Tiếng Việt | English

16/07/2016 - 05:33

Độc đáo kiến trúc nhà trăm cột

Long An không chỉ nổi tiếng với đặc sản Nàng Thơm Chợ Đào, hay nghệ thuật đờn ca tài tử, hò quốc sự; địa danh lịch sử Đám lá tối trời mà còn có nhà trăm cột mang đậm kiến trúc Huế.

Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An từ lâu còn biết đến là nơi có nhà trăm cột. Đây là ngôi nhà có kiến trúc Huế với các nét hoa văn, chạm khắc rất tinh tế.


Toàn cảnh ngôi nhà nhìn từ phía trước

Nhà trăm cột có 3 gian, 2 chái đôi với diện tích 822m2 trong một khu vườn rộng 4.886m2. Ngôi nhà và các vật dụng bàn, ghế…đều được làm hoàn toàn bằng gỗ quý như cẩm lai, mun, thao lao, gõ đỏ...Mái ngói được làm bằng ngói âm dương và nền nhà được lát gạch lục giáp. Dù gọi là nhà trăm cột, nhưng thực tế có 120 cột.

Ngôi nhà này do 15 nghệ nhân từ Huế vào xây dựng từ 1898 đến 1903, trong đó xây dựng 2 năm và chạm trổ mất 3 năm. Chủ nhân xây dựng ngôi nhà này là ông Hội đồng Trần Văn Hoa.


Ngôi nhà nhìn từ phía sau

Theo các nhà nghiên cứu, nhà trăm cột là một công trình kiến trúc điêu khắc cổ mang đậm phong cách Huế ở Long An. Nhưng do được làm theo đơn đặt hàng của gia chủ trong bối cảnh Nam Bộ thời thuộc Pháp nên có nhiều nét tiểu dị trong đề tài trang trí, tạo được sự phong phú và đa dạng. Đó cũng là một phần lịch sử - văn hóa đất phương Nam ở cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Công trình được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá-Thể Thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm 1997.


Gian thờ chính của ngôi nhà

Bà Trần Thị Ngõ (70 tuổi) – con dâu ông Hội đồng Trần Văn Hoa, hiện là chủ nhân và đang sinh sống tại ngôi nhà cho biết: “Nét kiến trúc nhà rường và cung đình Huế thể hiện rõ trên các chi tiết trang trí ở các đầu cột, chồng rường, con tiện với mô típ tứ linh “Long, Lân, Quy, Phụng”.


Bộ bàn ghế trường kỷ đặt ở giữa ngôi nhà

Vì tình yêu mảnh đất phương Nam mà chủ nhân đã yêu cầu nhóm thợ chạm khắc phải thể hiện cả những loại hoa trái địa phương trên các mảng gỗ trang trí như trái mãng cầu, bình bát, khế, măng cụt…. Ngoài những mô típ cổ điển thì yếu tố Nam bộ còn được đưa vào và khắc họa đậm nét bên cạnh những đồ án mỹ thuật phương Tây. Về kỹ thuật chạm khắc, nhà trăm cột là một tập hợp phong phú các kỹ thuật chạm lộng, chạm nổi…với thủ pháp điêu luyện”.


Bộ bàn ghế đặt ở phía trái trong ngôi nhà

Cũng theo bà Ngõ, với kiến trúc độc đáo của ngôi nhà, những năm qua, ngôi nhà còn là điểm đến tham quan của du khách gần xa. Mỗi lần có khách đến tham quan, tìm hiểu, bà và những người con đang sinh sống tại căn nhà đã đứng ra làm hướng dẫn viên. Không những vậy, thời gian qua, nhiều đoàn làm phim về “đóng quân” tại ngôi nhà để làm bối cảnh đóng các phim về lịch sử, thời xưa.


Lan can của ngôi nhà ở mặt trước đã xuống cấp, nhiều chỗ gạch đã bị bung cần được tu sửa

Lê Đức

Chia sẻ bài viết