Tiếng Việt | English

06/06/2022 - 18:15

Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới: Nhân thêm sức mạnh bảo vệ biên giới quốc gia

Bộ Tư lệnh TP.HCM và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An phối hợp UBND huyện Đức Huệ vừa tổ chức khởi công xây dựng 80 căn nhà điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới trên địa bàn huyện Đức Huệ, giai đoạn 2022-2025. Qua đó, góp phần tăng cường lực lượng, nâng cao sức mạnh bảo vệ biên giới quốc gia; đẩy mạnh giảm nghèo, từng bước hình thành các khu dân cư tuyến biên giới.

1. Là 1 trong 80 hộ gia đình được thụ hưởng căn nhà điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, anh Lê Thành Nguyên chia sẻ: “Sau khi có chủ trương về hỗ trợ nhà ở điểm dân cư liền kề chốt dân quân, chúng tôi được Ban Quản lý ấp, UBND xã tuyên truyền, họp xét để thụ hưởng. Qua kết quả khảo sát của các cấp, các ngành, đến nay, chúng tôi chính thức được khởi công xây dựng nhà ở. Đây là vinh dự vô cùng to lớn, song trách nhiệm cũng hết sức nặng nề để xứng đáng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp”.

“Sau khi bàn giao nhà, ổn định cuộc sống, chúng tôi sẽ nhanh chóng bắt tay vào lao động, sản xuất để phát triển kinh tế, tăng thu nhập gia đình, góp phần phát triển KT - XH của địa phương. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động người dân sống tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng -  an ninh trên tuyến biên giới” - anh Lê Thành Nguyên chia sẻ.

Anh Võ Văn Rựa (SN 1982, xã Mỹ Thạnh Tây) cho biết, gia đình anh sống bằng nghề nông. Những năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá lúa lên xuống thất thường, phân bón lại tăng, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, không có dư để xây dựng căn nhà đàng hoàng. Được Bộ Tư lệnh TP.HCM và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các cấp lãnh đạo quan tâm, hỗ trợ nhà ở kiên cố, anh rất vui mừng. Có được căn nhà, anh nhẹ một phần gánh lo, an tâm lao động, sản xuất.

"Sau khi có chỗ ở ổn định, chúng tôi sẽ chủ động tham gia cùng chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang trên địa bàn nắm chắc tình hình để bảo vệ biên giới" - anh Võ Văn Rựa bộc bạch.

Đại biểu thực hiện nghi thức động thổ tại Lễ khởi công xây dựng 80 căn nhà điểm dân cư liền kề chốt dân quân

2. Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM, cho biết, xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới là chủ trương lớn, giải pháp đúng đắn mang tính nhân văn sâu sắc cùng với tinh thần "tương thân, tương ái" thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn, vất vả với người dân vùng biên giới; đồng thời, mang tính chiến lược quốc phòng, an ninh trên tuyến biên giới của Đảng và Nhà nước.

Đối tượng được thụ hưởng là người dân có sức khỏe, ý thức, trách nhiệm cao, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, có đất tư nhân hợp pháp, tình nguyện lên sinh sống, định cư lâu dài trong điểm dân cư biên giới. Cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực, quân nhân dự bị, chưa có nhà ở và có đất sản xuất 0,5ha trở lên ở khu vực biên giới được ưu tiên.

Dự kiến, cuối tháng 12/2022, 80 căn nhà điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới hoàn thành và bàn giao đưa dân vào sinh sống tại 4 xã: Mỹ Bình (35 căn), Mỹ Thạnh Tây (19 căn), Mỹ Quý Tây (9 căn) và Mỹ Quý Đông (17 căn). Được biết, mỗi căn nhà điểm dân cư liền kề chốt dân quân được Bộ Tư lệnh TP.HCM hỗ trợ 80 triệu đồng và người dân đóng góp thêm.

Điểm dân cư liền kề chốt dân quân sẽ hỗ trợ, tăng cường lực lượng, nâng cao sức mạnh bảo vệ biên giới quốc gia; đẩy mạnh giảm nghèo, từng bước hình thành các khu dân cư tuyến biên giới, thu hút dân cư sinh sống khu vực vùng biên để nhân dân tự quản đường biên, cột mốc, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết