Tiếng Việt | English

29/03/2021 - 09:21

Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Người dân khiếu nại đối thoại với lạnh đạo tỉnh (Ảnh tư liệu)

Ngày 26/5/2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW “Về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC)”, để thực hiện tốt Chỉ thị trên, đặc biệt là trong thời điểm sắp diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ngành, MTTQ và đoàn thể các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc một số công việc trọng tâm:

1- Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019  của Bộ Chính trị và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp đối thoại với công dân, giải quyết KNTC.

2- Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức nhân dân có trách nhiệm lãnh, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; khắc phục kịp thời sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

3- Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Người đứng đầu tổ chức Đảng, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình KNTC và công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách, khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp thì người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết sát với thực tế sự việc, thấu tình, đạt lý.

Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân, giải quyết KNTC và tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền KNTC để cố ý vi phạm pháp luật. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết KNTC có trách nhiệm ban hành quyết định xử lý KNTC bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng pháp luật; đồng thời, phải chỉ đạo thi hành nghiêm quyết định xử lý.

4- Các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xử lý, giải quyết các đơn KNTC có liên quan đến tổ chức Đảng, đảng viên; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn KNTC liên quan đến quản lý hành chính nhà nước. Thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC kịp thời, khiếu kiện đông người. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn KNTC liên quan đến hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Toà án nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để xử lý, giải quyết khiếu kiện hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khởi kiện tại tòa án, nâng cao chất lượng xét xử án hành chính.

5- Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng; tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt KNTC không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, KNTC từ cơ sở.

6- Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KNTC có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, bảo đảm thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.

7- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan; khi có sai sót phải kịp thời cải chính, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

8- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan chỉ đạo xử lý hành động quá khích, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân trong các vụ khiếu kiện, nhất là các vụ khiếu kiện đã trở thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền ngăn chặn; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các trụ sở tiếp công dân; có biện pháp khắc phục tình trạng nhiều người liên kết lên Trung ương khiếu kiện.

9- Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện định kỳ báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Nội chính Trung ương theo quy định./.

Nguyễn Thành Vững - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết