Tiếng Việt | English

24/08/2022 - 11:54

Doanh nghiệp tăng cường hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển

Việc tăng cường hợp tác không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thuận lợi trong sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh, giới thiệu quảng bá hình ảnh, sản phẩm một cách đầy đủ, chuyên nghiệp mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng, phát triển thương hiệu bền vững, khẳng định vị thế trên thị trường.

Cơ hội phát triển

Những năm qua, với chủ trương tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, an toàn và hiệu quả, tỉnh thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư. Tỉnh cam kết đồng hành, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tập đoàn lớn cũng như các DN vừa và nhỏ khi vào hoạt động tại địa bàn; thường xuyên tổ chức đối thoại nhằm nắm bắt, tìm hiểu và có những giải pháp chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho DN. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức các đoàn công tác sang thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức, Hoa Kỳ,... nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài của tỉnh, tăng cường hợp tác với các quốc gia và địa phương nước ngoài.

Song song đó, các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ DN trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác lẫn nhau, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Từ đó, tỉnh từng bước tạo lập được nền tảng vững chắc trong liên kết, hợp tác, kết nối giúp các DN hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, giữ vững thị phần, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Công ty Cổ phần Inter House LA mở rộng thị trường đến nhiều địa phương trong cả nước nhờ hợp tác (Trong ảnh: Công nhân công ty đang kiểm tra vật liệu để thi công công trình)

Theo Giám đốc Hành chính - Quản trị Công ty (Cty) Cổ phần Inter House LA (huyện Thủ Thừa) - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn và phơi bày nhiều vấn đề mà DN cần phải thay đổi để thích nghi. Trong đó, vấn đề hợp tác cùng phát triển là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới. Cty chuyên về sản xuất, thi công, lắp đặt đồ gỗ nội thất. Thị trường cho mảng kinh doanh này ở trong nước có thị phần tương đối lớn, các mặt hàng, thiết bị, nguyên, vật liệu phụ trợ đi kèm cũng khá “màu mỡ”, dư địa phát triển của ngành còn rất nhiều. Điều này đòi hỏi sự hợp tác để cùng nhau phát triển, hình thành chuỗi liên kết sản xuất từ nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, tiêu thụ,...Việc hợp tác tạo thuận lợi cho DN phát triển, mở rộng quy mô về sản xuất, kinh doanh cũng như có cơ hội khai phá, tiếp cận nhiều thị trường.

Ví dụ, về mảng thi công công trình, Cty không thể nào tới các địa phương thực hiện thi công đem theo toàn bộ đội ngũ để làm (chỉ cần một vài kỹ sư lành nghề theo để hướng dẫn, giám sát) vì như vậy sẽ gây lãng phí nguồn lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng sẽ giảm, điều này đòi hỏi chắc chắn Cty phải kết hợp với đơn vị khác để thực hiện. Ở đây, hợp tác đôi bên cùng có lợi. Hiện nay, Cty kết hợp nhiều đối tác trên cả nước, thậm chí nước ngoài để từng bước đưa các sản phẩm của mình đến với khách hàng. Thị trường trong nước chiếm 80%, chỉ 20% xuất khẩu trong cơ cấu sản xuất, kinh doanh của Cty.

Việc hợp tác tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển hình thành chuỗi liên kết sản xuất (Ảnh chụp tại công ty Cổ phần Lavifood)

Cty Cổ phần Lavifood (huyện Bến Lức) chuyên sơ chế, sản xuất, chế biến các loại trái cây, rau, củ, nông sản chất lượng cao phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Theo đại diện Cty Cổ phần Lavifood, Cty xây dựng và hoạt động trên cơ sở chuỗi giá trị nông nghiệp, trong đó, nông dân, hợp tác xã và các thành phần khác tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi ích xứng đáng với sự góp phần của mình. Việc hợp tác có vai trò quan trọng và mang đến nhiều cơ hội đối với sự phát triển trong sản xuất, kinh doanh. Trong tương lai gần, Cty tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức kết nối nguồn cung - cầu để có thể đa dạng hơn nữa trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, Cty có trên 80 sản phẩm từ các loại rau, củ, quả,... chủ yếu xuất khẩu sang thị trường: Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Singapore,... Nguyên liệu chính của Cty là các nông sản trên địa bàn tỉnh và một số địa phương khác. Sản phẩm của Cty được các tổ chức đánh giá chất lượng toàn cầu, cấp giấy chứng nhận ISO 22000-HACCP-BRC (Bureau Veritas), Halal, Kosher.

Tăng cường kết nối cung - cầu

Tại tỉnh, đa phần các DN có quy mô vừa và nhỏ. Điều này đòi hỏi phía DN cần phải chủ động, tăng cường sự hợp tác để hỗ trợ, bổ trợ nhau trong quá trình hoạt động cũng như phát triển. Theo đánh giá, tiềm năng hợp tác giữa các DN vừa và nhỏ trên địa bàn tương đối lớn.

Nhờ hợp tác, hiện nay, Công ty TNHH Chutex Internatinonal đã mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động

Đại diện Cty TNHH Chutex Internatinonal (huyện Đức Hòa) - Erng Sow Ngoh nhấn mạnh, trong quá trình đầu tư, hoạt động tại Long An, Cty luôn được tỉnh hỗ trợ, quan tâm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và tạo điều kiện để hợp tác với các đối tác. Mặt khác, đối với bản thân Cty, chúng tôi luôn chủ động các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, kết nối để giới thiệu, quảng bá cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho biết: Ngành luôn nỗ lực hỗ trợ để DN có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy hợp tác giữa các DN với nhau, khuyến khích sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp,... Song song đó, Sở thực hiện nhiều biện pháp để phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng. Cụ thể như, xây dựng nội dung đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về bảo đảm nguồn hàng, phương án cung ứng hàng hóa, góp phần ổn định tâm lý người dân, ổn định thị trường; hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh tận dụng cơ hội thị trường, ổn định sản xuất, kinh doanh, khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu bền vững để duy trì mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, tận dụng và khai thác tối đa các cơ hội để kết nối giao thương; đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nông sản của tỉnh theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, tham gia hội nghị, hội thảo kết nối cung - cầu, giao thương trực tuyến phát triển thị trường trong, ngoài nước (nông sản, sản phẩm chế biến, gạo, thanh long); phát huy tối đa group Zalo giao thương các tỉnh, Zalo Hiệp hội DN tỉnh để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử,...

"Hợp tác là chìa khóa thành công của sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi DN phải chủ động liên kết, hợp tác chuyển từ tranh mua, tranh bán sang chung giá, chung thị trường, chung khách hàng để đủ lớn về quy mô, gia tăng sức cạnh tranh, đủ kinh nghiệm gia nhập thị trường. Đồng thời, DN cần tạo nguồn hàng có chất lượng, phát triển sản xuất các mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế gắn với tín hiệu thị trường, kiểm soát nguồn cung, bảo đảm an toàn thực phẩm”.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ nhấn mạnh: Hợp tác là chìa khóa thành công của sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Sở thường xuyên tuyên truyền nội dung của hiệp định, các cam kết đối với từng lĩnh vực đến từng đối tượng DN để DN chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia vào thị trường quốc tế; phối hợp các DN thường xuyên rà soát, kiến nghị xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, tích cực hỗ trợ các DN thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường; hỗ trợ DN ứng dụng thương mại số để phát triển thị trường; phối hợp các cơ quan của Bộ Công Thương, Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước đón đoàn các DN nước ngoài vào trao đổi, giao dịch mua hàng cũng như hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh của DN trong quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa tại nước sở tại,...

Thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để giảm thời gian thực hiện, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; kịp thời giải quyết nhanh, đầy đủ các vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân, DN. Sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phát triển DN, về hội nhập kinh tế quốc tế, các hiệp định thương mại, công khai các thủ tục hành chính, quy hoạch của ngành giúp DN, người dân tiếp cận, thể hiện rõ tính công khai, minh bạch. Sở tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các hội chợ, triển lãm; tập trung thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại định hướng tiêu thụ nội địa bằng cách tiếp tục phối hợp các sở, ngành, địa phương tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu đối với từng mặt hàng cụ thể để có đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Đồng thời, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2022 (đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh; xây dựng bộ thương hiệu theo xu hướng quốc tế cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh trên môi trường trực tuyến; xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh;...).

Sở cũng sẽ rà soát, đánh giá ưu, nhược điểm của các chương trình xúc tiến thương mại nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, giúp các DN tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt chú trọng thực hiện việc chọn lựa những DN có đủ năng lực tổ chức hội chợ, triển lãm, chọn lựa các sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu, thương hiệu rõ ràng để giới thiệu tham gia hội chợ, triển lãm, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, kết nối cung - cầu, kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong và ngoài nước./.

Theo đại diện Hiệp hội DN tỉnh, tăng cường hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển là yếu tố rất quan trọng trong việc sản xuất, kinh doanh của DN. Hiệp hội DN tỉnh luôn nỗ lực gắn kết các DN, hình thành các chuỗi liên kết từ nhà cung cấp nguyên liệu đến nhà sản xuất và phân phối sản phẩm. Trong khó khăn hiện nay khi tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, dịch bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ,... Hiệp hội nỗ lực hỗ trợ cùng nhau liên kết các dịch vụ logistics, sản xuất, cung cấp nguyên liệu,... bằng cách giúp nhà cung cấp và khách hàng trực tiếp gặp nhau, giảm tối đa các chi phí trung gian. Mặt khác, hầu hết DN vừa và nhỏ sức cạnh tranh trên thị trường cũng còn nhiều hạn chế nhất định. Để khắc phục khó khăn, nhất là về công nghệ, thông tin, sự kết nối bạn hàng, DN mong muốn được kết nối và rất cần thêm sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết