa đánh bạn, vừa tổ chức cho bạn khác quay clip để đưa lên mạng.

Nỗi lo bạo lực học đường không mới và thường xuyên được nhắc đến. Cách tốt nhất để hạn chế bạo lực học đường chính là sự quan tâm của gia đình và nhà trường. Nếu gia đình quản lý, giáo dục và phối hợp nhà trường giám sát tốt các em thì tình trạng bạo lực học đường sẽ được hạn chế rất nhiều. Vì tương lai của con em chúng ta, vì một môi trường giáo dục không còn bạo lực học đường, rất cần sự chung tay của gia đình trong việc giáo dục con em mình./.

Huệ Chi

Chia sẻ bài viết