Tiếng Việt | English

16/08/2024 - 09:45

Điện ảnh góp phần hun đúc lòng yêu nước

Những bộ phim nói về lòng yêu nước đã thu hút đông đảo khán giả (đặc biệt là giới trẻ) đến rạp. Khi xem những thước phim về đề tài chiến tranh, khán giả không khỏi xúc động bởi hiểu hơn về một thời “máu và hoa”, qua đó thêm yêu truyền thống lịch sử, quê hương, đất nước mình.

Phim Đào, phở và piano thu hút đông đảo khán giả (đặc biệt là giới trẻ) đến rạp

Năm 2014, phim Đại thủy chiến của đạo diễn Kim Han Min tái hiện trận hải chiến Myeongnyang kinh điển của lịch sử Hàn Quốc - sự kiện diễn ra trong chiến tranh Nhâm Thìn, ngày 26/10/1597. Theo đó, hải quân Triều Tiên do đô đốc Yi Sun Sin chỉ huy phải chống lại hạm đội khoảng 330 chiến thuyền của hải quân Nhật Bản do tướng Kurushima Michifusa thống lĩnh, trong khi hạm đội của Yi Sun Sin chỉ còn lại 12 tàu sau thất bại của đô đốc Won Gyun trong trận Chilchelollyang trước đó.

Với kinh phí sản xuất 18,6 triệu USD, Đại thủy chiến quy tụ dàn diễn viên đầy thực lực như Choi Min Sik, Cho Jin Woong, Kim Myung Gon, Jin Woo,... Phim khơi gợi khí thế hào hùng, lòng tự hào dân tộc của người dân xứ kim chi, đồng thời gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả quốc tế.

Phim Đại thủy chiến xuất sắc thu về 111,9 triệu USD sau khi công chiếu tại Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới, trở thành phim điện ảnh ăn khách nhất của quốc gia này. Tổng doanh thu toàn cầu của phim đạt 138,3 triệu USD.

Bên cạnh đó, phim Hồ Trường Tân nói về chiến tranh kháng Mỹ viện Triều đã thu 913 triệu USD từ phòng vé Trung Quốc. Đây cũng là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Nguyên nhân thành công của phim Hồ Trường Tân là được khán giả Trung Quốc ủng hộ vì đây là bom tấn có kỹ xảo hoành tráng với kinh phí 200 triệu USD, đồng thời là phim giáo dục lòng yêu nước cho khán giả nước này. Bộ phim được công chiếu lần đầu tiên vào ngày 30/9/2021, đúng vào dịp Quốc khánh Trung Quốc (ngày 01/10) nên thu hút đông lượng khán giả đến xem.

Mặt khác, bộ ba đạo diễn của phim Hồ Trường Tân là những tên tuổi lớn: Trần Khải Ca, Từ Khắc, Lâm Siêu Hiền. Dàn diễn viên cũng toàn gương mặt ăn khách như Ngô Kinh, Dịch Dương Thiên Tỉ, Đoạn Dịch Hoành, Lý Thần, Hồ Quân,... Đây là những cái tên khiến khán giả mong muốn đến rạp để khám phá nội dung bộ phim.

Ở Việt Nam, nhiều bộ phim lấy đề tài về Hà Nội - Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình như Hà Nội mùa Đông năm 46, Sống mãi với Thủ đô, Em bé Hà Nội, Hà Nội 12 ngày đêm,... Mới đây nhất là phim Đào, phở và piano. Đây là một bộ phim thu hút đông đảo khán giả (đặc biệt là giới trẻ) đến rạp xem.

Phim Đào, phở và piano do Công ty Cổ phần Phim truyện I sản xuất theo đơn đặt hàng của Nhà nước với kinh phí 20 tỉ đồng. Phim lấy bối cảnh câu chuyện trong những năm 1946-1947 khi cuộc chiến của quân, dân Hà Nội chống thực dân Pháp đang trong giai đoạn khốc liệt. Đây là bộ phim mang nhiều ý nghĩa lịch sử, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Bộ phim Đào, phở và piano từng đoạt giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 vào tháng 11/2023. Ngoài hai diễn viên chính là Doãn Quốc Đam và Cao Thị Thùy Linh, phim còn có sự tham gia của nhiều gương mặt quen thuộc như Nghệ sĩ Nhân dân Trần Lực, Nghệ sĩ Nhân dân Trung Hiếu, diễn viên Anh Tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng,...

Doãn Quốc Đam vốn là gương mặt quen thuộc của phim giờ vàng như Sinh tử, Hồ sơ cá sấu, Mê cung, Hướng dương ngược nắng, Thương ngày nắng về, Phố trong làng, Làng trong phố, Đấu trí, Gia đình mình vui bất thình lình,... Tuy tham gia ở vai trò diễn viên phụ nhưng hầu như phim có Doãn Quốc Đam tham gia đều là phim ăn khách. Trong phim Đào, phở và piano, nam diễn viên vào vai một chiến sĩ dân quân bảo vệ Thủ đô Hà Nội.

Còn nữ diễn viên Cao Thị Thùy Linh (SN 2003) chia sẻ rằng, lúc đầu cô chỉ casting vai quần chúng hoặc một vai phụ nào đó nhưng không ngờ được đạo diễn Phi Tiến Sơn chọn đóng chính. Nữ diễn viên trẻ được khen thể hiện tốt. Đặc biệt, phân cảnh cô diễn vai cô gái mang bom ba càng lao vào xe tăng địch ở cuối phim Đào, phở và piano đã gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả trẻ tuổi.

Sau khi tạo cơn sốt vé ở các rạp và sau khi được chiếu vào kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục trưởng Cục Điện ảnh - Vi Kiến Thành cho biết, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chiếu bộ phim này cho khán giả cả nước xem vào dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)./.

Nguyễn Văn Toàn

Chia sẻ bài viết