Tiếng Việt | English

29/02/2024 - 15:12

Đề xuất mở rộng nguồn tạng hiến từ người chết tim

Nguồn tạng hiến từ người chết tim ngày càng tăng nhưng ở Việt Nam chưa có quy định cụ thể.

Ngày 29/02, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã tổ chức hội thảo Hiến mô, tạng từ người chết tim tại Việt Nam.

Tính đến năm 2019, số người được ghép mô, tạng ở nước ta khoảng 25.000 người, trong khi có đến 126.000 người trong danh sách chờ.

“Một vấn đề rất lớn của ngành ghép tạng là thiếu tạng. Do vậy, cần phải tận dụng mọi nguồn để có tạng hiến cho người nhận”, PGS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, cho biết.

PGS Đồng Văn Hệ: "Số lượng người chờ được ghép tạng, mô được công bố rất thấp so với thực tế”. Ảnh: TT

Để tăng nguồn hiến mô, tạng từ người chết não, trong năm 2023, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp với nhiều đơn vị, bệnh viện tuyên truyền về nghĩa cử nhân văn, nhân ái về hiến mô, tạng sau chết hoặc chết não.

Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về chết não cho các tư vấn viên đang công tác tại các khoa có máy thở của tổng cộng 58 bệnh viện trên khắp cả nước.

“Các khóa đào tạo đã mang lại hiệu quả tích cực. Số lượng người chết não được gia đình đồng ý hiến cao hơn so với cùng kỳ mọi năm, mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống cho người bệnh chờ được ghép tạng, mô”, ông Hệ nói.

Tuy nhiên, theo ông Hệ, nguồn mô, tạng hiến từ người chết tim hiện nay đang tăng rất nhanh, thậm chí cao hơn nguồn hiến từ người chết não tại một số quốc gia.

“Tại Trung Quốc, tỉ lệ tạng, mô hiến từ người chết não chiếm 17%, từ người chết tim chiếm tới 19%”, ông Hệ nêu.

Tại Việt Nam, Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác ra đời từ 2006, chỉ đề cập đến vấn đề chết não và hiến tạng, mô từ người chết não, chưa đề cập đến những vấn đề về chết tim.

“Nguồn hiến mô, tạng từ người chết tim rất lớn, nhiều quốc gia đã triển khai những quy định liên quan đến vấn đề này. Chúng ta cần dành sự quan tâm, cụ thể hóa và đề xuất bổ sung quy định về chết tim và hiến mô, tạng từ người chết tim vào Luật”, ông Hệ nói.

Theo ông Hoàng Văn Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, những quy định liên quan đến vấn đề chết tim và sử dụng tạng, mô được hiến từ người chết tim cần sự đồng thuận, góp ý, thảo luận của nhiều bên. Lý do là cách thức, quy trình, tiêu chuẩn để chẩn đoán người chết tim rất khác so với quy trình chẩn đoán chết não.

Sắp tới, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia sẽ tổ chức thêm nhiều hội thảo, hội nghị, trên cơ sở đó tiếp thu ý kiến, tiếp tục làm việc với cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách, đại biểu Quốc hội là chuyên gia trong lĩnh vực y tế,... Đồng thời phối hợp với các tổ chức quốc tế, học tập kinh nghiệm từ nhiều quốc gia phát triển để góp ý hoàn thiện dự án luật sửa đổi, bổ sung./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/de-xuat-mo-rong-nguon-tang-hien-tu-nguoi-chet-tim-post778153.html

Chia sẻ bài viết