Tiếng Việt | English

29/06/2021 - 15:13

Để Luật Đất đai 2013 đi vào thực tế cuộc sống (Bài 1)

Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, tạo sự thống nhất, đồng bộ chung trong quá trình triển khai, thực hiện các công việc, nhiệm vụ liên quan, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực chuyên ngành, tạo động lực, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng trên địa bàn, Luật Đất đai vẫn còn những vướng mắc, hạn chế nhất định. Long An kiến nghị, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số quy định, điều khoản để Luật Đất đai năm 2013 phù hợp, sát thực tiễn và đi vào thực tế cuộc sống.

Bài 1: Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Luật Đất đai (LĐĐ) năm 2013 có hiệu lực thi hành, tạo sự đồng bộ, thống nhất chung, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Luật Đất đai năm 2013 góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển

Luật Đất đai năm 2013 góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

LĐĐ năm 2013 chính thức được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2013, bao gồm 14 chương, 212 điều. Luật chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014. Theo đó, hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được ban hành và tổ chức triển khai, thực hiện.

Tại Long An, việc thi hành Luật được tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để áp dụng, tuân thủ theo đúng quy định. Sở TN&MT tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn theo các nội dung được LĐĐ 2013 phân cấp thẩm quyền cho địa phương ban hành: Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về điều kiện, kích thước, diện tích tối thiểu của thửa đất khi tách thửa; các bộ thủ tục hành chính về đất đai; quy định về bảng giá các loại đất; quy định trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai,... Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương triển khai thi hành, áp dụng LĐĐ được thống nhất và đồng bộ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Đại diện Công ty (Cty) Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo - Trần Hoàng Ân, đơn vị thực hiện 4 dự án thành phần tại huyện Đức Hòa, cho biết: Trong suốt quá trình đầu tư và hoạt động, đơn vị luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cấp lãnh đạo tỉnh, địa phương từ cơ chế, chính sách đến các thủ tục liên quan. LĐĐ năm 2013 có hiệu lực thi hành tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong quá trình kêu gọi, tiếp nhận đầu tư, thực hiện đầu tư, thuê đất, giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan khác về đất đai. Các quy định của pháp luật đất đai kịp thời được sở, ngành, tỉnh, địa phương tổ chức hướng dẫn, để Cty thực hiện đúng quy định, tạo sự yên tâm cho đơn vị trong quá trình hoạt động.

Theo Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Hòa - Phan Văn Tâm, từ khi LĐĐ năm 2013 có hiệu lực thi hành, cùng với hệ thống văn bản hướng dẫn từ cấp trên giúp đơn vị thuận lợi trong quá trình quản lý nhà nước, tuân thủ và thực hiện đúng quy định pháp luật, khai thác, sử dụng tài nguyên đất hợp lý, hiệu quả, hạn chế thấp nhất tình trạng lãng phí đất đai trên địa bàn. Công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) kịp thời, theo đúng hướng dẫn, đúng quy định. Tình hình thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh; phát triển KT-XH,... thuận lợi hơn (huyện Đức Hòa thực hiện 95 dự án; trong đó, 15 dự án đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và 80 dự án vốn ngoài ngân sách); tổng diện thu hồi: 6.109,87ha, số hộ bị ảnh hưởng 18.898 hộ gia đình, cá nhân. Trên địa bàn huyện không có trường hợp thu hồi đất do vi phạm về LĐĐ,... Bên cạnh đó, một số nội dung khác trong quá trình thi hành luật cũng được địa phương thực hiện theo đúng quy định đã đề ra.

Tại địa bàn thị xã Kiến Tường, quá trình thi hành LĐĐ tạo điều thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục đất đai, giúp địa phương nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Ông Nguyễn Văn Hai, ngụ phường 3, thị xã Kiến Tường, cho hay: “Chúng tôi quan tâm rất nhiều về chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai, vì liên quan đến mọi mặt đời sống. LĐĐ 2013 có những điều, quy định cụ thể giúp người dân thuận lợi trong công việc liên quan, nhất là được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, chuyển mục đích SDĐ. Gia đình tôi tìm hiểu thông tin liên quan đến quy hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất tại địa phương để xin chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp thành đất ở theo đúng quy định pháp luật. Thời gian giải quyết thủ tục về đất đai cũng được rút ngắn so với trước đây”.

Thúc đẩy sự phát triển

Theo Trưởng phòng TN&MT thị xã Kiến Tường - Huỳnh Thanh Tâm, thực tế qua việc thi hành LĐĐ năm 2013 tại địa phương, công tác quản lý đất đai đạt nhiều kết quả quan trọng. Việc lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng trong thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm tốt hơn quyền lợi cho người có đất bị thu hồi. Thị xã cơ bản lập được hệ thống hồ sơ địa chính dạng số đồng bộ giữa bản đồ địa chính với thông tin đăng ký, cấp giấy chứng nhận, tạo nền tảng quan trọng để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, phục vụ đa mục tiêu. Quy định về các quyền và nghĩa vụ của người SDĐ, hình thành khung pháp lý để thị trường bất động sản vận hành, đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu về đất ở, đất sản xuất, kinh doanh. Chính sách tài chính về đất đai được hoàn thiện, góp phần tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách, những quy định đổi mới về giá đất tạo sự chuyển biến tích cực trong quản lý nhà nước về đất bằng biện pháp kinh tế. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được coi trọng. Trong đó, việc thành lập văn phòng đăng ký đất đai một cấp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý dữ liệu địa chính, nhất là công tác chỉnh lý biến động hệ thống bản đồ địa chính dạng số,... Những kết quả này góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy KT-XH của thị xã phát triển.

Tại địa bàn huyện Cần Giuộc, việc thi hành LĐĐ năm 2013 tạo điều kiện thuận lợi, động lực thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Thông tin từ UBND huyện Cần Giuộc, quá trình thi hành LĐĐ năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và SDĐ tại địa phương. Công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai được ngăn chặn, xử lý và có chiều hướng giảm. Quyền lợi của người SDĐ được bảo đảm, khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp giấy chứng nhận được tháo gỡ. Công tác quản lý đất đai được công khai, minh bạch, cán bộ quản lý ngày càng kiện toàn theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật được ban hành đồng bộ, kịp thời, đúng quy định, phù hợp với thực tế tại địa phương, góp phần phát huy nguồn lực TN&MT đối với sự phát triển KT-XH, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, ngăn ngừa tham nhũng, hạn chế lãng phí đất đai, đưa công tác quản lý nhà nước lĩnh vực chuyên ngành tại địa phương ngày càng đi vào nền nếp./.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Văn Thông, từ khi LĐĐ năm 2013 có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, nghiêm túc triển khai, thực hiện và đạt nhiều kết quả nhất định. Công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để từng bước đưa LĐĐ đi vào cuộc sống; công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt kế hoạch SDĐ hàng năm của cấp huyện được thực hiện kịp thời, đúng trình tự thủ tục làm cơ sở cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ; công tác cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai cơ bản hoàn thành; công tác kiểm tra việc quản lý, SDĐ được thực hiện thường xuyên, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất;...

(còn tiếp)

Bài 2: Vẫn còn bất cập

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết