Tiếng Việt | English

12/10/2015 - 16:25

Định hướng trẻ em sử dụng Internet

Internet là một thế giới kiến thức rộng lớn và chứa đựng nhiều điều hấp dẫn giúp mở rộng tâm hồn trẻ em. Những kiến thức phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp giáo dục và nâng cao nhận thức cho trẻ. Vậy làm thế nào để có thể định hướng cho trẻ em tiếp xúc và sử dụng Internet một cách đúng đắn và an toàn?

Khả năng sử dụng máy tính của trẻ có thể bắt đầu ngay từ khi 4-5 tuổi, nhưng chúng ta nên cho trẻ sử dụng máy tính khi trẻ bắt đầu học tiểu học. Ban đầu chỉ nên cho trẻ em tiếp xúc với máy tính thông qua việc tập đánh máy, làm toán, vẽ tranh trên máy hoặc có thể cho trẻ em chơi những trò chơi mang tính trí tuệ giúp phát triển trí não.

Cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các trò chơi mang tính bạo lực, gây kích thích thần kinh. Phụ huynh nên kiểm soát chặt chẽ thời gian sử dụng internet, tránh để trẻ vì quá mải mê mà quên mất thói quen sinh hoạt điều độ, ảnh hưởng đến việc học tập; đồng thời định hướng cho trẻ sử dụng máy tính đúng mục đích và giải trí lành mạnh.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chú ý đến sức khỏe của trẻ. Việc ngồi một chỗ và tiếp xúc với máy tính quá lâu khiến không ít trẻ mắc một số căn bệnh như mệt mỏi, khó thở,… thậm chí có trẻ còn bị tự kỷ.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh liên quan đến mắt ngày càng tăng cao. Vì vậy, phụ huynh cần cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất khác góp phần rèn luyện sức khỏe và khám phá thế giới xung quanh, tránh cho các em quá phụ thuộc vào máy tính./.

Huy Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích