Tiếng Việt | English

20/03/2024 - 16:16

Đề nghị kỷ luật khiển trách 3 cá nhân ở trường mẫu giáo chi vượt hoạt động  

3 cá nhân liên quan đến vi phạm tài chính chi vượt hoạt động 97 triệu đồng, làm thâm hụt sang nguồn chi lương của Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương vào thời điểm năm 2023 bị đề xuất hình thức kỷ luật khiển trách.

Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương

Ngày 20/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Liêu Văn Bùng cho biết, từ kết luận Thanh tra, Hội đồng kỷ luật viên chức đã tiến hành họp xem xét để đề nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với 3 cá nhân có trách nhiệm trong thời điểm để xảy ra sai phạm liên quan đến công tác tài chính tại Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương (đóng tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

“Sau 3 lần có kế hoạch họp nhưng đình lại do có việc đột xuất thì mới đây Hội đồng đã họp. Qua đó, Hội đồng báo cáo Chủ tịch UBND huyện và đề xuất xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 3 cá nhân liên quan”, ông Liêu Văn Bùng thông tin.

3 cá nhân gồm bà Nguyễn Thị Diễm Chi (thời điểm để xảy ra sai phạm là Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương và là chủ tài khoản; bà Lê Thị Vui - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phụ trách kế toán của Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương).

Trước đó, Thanh tra huyện Đức Hòa đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước và nguồn kinh phí hoạt động sự nghiệp mua sắm công, đầu tư công tại Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương trong năm 2023.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra một số hạn chế, vi phạm. Cụ thể, việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương năm 2023 là không phù hợp. Quy chế chi tiêu nội bộ của trường chưa xây dựng đầy đủ khoản thu, chi các nguồn hoa hồng như hoa hồng bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế.

Trường cũng không có ban hành Quy chế quản lý sử dụng tài sản công năm 2023 là chưa đúng theo quy định dẫn đến việc giao nhận, quản lý tài sản mua sắm còn lỏng lẻo, không đầy đủ.

Ngoài ra, tổng kinh phí hoạt động được sử dụng trong năm 2023 là gần 298 triệu đồng, nhưng qua thanh tra, tổng chi hoạt động là gần 395 triệu đồng (đã vượt so với số kinh phí được sử dụng trong năm hơn 97 triệu đồng), dẫn đến thâm hụt qua nguồn chi lương. Đồng thời, sử dụng nguồn chi lương để thanh toán cho khoản chi này là chưa đúng theo quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, trường thực hiện theo cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện việc mua sắm công, đầu tư công chưa bảo đảm về trình tự, thủ tục như thiếu kiểm tra, giám sát của tập thể giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường, chi chưa bảo đảm theo quy chế trường xây dựng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như kết quả kiểm tra, xác minh nêu trên đối với từng hạng mục.

Từ đó, dẫn đến việc ký chứng từ duyệt chi một số hạng mục không đúng với thực tế như hạng mục mua sắm thảm cỏ; hạng mục sửa chữa nhà chồi, lắp đặt điện, nước; hạng mục sửa chữa hệ thống nước, nhà vệ sinh; hạng mục sửa chữa mô tơ, bồn rửa tay, thiết bị số. Hạng mục hàng rào, phòng học, hành lang, cầu thang, nhà ăn,...

Qua thanh tra, không phát hiện tham nhũng trong công tác quản lý tài chính và kế toán tại Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương.

Tuy nhiên, với việc chi hoạt động vượt 97 triệu đồng làm thâm hụt qua nguồn chi lương thì trách nhiệm thuộc về 3 cá nhân liên quan trong thời điểm để xảy ra sai phạm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết