Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 10:07

Đề xuất 6 kiến nghị đổi mới giáo dục lên Bộ GD&ĐT

6 kiến nghị gồm: triển khai thông tư 30; tổ chức 2 chung trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, triển khai Nghị định 115…

Ngày 8/7, trong khuôn khổ hội nghị giao ban các Sở Giáo dục và Đào tạo cụm thi đua số VII, 5 thành phố trực thuộc Trung ương đề xuất lên Bộ Giáo dục và Đào tạo 6 kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho năm học tới.

Cụm thi đua số VII ngành Giáo dục Đào tạo gồm: 5 Sở ngành của 5 thành thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Hội nghị giao ban cụm thi đua số VII tại Cần Thơ, 5 thành phố thống nhất đề xuất lên Bộ Giáo dục và Đào tạo 6 kiến nghị gồm: việc triển khai thông tư 30 mặc dù mang lại hiệu quả giảm áp lực cho cả học sinh và giáo viên, nhưng chưa hợp lý về thời gian và điều kiện của nhiều địa phương; việc tổ chức 2 chung trong kỳ thi tốt nghiệp THPT được cho là hợp lòng dân, nhưng cần được ban hành qui chế sớm hơn và chọn thời điểm phù hợp hơn; việc triển khai Nghị định 115 và Thông tư số 47 về giao quyền tự chủ cho các Sở và phòng giáo dục thực hiện theo Thông tư liên tịch số 11 còn nhiều bất cập gây khó khăn trong việc quản lý, tham mưu của các Sở; Việc thực hiện văn bản của Thủ tướng chính phủ về ngừng tuyển chức danh Kế toán, Y tế trong các đơn vị trường học chưa xác định được thời gian và lý do; đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam sớm có văn bản thực hiện tính giờ đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách; Đề nghị Bộ cần có văn bản hướng dẫn, tham khảo ý kiến của các Sở và các đơn vị chịu sự tác động của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao thành công của 5 thành phố trong nhiều công tác thực hiện thí điểm đổi mới giáo dục; đồng thời tiếp nhận đề xuất và cho rằng: 5 thành phố vẫn luôn phải là những đơn vị dẫn đầu trong cả nước và là kinh nghiệm để nhân rộng những mô hình thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Vinh Hiển nói: “Thành phố Cần Thơ và những thành phố khác là những nơi có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có những khó khăn riêng của thành phố. Những khó khăn của thành phố như: phát triển dân cư tự nhiên, đất đai cho trường học, quản lý giáo dục đạo đức học sinh…”.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển mong muốn thành phố Cần Thơ cũng như những thành phố khác, phát huy những ưu điểm, thuận lợi của mình. Ngoài ra, cũng chú ý đến những khó khăn riêng để phát huy được mặt tốt nhưng hạn chế, khắc phục được những khó khăn tốt hơn, đặc thù hơn so với các địa phương khác./.

Lệ Hoa/VOV - ĐBSCL 

Chia sẻ bài viết