Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 09:48

Để mọi người, mọi nhà đều có tết

Mặc dù gặp không ít khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng tỉnh vẫn nỗ lực duy trì, tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với phương châm bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết vui vẻ, đầm ấm.

Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà tết cho người nghèo tại huyện Đức Hòa

Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà tết cho người nghèo tại huyện Đức Hòa

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới

Còn gần 2 tuần là đến Tết cổ truyền của dân tộc, thời điểm này, Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã đến bàn giao nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách, người nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Có được căn nhà khang trang trước thềm năm mới, ai cũng vui mừng, nở nụ cười hạnh phúc. Mùa xuân dường như đến sớm hơn trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình này.

Bà Võ Thị Nga (thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chi, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc) phấn khởi nói: “Tết này, niềm vui và hạnh phúc của gia đình tôi nhân lên gấp đôi bởi được sum vầy, đón xuân trong ngôi nhà mới. Thuộc diện gia đình chính sách khó khăn ở địa phương, thu nhập chính dựa vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của con trai lớn, trong khi phải nuôi mẹ già và em trai bị bệnh nan y nên cuộc sống thiếu trước, hụt sau. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vận động Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vinroup) hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Sau hơn 1 tháng khởi công xây dựng cùng sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương, đến nay, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Tương tự bà Nga, gia đình ông Đinh Văn Phùng, ngụ xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, cũng vui mừng không kém. Ông Phùng xúc động nói: “Tôi không dám nghĩ mình sẽ được ở trong ngôi nhà mới, khang trang, sạch đẹp thế này. Tết này, gia đình tôi sẽ vui hơn, không còn lo sợ cảnh mưa dột nữa rồi. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương rất nhiều”. Niềm vui, hạnh phúc của bà Nga, ông Phùng cũng là niềm vui của 1.860 người có công, gia đình chính sách, người nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà trong năm 2020.

Đoàn công tác Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Võ Thị Nga

Đoàn công tác Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Võ Thị Nga

Rời gia đình ông Phùng, chúng tôi tiếp tục đến thăm các gia đình chính sách, người có công và người nghèo tại xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa. Mặc dù chưa đến tết nhưng trước hiên nhà, các gia đình đều trang trí vài chậu hoa vạn thọ rực rỡ. Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường cho biết: “Tháng 10 Âm lịch, xã vận động xã hội hóa 10 triệu đồng để trồng hơn 800 chậu hoa vạn thọ tặng 23 hộ nghèo, cận nghèo và 138 gia đình chính sách. Ngoài ra, xã còn tổ chức cho Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đến dọn dẹp nhà cho gia đình chính sách, người có công neo đơn, bệnh tật; đồng thời, vận động nhà hảo tâm tặng gần 200 phần quà tết cho gia đình chính sách, người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây là việc làm thường xuyên của xã trong thời gian qua, góp phần bảo đảm nhà nhà, người người đều có tết”.

Những phần quà nghĩa tình

Hàng năm, cứ đến Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh còn trích một phần ngân sách địa phương chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tỉnh trợ cấp tết cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công cách mạng (ngoài mức trợ cấp của Chủ tịch nước) từ 100.000-600.000 đồng/người, tùy theo đối tượng; người nghèo 500.000 đồng/hộ; hỗ trợ công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn 1.235 suất, mỗi suất 500.000 đồng; tặng hơn 3.800 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng;...

Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Nhị, ngụ xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, trải lòng: “Chiến tranh đã cướp đi của mẹ 2 người con nhưng hiện tại, mẹ lại có nhiều đứa con thay thế chẳng khác nào “máu mủ ruột rà”. Cứ đến lễ, tết, các con lại tổ chức đoàn đến thăm, dọn dẹp nhà cửa. Riêng tết năm nay, mẹ được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai đến tặng phần quà của Chủ tịch nước. Mẹ cảm thấy hạnh phúc vì thế hệ hôm nay luôn quan tâm, chăm sóc mẹ bằng tất cả tấm lòng tri ân”.

Sau một năm dài tất bật, tết là thời điểm sum họp gia đình. Song, đối với người nghèo, tết còn nhiều nỗi lo. Bà Bùi Thị Bảy, ngụ ấp Tân Chánh A, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, bộc bạch: “Là hộ nghèo neo đơn, những năm qua, tôi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi và chăm lo đời sống, nhất là các dịp lễ, tết. Riêng dịp tết này, tôi nhận được trợ cấp 500.000 đồng và được xã tạo điều kiện nhận 1 phần quà tết gồm nhu yếu phẩm, bánh, kẹo và tiền mặt. Sự quan tâm của các cấp, các ngành giúp tôi có một cái tết trọn vẹn hơn”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai tặng quà của Chủ tịch nước cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Nhị

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai tặng quà của Chủ tịch nước cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Nhị

Theo thông lệ, cứ đến gần Tết Nguyên đán, Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Đoàn công tác Trung ương lại đến thăm, tặng quà và chúc mừng năm mới các gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Đức Hòa. Những lời thăm hỏi ân cần của Phó Chủ tịch nước làm không ít người cảm thấy ấm lòng trong những ngày xuân về, tết đến. Ông Nguyễn Văn Thi, ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, bộc bạch: “Đây là năm thứ 2 tôi được nhận quà tết từ Phó Chủ tịch nước. Được Phó Chủ tịch nước chúc mừng năm mới và động viên, tôi cảm thấy vui hơn và có thêm động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai khẳng định: “Với phương châm bảo đảm người người, nhà nhà đều có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, ngoài xuất ngân sách chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỉnh còn vận động hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chung tay chăm lo tết bằng nhiều hoạt động thiết thực”.

Từ sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và những nhà hảo tâm, người người, nhà nhà sẽ hưởng một mùa xuân đầm ấm, trọn vẹn hơn./.

Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Long An trong thực hiện công tác an sinh xã hội thời gian qua. Phó Chủ tịch nước đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, công nhân và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời, hy vọng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương mang mùa xuân đến với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết