Tiếng Việt | English

20/12/2021 - 14:21

Điều trị F0 tại nhà: Giảm áp lực cho cơ sở y tế, tạo thuận tiện cho người bệnh

Hiện nay, công tác điều trị, quản lý F0 tại nhà là giải pháp cần thiết để vừa giảm áp lực cho các cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến, tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân nặng, nguy cơ cao, vừa giúp bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ có điều kiện nghỉ ngơi, tâm lý thoải mái nhất tại chính gia đình mình.

Giảm áp lực cho cơ sở điều trị

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, đến nay, toàn tỉnh thành lập được 141 trạm y tế (TYT) lưu động với thành viên chủ yếu là cán bộ TYT địa phương. Đồng thời, tỉnh cũng có 1.390 tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng với 5.634 thành viên có nhiệm vụ quản lý, theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng, tiêm chủng vắc-xin, truyền thông và hỗ trợ cấp phát thuốc các bệnh mạn tính của người dân trên địa bàn khi được yêu cầu.

Cán bộ y tế đem thuốc đến tận nhà cho F0 điều trị tại nhà ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa

Đức Hòa (Long An) là một trong những địa phương có ca mắc Covid-19 nhiều nhất của tỉnh. Thời gian qua, bên cạnh triển khai hiệu quả 20 TYT lưu động, địa phương cũng tiên phong trong việc phát huy vai trò của tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng với 96 tổ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện - Lương Thị Hồng Thắm, Đức Hòa có số lượng F0 cao, đặc biệt là các xã vùng hạ như Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông. Với lực lượng y tế địa phương mỏng thì thời gian đầu, huyện gặp nhiều khó khăn trong cấp cứu F0. Thấy được việc xử trí, cấp cứu F0 tại cộng đồng là hết sức cần thiết nên bên cạnh 20 TYT lưu động, Trung tâm Y tế huyện tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện thành lập được 96 tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.

Hiện các tổ đi vào hoạt động ổn định, mỗi tổ được trang bị bình oxy và cơ số thuốc cấp cứu tạm thời theo quy định của Bộ Y tế. Tại các tổ, y tế ấp sẽ là tổ trưởng, các thành viên còn lại là trưởng ấp, tổ trưởng dân phố, cán bộ y tế tư nhân, cán bộ y tế đã nghỉ hưu và có các F0 đã khỏi bệnh cũng tình nguyện phục vụ. Sự phối hợp tích cực của các thành viên trong các tổ y tế này đã hỗ trợ đắc lực cho y tế tuyến trên trong việc quản lý các ca nhiễm mới theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho F0 điều trị tại nhà trên địa bàn huyện Đức Hòa

Tổ trưởng Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng ấp Bình Tả 1, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa - Lê Văn Dụ cho biết: “Khi ghi nhận F0 tại địa bàn hoặc nhận thông tin từ TYT lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng sẽ lập danh sách quản lý, khẩn trương hướng dẫn các F0 các biện pháp điều trị tại nhà, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trở nặng.

Chúng tôi kết nối Zalo, điện thoại 24/24 giờ, khi bệnh nhân cần hỗ trợ thì sẽ giúp đỡ ngay. Ngoài ra, chúng tôi còn rà soát trong khu dân cư có trường hợp nào nghi nhiễm thì vận động xét nghiệm nhằm sớm phát hiện tình trạng bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan”.

Ông T. (ấp Bình Tả 1, xã Đức Hòa Hạ) chia sẻ: “Tôi được tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng quan tâm, hỗ trợ thuốc, nước súc miệng, vitamin đến tận nhà và được xét nghiệm, hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Các cán bộ y tế cũng liên lạc hàng ngày và nhắc tôi khi có triệu chứng khó thở, nguy cơ diễn biến nặng phải báo ngay để được hỗ trợ kịp thời. Gia đình tôi rất an tâm khi điều trị tại nhà”.

Tuân thủ điều trị, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng

Hoạt động điều trị F0 tại nhà không chỉ giúp người mắc Covid-19 không triệu chứng có điều kiện điều trị thoải mái ngay tại nhà, giảm áp lực cho cơ sở y tế mà còn phát huy vai trò giám sát của chính quyền, ngành Y tế và của cộng đồng. Điều này cũng đặt ra vấn đề là chính quyền địa phương cần có sự quản lý chặt chẽ vì đôi khi người dân sẽ dễ có tình trạng chủ quan, lơ là, không tuân thủ nghiêm các quy định trong cách ly, điều trị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Hà Thanh Chì cho biết, đến giữa tháng 12/2021, toàn huyện có trên 500 F0 đang điều trị tại nhà. Để công tác chăm sóc, điều trị các F0 này hiệu quả, huyện chú trọng phân tầng ngay từ cơ sở; 13 TYT lưu động phát huy hết khả năng, công suất để hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, một số xã cũng thành lập được các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Huyện cũng rất mong được phân bổ thêm thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19 hiệu quả. Việc điều trị tại nhà tuy tạo điều kiện cho F0 được chăm sóc, sinh hoạt tại gia đình nhưng huyện cũng đặc biệt chú trọng chỉ đạo các xã, thị trấn phải quản lý chặt chẽ, không để tình trạng chủ quan, lơ là trong giám sát. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chú trọng hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết để giúp người dân an tâm cách ly, điều trị tại nhà.

Đoàn viên thanh niên xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh mang nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc,... cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà

Nhằm giúp người dân được hỗ trợ nhanh chóng khi cần mua các nhu yếu phẩm, thuốc trong quá trình điều trị, Đoàn Thanh niên xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh cũng vừa triển khai đội hình Chiến sĩ áo xanh với 9 thành viên chủ chốt là các bí thư chi đoàn của 9 ấp, khi cần thiết thì sẽ huy động thêm lực lượng tham gia. Đội hình tình nguyện có nhiệm vụ nhận thuốc tại TYT xã; mua nhu yếu phẩm, lương thực cho người đang cách ly, điều trị tại nhà.

Bí thư Đoàn xã Nhơn Ninh - Võ Tiền Phong chia sẻ: “Khi được phân công nhiệm vụ, các thành viên đều rất hăng hái, nhiệt tình, vì lực lượng y tế mỏng, đội hình thanh niên sẽ hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nắm bắt sâu sát tình hình dịch bệnh tại cơ sở. Hoạt động này không chỉ phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên mà còn góp phần giám sát sự tuân thủ phòng dịch của người đang cách ly, điều trị. Khi phát hiện các trường hợp không tuân thủ cách ly theo quy định thì chúng tôi sẽ báo cáo chính quyền địa phương có biện pháp xử trí kịp thời, bảo đảm phòng dịch hiệu quả cho cộng đồng”.

Với sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo cả về tâm lý cũng như những kiến thức cần thiết được hướng dẫn, các bệnh nhân Covid-19 có thể an tâm tự cách ly, điều trị dưới sự giám sát chặt chẽ của ngành Y tế. Mỗi người dân, gia đình cần nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch, luôn sẵn sàng tuân thủ các quy định cách ly điều trị khi mắc Covid-19 nhằm bảo đảm sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Để thích ứng an toàn với dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, việc điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, nơi cư trú rất phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 đạt ở mức cao. Thông tin từ Sở Y tế, giữa tháng 12/2021, toàn tỉnh đang có trên 7.000 F0 điều trị tại nhà. Sở Y tế cũng có Công văn số 8415/SYT-NV về việc cập nhật lần 1 hướng dẫn tạm thời quy trình tiếp nhận, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà nhằm hướng dẫn các địa phương có sự thống nhất trong việc thực hiện Quyết định số 4038/QĐ-BYT và Công văn 9472/BYT-MT của Bộ Y tế.

Trong đó, quy định đầy đủ về các bước tiếp nhận người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2); đánh giá các điều kiện và tiếp nhận cách ly điều trị tại nhà; lập danh sách quản lý; quản lý, theo dõi, điều trị F0 tại nhà; kết thúc cách ly điều trị và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly điều trị Covid-19 tại nhà.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết