Tiếng Việt | English

07/02/2020 - 17:20

Đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh do chủng mới của vi-rút Corona gây ra tại Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế đưa ra nhiều cảnh báo và cách phòng, chống dịch bệnh này. Trong đó, việc đeo khẩu trang đúng cách là biện pháp phòng bệnh đơn giản mang lại hiệu quả cao.

Việc đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm bệnh cần thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế
Việc đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm bệnh cần thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Việc đeo khẩu trang là một trong những hành động rất đơn giản nhưng hiệu quả phòng bệnh lại rất cao. Đây cũng là một trong những khuyến cáo quan trọng của Bộ Y tế trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (phường 5, TP.Tân An) chia sẻ: “Để phòng, chống lây nhiễm bệnh, ngoài giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe, tôi chọn cách tự bảo vệ mình bằng việc đeo khẩu trang y tế mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt ở những nơi công cộng, tập trung đông người”.

Tuy nhiên, đeo khẩu trang như thế nào cho đúng cách để phòng bệnh là vấn đề được người dân quan tâm.Theo các chuyên gia y tế, đeo khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa vi-rút văng ra từ người bệnh qua việc hắt hơi hoặc ho nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An - Huỳnh Hữu Dũng cho biết: Mọi người có thể dùng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường. Đối với khẩu trang vải nên thường xuyên giặt sạch với xà phòng để dùng lại.Còn với người trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona hoặc những người đi vào vùng dịch cần trang bị khẩu trang chuyên dụng N95 và các loại khẩu trang chuyên dụng đặc biệt khác. Đối với khẩu trang y tế thì chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt bỏ vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

Ngoài ra, đeo khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng. Khi đeo khẩu trang, tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác. Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay. Đồng thời, cần rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Đeo khẩu trang đúng cách giúp ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus  văng ra từ người bệnh qua việc hắt hơi hoặc ho. Vì vậy, nếu chỉ thực hiện mang khẩu trang thì không thể phòng ngừa hiệu quả virus Corona. Người dân cần phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Bộ Y Tế khuyến cáo:
1. Người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây:
- Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi người nhiễm
vi-rút Corona.
- Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi,...
- Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
2. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.
3. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí và có thể tạo cảm giác yên tâm “ảo”, khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

Trà My - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết