Tiếng Việt | English

14/04/2021 - 09:17

Để người Việt “chuộng” hàng Việt

Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự lan tỏa trong đời sống. Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng, lựa chọn hàng Việt bởi giá cả phù hợp, chất lượng bảo đảm, mẫu mã đa dạng,...

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Doanh nghiệp tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các phiên chợ công nhân ở các khu, cụm công nghiệp nhằm góp phần đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Kết luận số 264-TB/TW nêu rõ: “Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Thị Cẩm Tú thông tin: “Thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương, thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, DN và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch do Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh triển khai; tích cực thực hiện các giải pháp của Chính phủ, của tỉnh để thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt”.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phối hợp tổ chức các hội chợ hàng Việt Nam, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa,...; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và những hành vi gian lận thương mại khác.

Chị Phan Thị Ngọc Linh, ngụ khu phố 2, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, cho biết: “Hàng Việt hiện nay không những đẹp về mẫu mã, đa dạng về hình thức mà chất lượng cũng được bảo đảm. Ngoài ưu tiên sử dụng hàng Việt, tôi còn giới thiệu cho người quen, bạn bè quan tâm mua sắm hàng Việt”.

Năm 2020, Sở Công Thương tổ chức họp với các ngành, địa phương giới thiệu 52 sản phẩm chủ lực của tỉnh để xây dựng kế hoạch quảng bá một số sản phẩm chủ yếu; phối hợp tổ chức Ngày hội các sản phẩm tiêu biểu của 4 tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Long An. Đây là chương trình ưu tiên hỗ trợ quảng bá tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu từng địa phương, của các DN khởi nghiệp, kết nối tiêu thụ vào siêu thị, từng bước hình thành chuỗi sản phẩm tiêu biểu của từng địa phương, phục vụ khách du lịch. Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư mời DN tham gia Hội chợ Công thương khu vực miền Đông Nam bộ - Bình Phước 2020 (Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia) tại TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; Hội chợ triển lãm Công nghiệp, thương mại Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 tại tỉnh Tiền Giang; Hội chợ Xúc tiến thương mại 2020 tại TP.Tân An;...; kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh còn tổ chức Phiên chợ hàng Việt ở một số địa điểm tại các khu, cụm công nghiệp,... với nhiều gian hàng đầy đủ chủng loại, hàng hóa phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của công nhân, người dân.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh tham gia “Ngày hội việc làm, kết nối với DN giới thiệu sản phẩm Việt”, tổ chức hoạt động tôn vinh áo dài - di sản văn hóa Việt Nam, biểu dương thợ may áo dài truyền thống, góp phần ủng hộ hàng vải may mặc nội địa,... Hội Nông dân tỉnh tích cực vận động hội viên thực hiện phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Phong trào đã tác động mạnh mẽ đến việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, hướng đến chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp,…

Để người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt

Để người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức về ủng hộ hàng Việt, các cấp, các ngành cần tiếp tục tuyên truyền, vận động các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã hàng hóa, có sức cạnh tranh cao; tổ chức các điểm bán hàng thuận tiện, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng gần hơn.

Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Thương mại và Đầu tư Tươi Mart - Nguyễn Long Tươi cho biết: “Là DN chuyên cung cấp hàng cho công nhân và người lao động, Tươi Mart chú trọng giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, Tươi Mart thường xuyên áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá từ 5-30% các mặt hàng tiêu dùng và mời gọi DN sản xuất Việt đồng hành nhằm hỗ trợ sản phẩm dùng thử miễn phí, giảm giá; kết hợp tổ chức Công đoàn tổ chức thi tìm hiểu về CVĐ Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, sau đó tặng quà là những sản phẩm của các DN Việt sản xuất. Tươi Mart mong muốn góp phần nhỏ trong kết nối và quảng bá sản phẩm Việt chất lượng đến với người tiêu dùng Việt”.

Chị Bùi Thị Kim Thanh - công nhân Cty Cường Vinh (Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Tôi rất thích tham quan mua sắm tại các phiên chợ hàng Việt do Công đoàn tổ chức. Những lần phiên chợ mở ở đây, tôi đều mua sắm những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, mì gói,... Tất cả đều là hàng Việt Nam nhưng chất lượng rất tốt. Ngoài ra, mua sắm ở các phiên chợ này phù hợp với mức thu nhập của công nhân, lao động vì có nhiều sản phẩm giảm giá từ 25-40% và kèm theo nhiều quà tặng khác”.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Thị Cẩm Tú cho biết thêm: “Để góp phần tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, các cấp, ngành tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt; tổ chức các hội chợ, triển lãm và xác nhận thực hiện các chương trình khuyến mại góp phần cung ứng hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng”.

Hơn 10 năm triển khai, thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp, các ngành, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông, các DN luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện CVĐ. Có thể nói, công tác tuyên truyền là biện pháp quan trọng trong thực hiện CVĐ, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, chuyển đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt, cổ vũ, khích lệ sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các DN, doanh nhân, các nhà sản xuất trong việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết