Tiếng Việt | English

12/02/2018 - 11:17

Nhà nhà đều có tết

Cũng như những năm trước, Tết Mậu Tuất 2018, tỉnh Long An huy động mọi nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động chăm lo tết cho các gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,… với mong muốn mọi nhà, mọi người đều đón tết đầm ấm và hạnh phúc.

Trao quà tết cho hộ nghèo tại huyện Thạnh Hóa. Ảnh: An Thuận

Niềm vui nhân đôi

Những ngày giáp tết, gia đình bà Trần Thị Thọ (ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ) ấm áp, nhộn nhịp hơn. Người trang hoàng nhà cửa, người sắp xếp bánh, mứt, hoa, quả chuẩn bị cúng ông bà. Chọn những cành hoa mai đẹp nhất chưng tết, bà Thọ phấn khởi: “Tết năm nay có lẽ là cái tết vui nhất của gia đình tôi vì có được căn nhà mới khang trang, ấm cúng”.

Gia đình bà Thọ thuộc diện hộ nghèo của xã Bình Trinh Đông. Cuộc sống của 4 nhân khẩu dựa vào việc làm thuê của người con trai út, vì bà lớn tuổi, còn 2 người con lớn bị bệnh tâm thần và tai biến. Căn nhà của gia đình xiêu vẹo nhiều năm nhưng bà chưa có tiền sửa chữa. Năm nay, thông qua Báo Long An, gia đình bà được Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ 50 triệu đồng xây căn nhà mới đúng vào dịp Tết Mậu Tuất 2018. Dịp này, cũng qua Báo Long An, gia đình còn được tặng phần quà tết trị giá 500.000 đồng. Chính những món quà ý nghĩa này mang đến cho gia đình bà cái tết vui tươi, đầm ấm.

Bà Trần Thị Thọ chuẩn bị bánh, mứt cúng ông bà, tổ tiên trong căn nhà mới vừa hoàn thành

Bí thư Đảng ủy xã Bình Trinh Đông - Nguyễn Hồng Dũng cho biết: “Dịp Tết Cổ truyền, thông qua Báo Long An, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ địa phương xây dựng nhà tình thương cho một số hộ nghèo ở xã. Ngoài ra, Báo Long An còn vận động nhà hảo tâm tặng 50 phần quà tết (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) cho hộ nghèo. Những việc làm này của Báo Long An góp phần chia sẻ khó khăn với địa phương và tạo điều kiện cho các hộ nghèo vui xuân, đón tết”.

Tổng Biên tập Báo Long An - Lê Công Đấu (thứ 2, phải qua) tặng quà tết cho người nghèo ở xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ

Những ngày giáp tết, nhịp sống càng trở nên hối hả, thế mà các thành viên Nhóm từ thiện Minh Tâm (TP.Tân An) vẫn dành thời gian chăm lo tết cho hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, người bán vé số,... Tại lễ trao quà tết ở chùa Quan Âm (phường 2, TP.Tân An), chúng tôi cảm nhận được ý nghĩa của những phần quà trao đi. Tại đây, các thành viên trong nhóm trao những phần quà tết, ân cần thăm hỏi, động viên người nghèo cố gắng vượt qua khó khăn. Bà Lê Thị Phước, ngụ phường 1, TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi bị tai biến nhẹ, sống một mình, thường ngày, tôi đi bán vé số để kiếm sống. Biết được hoàn cảnh, Nhóm từ thiện Minh Tâm thường tặng gạo và mua vé số ủng hộ tôi. Năm nay là năm thứ 3, tôi được nhận quà tết từ nhóm”.

Nhóm Từ thiện Minh Tâm tặng quà tết cho người nghèo tại chùa Quan Âm (phường 2, TP.Tân An)

Cho ngày tết thêm vui

Khi những cành mai khoe sắc, hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân ở Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Long An (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) diễn ra sôi động. Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Hiện, cơ sở đang cai nghiện cho 443 người. Nhằm giúp học viên có điều kiện vui xuân, đón tết, vừa qua, cơ sở phối hợp Thành đoàn Tân An tổ chức giao lưu văn nghệ giữa đoàn viên và học viên. Ngoài ra, cơ sở còn tổ chức hội thao bóng chuyền, bóng bàn và các trò chơi dân gian, cho các học viên trang trí nơi ở và bàn thờ Tổ quốc,... Cơ sở còn chuẩn bị bánh, mứt và các suất ăn gấp nhiều lần ngày thường, giúp các học viên cảm thấy ấm lòng trong những ngày tết và an tâm điều trị. Đặc biệt, cơ sở còn tạo điều kiện cho gia đình các học viên đến thăm vào buổi sáng các ngày 15, 17, 18-02-2018 (nhằm ngày 30, mùng 2 và mùng 3 tết)”.

Hơn 40 gia đình sống tại nhà trọ Duy Quý (khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) không về quê ăn tết không đồng nghĩa với việc họ sẽ đón một cái tết buồn tẻ. Bởi, các gia đình này luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội. Chị Hồ Phương Khanh (quê Cà Mau, công nhân Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam) cho biết: “Tôi vừa nhận được phần quà trị giá 500.000 đồng do Liên đoàn Lao động tỉnh tặng và 1 phần của Công đoàn công ty, trị giá 200.000 đồng. Ngoài ra, tôi còn được chủ nhà trọ Duy Quý tặng 10kg gạo và lì xì 100.000 đồng. Với những phần quà này cùng số tiền thưởng của công ty, gia đình tôi đón tết khá tươm tất. Nhiều năm nay, nhà trọ Duy Quý còn tổ chức bữa cơm tất niên, giúp những công nhân xa quê cảm thấy ấm lòng và hạnh phúc khi luôn được sự quan tâm của xã hội”.

Chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em và công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... luôn được các cấp, các ngành và xã hội quan tâm, nhất là những ngày giáp Tết Cổ truyền của dân tộc. Tin rằng, với sự hỗ trợ ấy góp phần để nhà nhà, người người đều có tết.

UBND tỉnh quyết định trợ cấp Tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách và xã hội gần 72 tỉ đồng, trong đó, trợ cấp tết cho 11.852 hộ nghèo, mỗi hộ 500.000 đồng; trợ cấp tết cho 439 hộ gia đình di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam, mỗi hộ 500.000 đồng; thăm công nhân, lao động khó khăn, với tổng số tiền 500 triệu đồng; Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, mức trợ cấp thấp nhất 300.000 đồng/hộ;...

* Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh vận động Quỹ Vì người nghèo TP.HCM hỗ trợ 600 triệu đồng, tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo ở các huyện: Cần Giuộc, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Thủ Thừa, Đức Huệ, Thạnh Hóa. Ngoài ra, Quỹ Vì người nghèo tỉnh còn hỗ trợ huyện Cần Đước, Tân Trụ và thị xã Kiến Tường, mỗi địa phương 50 triệu đồng để tặng quà tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn,...

* Thông qua Báo Long An, Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) tặng 50 nhà tình thương, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng và 1.200 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Ban Biên tập, Công đoàn, Chi đoàn cơ sở Báo Long An vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp 6.000 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng tặng cho người nghèo ở một số địa phương còn nhiều khó khăn,... ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết