Tiếng Việt | English

20/08/2021 - 08:27

Dịch viêm da nổi cục trên bò đang xảy ra ở huyện Đức Huệ

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên bò được phát hiện tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vào ngày 10/7/2021. Sau đó, dịch bệnh này tiếp tục được phát hiện tại các xã Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Bắc và Mỹ Thạnh Tây.

Bò chết do bệnh viêm da nổi cục

Từ ngày 09-18/8/2021, có 20 con bò của các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây, Mỹ Quý Đông, Mỹ Thạnh Bắc, Mỹ Thạnh Đông và Bình Hòa Bắc bị chết do bệnh viêm da nổi cục. 

Sáng 18/8/2021, tại hộ ông Đặng Văn Hoài,  ấp 1, xã Mỹ Quý Tây có 1 con bò khoảng 70kg bị chết. Bò chết có dấu hiệu chân sưng, chảy nhiều nước bọt, dịch mũ hết 2 chân, trên da nổi cục toàn thân. Sau khi phát hiện bò chết, ông Hoài đã báo cho thú y và chính quyền địa phương đến hướng dẫn gia đình thực hiện các bước tiêu hủy.

Hiện, trong 2 con bò cái sinh sản còn lại của gia đình ông cũng có 1 con đang có triệu chứng chảy nhiều nước bọt, chân sưng, ăn ít, trên da nổi cục toàn thân và đang lỡ loét. 

Ông Hoài cho biết đàn bò nhà ông phát bệnh từ ngày 29/7/2021 và được xác định là bệnh viêm da nổi cục. Dù cán bộ thú y xã đến hướng dẫn điều trị bệnh, chăm sóc vật nuôi nhưng vẫn không khỏi. 

Không riêng hộ ông Hoài mà ở xã Mỹ Quý Tây cũng có số lượng bò chết nhiều nhất trong những ngày qua do bệnh viêm da nổi cục. Ông Sử Văn Tợn, cán bộ thú y xã Mỹ Quý Tây thông tin: “Hiện, xã Mỹ Quý Tây có 13 con bò bị chết. Sau khi được chủ hộ thông báo, Trạm Thú y xã đã cử cán bộ thú y đến tận nơi kiểm tra. Nếu đúng bệnh viêm da nổi cục sẽ hướng dẫn hộ nuôi tiêu hủy và khử trùng tiêu độc chuồng trại."

Người dân xử lý chỗ chôn lấp bò bị chết do bệnh viêm da nổi cục

Dịch bệnh viêm da nổi cục được huyện phát hiện vào ngày 10/7/2021 trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây. Sau đó, dịch bệnh tiếp tục phát sinh ở các xã Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Bắc và Mỹ Thạnh Tây.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, thời gian qua, huyện Đức Huệ cũng đã triển khai việc tiêu độc khử trùng và tiêm phòng vắc-xin bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò của hộ chăn nuôi có thu tiền. Đến nay, có 6.800/11.182 con bò của huyện được tiêm vắc-xin để phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục, đạt 60,8%./.

Đức - Kim Tiến

Chia sẻ bài viết