Tiếng Việt | English

28/01/2016 - 09:05

Đem tết đến mọi người

Trong những ngày cuối năm, không khí tết rộn ràng trên khắp các nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn. Đây cũng là thời điểm các cấp, các ngành tất bật cùng chung tay chăm lo tết cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn,... Tất cả nhằm mục đích: Nhà nhà no ấm, người người đều có một cái tết thật đầm ấm và trọn vẹn nghĩa tình.


Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Thị Nhanh tặng quà tết và thăm hỏi sức khỏe các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Tân Hưng

Tết của ngôi nhà chung

Trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội (TTBTXH) tỉnh Long An. Tại đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui trên khuôn mặt rạng ngời của các bà, các chú, các em nhỏ qua những nụ cười rộn rã cùng những giọng ca ngọt ngào, sâu lắng về mùa xuân. Từ đó, họ góp phần xua tan cái se lạnh của những ngày cuối năm, đồng thời, mang sắc xuân, hơi ấm lan tỏa đến muôn nơi.

Sống ở TTBTXH tỉnh hơn 18 năm, đồng nghĩa với việc bà Nguyễn Thị Diệu - người già neo đơn, không nơi nương tựa, hơn 18 lần đón tết cùng TTBTXH tỉnh. Bà Diệu chia sẻ: “Mỗi dịp tết đến, xuân về, được quây quần cùng mọi người ở trung tâm, lòng tôi vơi đi cảm giác cô đơn; được sự quan tâm, chăm sóc của cán bộ trung tâm và các nhà hảo tâm nên tôi chẳng thiếu gì cả. Tết ở trung tâm cũng giống như tết trong một gia đình lớn vậy. Chúng tôi có đủ bánh, kẹo, mứt dừa, mứt bí,... Đặc biệt là được rất nhiều người đến chúc tết và thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần. Từ đó, người già chúng tôi cũng cảm thấy rất ấm lòng”.


Tặng quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Vĩnh Hưng

Ngoài nguồn trợ cấp của Nhà nước dành cho các đối tượng tại TTBTXH tỉnh, lãnh đạo trung tâm còn tổ chức kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tổ chức tết, ủng hộ quà cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật,... Đặc biệt là tích cực kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ nấu ăn cho trung tâm trong những ngày tết. Song song đó, cán bộ trung tâm còn lập danh sách phân loại các đối tượng như: Tâm thần ổn định, người khuyết tật còn người thân, sau đó thông báo với gia đình và chính quyền địa phương tổ chức đón họ về quê ăn tết, sum họp gia đình. Ngày 20 tết, trung tâm phối hợp Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Bình Tâm tổ chức đêm văn nghệ nhằm tạo không khí tết vui tươi, phấn khởi.

Giám đốc TTBTXH tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Trung tâm tiến hành dọn dẹp ở các phòng. Mỗi phòng đều trang trí một bình hoa tươi. Chúng tôi phân công trực các khu bảo đảm 24/24 giờ, nhằm phục vụ tốt vào những ngày tết cho các đối tượng tại trung tâm. Đêm giao thừa, trung tâm tổ chức buổi họp mặt để mọi người giao lưu và cùng ăn bánh, mứt, đón giao thừa. Sau đó, lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), lãnh đạo trung tâm chúc tết, lì xì cho các đối tượng ăn tết trong trung tâm. Hy vọng năm nay, trung tâm tiếp tục mang đến cái tết vui tươi cho những người có hoàn cảnh khó khăn”.


Ngân hàng Sacombank thăm hỏi, tặng quà cho những người già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Mang Tết đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta, vì trẻ em hôm nay là chủ nhân tương lai của đất nước. Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vui Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Sở LĐ-TB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp UBND TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, Mái ấm Kim Chi (huyện Thủ Thừa), huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng,... tổ chức thăm hỏi, tặng 4.500 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Em Huỳnh Văn Tuấn, ngụ xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, bị khuyết tật, háo hức cho biết: “Nhà em nghèo lắm, ba mẹ đi làm thuê. Tết năm nào, em cũng được các cô, chú tặng nhiều phần quà. Năm nay, em được nhận thêm 200.000 đồng. Số tiền này, em sẽ đưa cho mẹ mua 1 bộ đồ mới, vừa mặc mấy ngày tết, vừa để đi học”.


Nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc hoa chuẩn bị đón tết

Trong niềm vui, bà nội em Ngô Thị Kiều, ngụ xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng nói: Cháu Kiều mồ côi cả ba mẹ, từ nhỏ sống với bà nội. Cuộc sống gia đình tuy không khá giả nhưng bà cháu vẫn đùm bọc nhau. Khi nhận được phần quà này, tôi rất vui mừng, vì đây là sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đối với những mảnh đời bất hạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây chính là những phần quà mang giá trị nhân văn sâu sắc thể hiện tấm lòng “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Trong năm 2016, được sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh, sở tổ chức các đoàn thăm gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng,... Đặc biệt, trong Tết Bính Thân này, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 4.500 phần quà cho 15 đơn vị ở các huyện, thị xã, TP.Tân An, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Thời gian tới, ngoài việc hỗ trợ những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sở tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp, nhất là UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đến tất cả các em,... Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngành LĐ-TB&XH xây dựng nhiều mô hình như: Ngôi nhà an toàn, hỗ trợ mổ tim, khám bệnh,... với hy vọng, các em sẽ được hưởng những quyền lợi như bao trẻ em khác”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết